Đâu rồi truyền thống Việt...

(Sóng Trẻ) - Chúng ta đã thực sự trân trọng những giá trị của cha ông như người Xcot-len chưa? Hay chúng ta vẫn mù quáng theo đuổi những “mốt” đang thịnh hành kia mà lãng quên những gì gọi là truyền thống Việt…

Mấy hôm trước, một nam ca sĩ nổi tiếng tổ chức một đêm nhạc riêng tại Hồ Chí Minh. Trong đêm nhạc, anh trình bày một vài tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ vĩ đại của Việt Nam. Có lẽ câu chuyện chỉ dừng ở đó nếu trong một tiết mục, anh không có một màn biểu diễn khá “độc” : trình diễn một ca khúc nhạc Trịnh dưới hình thức nhạc kịch Broadway – một thể loại nhạc kịch khá nổi tiếng của Mỹ. Theo như một tờ báo, trước đó khan giả vẫn chưa thỏa mãn lắm với những phần trình diễn, nhưng khi đến phần biểu diễn “độc” này, khan giả vỗ tay hưởng ứng nhiệt tình. Có thể coi đấy là một thành công cho đêm nhạc của chàng ca sĩ nọ, nhưng…

Ai cũng biết, Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ vĩ đại của Việt Nam, và những nhạc phẩm của ông luôn thấm đượm nét tâm hồn của người Việt,  làm xao động biết bao trái tim người yêu nhạc. Còn Broadway được coi là sân khấu danh giá nhất, nơi quy tụ những tinh hoa và tài năng của nghệ thuật và đồng thời được công nhận là một trong những biểu tượng văn hóa của New York. Hai nền âm nhạc khác nhau của hai nền văn hóa Đông  - Tây hoàn toàn khác nhau ấy lại được kết hợp lại với nhau. Không biết người ta nên gọi đấy là thể loại nhạc gì ? Người ta đã quen ngồi ở một ở một góc tĩnh lặng, thưởng thức một ly cà phê và thưởng thức những ca khúc nhạc Trịnh, chứ không phải là nhạc Trịnh với những chàng trai, cô gái xinh đẹp nhảy nhót kiểu… Mỹ. Đó chỉ là nhạc Trịnh với phần thể xác của nhạc Tây.

Những ngày gần đây, làng thời trang đang sửng sốt vì gu thẩm mỹ của một nữ ca sĩ. Không phải vì những trang phục của cô đẹp, mà vì cái cách cô kết hợp áo dài, trang phục truyền thống của Việt Nam với chiếc quần jeans, một kiểu quần khá thịnh hành của Mỹ. Không chỉ vậy, những chiếc áo dài của cô luôn có màu sắc lòe loẹt, sặc sỡ như tắc kè bông, còn chiếc quần jean cô mặc còn có những chiếc… rách gối !?. Cô ưa chuộng kiểu thời trang ấy đến nỗi ở đâu người ta cũng thấy cô mặc, từ đi hát, đi khiêu vũ, dẫn chương trình đến tham dự các sự kiện…

2135e3156_13587621281.jpg
Từ bao đời nay, người ta đã say mê những thiếu nữ với chiếc áo dài thướt tha, duyên dáng. Người Việt tự hào vì áo dài là biểu tượng của thời trang Việt, truyền thống Việt. Thậm chí, chiếc áo dài ấy còn chinh phục cả những du khách nước nài. Đến nay, chiếc áo dài đã được cách điệu cho hợp thời trang. Nhưng chưa một ai có thể thấy một kiểu thời trang “độc nhất vô nhị” như cô ca sĩ nọ. Nhìn bộ trang phục ấy, hẳn ai cũng buồn cho chiếc ao dài truyền thống và cả chiếc quần jean của người Mỹ. Độc thì có độc đấy, nhưng đẹp thì chưa chắc! Một tờ báo đã gọi đấy là “thảm họa thời trang”.

Một anh bạn người Xcot – len từng tự hào khoe: Ở bên ấy, đàn ông rất hay mặc váy. Chiếc váy đó là trang phục truyền thống của người Xcot- len. Nó được người dân Xcot – len yêu quí và trân trọng đến nỗi có dịp là họ lại mặc, đi lễ hội, đi nhà thờ, đi diễu hành, nhảy múa… tất cả đều thể hiện sự trân trọng và niềm kiêu hãnh của người Scotland.

Còn chúng ta, chúng ta đã thực sự trân trọng những giá trị của cha ông như người Xcot-len chưa? Hay chúng ta vẫn mù quáng theo đuổi những “mốt” đang thịnh hành kia mà lãng quên những gì gọi là truyền thống Việt…

Đỗ Xuân Duy Anh
Lớp Báo in K30.A1
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN