“Lả lơi” như điệu múa bồng Triều Khúc

(Sóng trẻ)- Nghề dệt hay làm quả cù được xem là những nét văn hóa lâu đời của làng nghề truyền thống Triều Khúc. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến điệu múa “con đĩ đánh bồng”(hay còn được gọi là “múa bồng”).

371efde39_anh_chen_1.jpg

Cứ mùng 9 tháng Giêng Âm Lịch hàng năm, người dân làng Triều Khúc (Thanh Trì-Hà Nội) lại náo nức mở hội để tưởng nhớ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng

Lễ hội mang những nét riêng của địa phương của làng nghề truyền thống Triều Khúc. Trong đó, không thể không nhắc đến điệu múa “con đĩ đánh bồng” (hay còn được gọi là “múa bồng”. Đây được đánh giá là một trong những điệu múa đặc sắc nhất của Việt Nam và còn giữ được những nét riêng biệt nhất tại làng Triều Khúc ( Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội)

371efde39_anh_chen_2.jpg

Điệu múa này gợi nhắc đến câu chuyện lịch sử xa xưa. Khi vua Phùng Hưng muốn khích lệ tinh thần quân binh trước khi ra trận, ông đã cho binh lính giả gái và múa bồng.

371efde39_anh_chen_3.jpg

Những người được chọn tham gia điệu múa này đều là những thanh niên nan nãn, con nhà gia giáo của làng. Khi múa, ánh mắt phải lung liếng và đôi môi phải luôn tươi cười. Dáng đi phải uyển chuyển và đôi tay cũng phải múa và cong cong sao cho thật mềm mại. Từ nét mắt cho đến cử chỉ đều phải toát lên sự “lả lơi” và “duyên dáng”. 

371efde39_anh_chen_4.jpg

Các chàng trai Triều Khúc thật “mềm mại” và duyên dáng”

371efde39_anh_chen_5.jpg

Rất đông người dân đứng quanh hồ Triều Khúc để xem lễ rước và thưởng thức điệu múa đặc sắc của quê hương mình

Múa bồng được xem là niềm tự hào của người dân Triều Khúc. Trải qua hơn 1000 năm, điệu múa này vẫn tồn tại, song hành với thời gian và luôn được mọi người chờ đón mỗi dịp Hội về. 

Vân Bùi 
Truyền Hình K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN