Rau trộn lá “Thối” - đặc sản Nghĩa Lộ tỉnh Yên Bái

(Sóng Trẻ) - Đến với mỗi vùng quê, ta lại được thưởng thức một món ăn mới, mang đặc chưng của từng vùng miền. Và xã Nghĩa Lộ thuộc huyện Văn Chấn tỉnh Yên Bái cũng không là một nại lệ. Khi đến với vùng đất này, rất có thể bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món rau trộn với 1 loại lá có tên đặc biệt “lá Thối”.

8759459d0_anh_1.jpg
 Sơ chế lá Thối trước khi sử dụng

“Lá Thối” là cái tên đặc biệt được người dân ở đây đặt cho một loại rau rừng. Sở dĩ nó có cái tên như vậy vì mùi của loại rau này khá đặc biệt. Nó có mùi hơi khó chịu khi bạn ngửi nó lúc nó còn tươi trên cây hay khi vừa hái xuống. Mới ban đầu ta rất dễ nhận thấy mùi này có một chút ngai ngái lại có một chút tanh tanh và mùi đó lại rất dễ xộc lên mũi làm ta khó chịu. Tuy nhiên với kinh nghiệp sống lâu năm tại vùng đồi núi này thì người dân nơi đây lại có cách chế biến loại rau này vô cùng đơn giản nhưng lại rất nn miệng và bổ dưỡng cho sức khỏe.

8759459d0_anh_2.jpg
Lá Thối thường được mọc xung quanh những khu vực nhiều nước và dưới bóng mát

Món rau trộn lá Thối cũng giống như các món rau trộn thông thường trong việc kết hợp các loại rau hợp với nhau vào cùng tạo thành một món. Tuy nhiên điều khác biệt nằm ở những vị rau mà người dân nơi đây lựa chọn để đưa vào món ăn của mình, tạo nên sự hấp dẫn và bổ dưỡng cho người thưởng thức.

8759459d0_anh_3.jpg
Các loại rau được trộn cùng trong món ăn này

Xã Nghĩa Lộ là nơi cư trú của phần lớn dân tộc Khơ-mú và lại là vùng đồi núi, vì vậy với kinh nghiệm đi núi đã có từ lâu đời, những người dân nơi đây đã đúc kết ra công thức làm nên món rau trộn đặc biệt với những nguyên liệu vô cùng gần gũi và dễ kiếm tại đây. 

Thành phần chính của món ăn này là rau Sắn (lá cây Sắn), lá Đu Đủ, quả Cà của cây Cà dại và một thành phần chắc chắn không thể thiếu đó là lá Thối. Các bước thực hiện món rau này cũng vô cùng đơn giản. Với các nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn, ta chỉ cần đem đi rửa sạch và sắt nhỏ sau đó đem vào sào chung với nhau. 

8759459d0_anh_4.jpg
Món rau trộn khi hoàn thành

Anh Lò Văn Hoàn, một người dân địa phương ở đây chia sẻ rằng: “Nếu đến Nghĩa Lộ mà chưa được ăn rau Thối thì chưa gọi là đến Nghĩa Lộ”. Chia sẻ thêm về món ăn đặc biệt này, anh Hoàn cho biết dù món này có thể hơi khó ăn với người chưa quen vì nó khá đắng, tuy nhiên thì đây lại là món ăn rất tốt cho sức khỏe vì mỗi loại rau trong này đều là một loại thuốc chữa bệnh rất tốt cho sức khỏe.

8759459d0_anh_5.jpg
 Anh Hoàn đang hái lá Thối

Nếu có cơ hội được đến với vùng đất này, hãy nhớ thưởng thức món rau trộn đặc biệt này để có thêm những trải nghiệm và kỉ niệm cũng như để hiểu hơn về con người nơi đây và yêu thêm một phần của tổ quốc bạn nhé!

Linh Phạm

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN