Sân chơi mùa dịch: Tránh xa COVID, gần gũi với thiên nhiên

(Sóng trẻ) - Thật may trong thời điểm dịch COVID-19, các mô hình sân chơi miễn phí dành cho trẻ em đang dần mọc lên ở nhiều địa điểm trong thành phố Hà Nội. 

anh-1-3.JPG
Sân chơi gần gũi với thiên nhiên là không gian lí tưởng để trẻ nhỏ được vận động và phát triển. Ảnh: Hải Hà

Hành động hôm nay để lấy lại tuổi thơ cho thế hệ mai sau

Think Playgrounds (TPG) là một nhóm thiện nguyện gồm các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng ở Hà Nội, thành lập từ năm 2014. Bằng quan sát của người trong ngành, họ nhìn thấy thực tế ở thủ đô hiện đang rất thiếu không gian công cộng, cũng như các thiết bị vui chơi ngoài trời dành cho thiếu nhi. Nhóm đã kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về thực trạng thiếu sân chơi và đang tìm thêm nhiều phương án tối ưu nhằm mang không gian ấy đến gần hơn với các em nhỏ, các gia đình trong thành phố.

Đối với anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt - người sáng lập tổ chức, việc xây dựng sân chơi cho trẻ em chính là một “cuộc chiến” có mục đích cao cả và ý nghĩa: giành lấy và bảo vệ tuổi thơ cho thế hệ măng non. Các thành viên của TPG đều có chung mục tiêu tạo ra sân chơi giúp tất cả các em có không gian chơi đùa, phát triển lành mạnh. Những sân chơi này không chỉ hoàn toàn miễn phí mà còn được thiết kế với nhiều đồ chơi thú vị, làm từ vật liệu tái chế để vừa an toàn cho trẻ, vừa đảm bảo thân thiện với môi trường.

Đổi mồ hôi lấy nụ cười

“Phải cuối tuần cháu mới được bố mẹ đưa đi chơi. Cháu lần đầu đến đây và rất thích chơi cùng các bạn trò đu dây và đào đất ạ” - Sơn Tùng (8 tuổi) hào hứng khoe. Giống như Tùng, Thu Trà (13 tuổi) cũng không giấu được vẻ phấn khích: “Cháu thích trò nhảy trên lốp cao su và xếp hộp nhất. Ở đây cháu có thêm nhiều bạn mới, lại được các cô chú dạy thêm nhiều điều cháu chưa biết về môi trường và cuộc sống. Cảm giác rất thoải mái sau cả tuần dài phải ở nhà học online ạ ”.

anh-2.JPG
Bé Thu Trà hứng khởi tham gia những hoạt động tại Sân chơi Phiêu lưu. Ảnh: Hải Hà
anh-2-1.jpg
Mẹ và bé cùng nhau vui chơi tại Sân chơi Phiêu lưu. Ảnh: Hải Hà

“Việc tìm đường đi bộ đến sân chơi này đã là một trải nghiệm rất thú vị với trẻ con rồi. Đến đây được chơi nhiều trò chơi mới mẻ, độc đáo làm từ các vật liệu đơn giản còn làm tăng tính linh hoạt cho các bạn nhỏ. Gia đình mình rất thích những hoạt động như thế này bởi chúng thực sự bổ ích”. Anh Thành (Yên Hòa, Cầu Giấy) cho hay.

“Thay vì để con chơi điện thoại, máy tính hay xem tivi hàng giờ, mình muốn đưa con đến các sân chơi gần gũi với thiên nhiên như này để các con có thể phát triển toàn diện hơn” - sau khi đưa con đi hơn 20 cây số tìm đến đây, chị Vang (Gia Lâm, Long Biên) tâm sự.

Đó là một số ít những chia sẻ của các em nhỏ và phụ huynh khi đến với Sân chơi Phiêu lưu (bãi giữa sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên). Rất nhiều vật dụng tưởng như bỏ đi, dưới bàn tay khéo léo của các kỹ sư, kiến trúc sư đã được tái chế, tập hợp tạo nên một không gian vui chơi đầy tính sáng tạo. 

Tiêu chí của Think Playgrounds là tạo được sân chơi với số tiền hợp lý nhưng phải an toàn nhất và có độ bền lâu nhất có thể. Chi phí trung bình cho một sân chơi tái chế bình thường vào khoảng 10 triệu đồng. Sau hơn 7 năm hoạt động, TPG đã tạo dựng được 167 sân chơi tại khuôn viên các khu tập thể, góp phần không nhỏ vào việc nuôi dạy và phát triển con trẻ của nhiều bậc phụ huynh tại thủ đô Hà nội.

anh-3.jpg
Hành trình "giành" lại sân chơi cho các em nhỏ của Think Playgrounds. Ảnh Hải Hà

Với sự chung tay của các tổ chức phi chính phủ cùng sự ủng hộ, đóng góp từ các tổ dân phố, cộng đồng dân cư, dự án TPG đã và đang đem đến món quà tinh thần vô cùng bổ ích cho các em thiếu nhi. Không chỉ đơn thuần đem lại cơ hội được vui chơi thỏa thích, mà công sức của các thành viên TPG còn tạo điều kiện phát triển toàn diện, lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần cho các em nhỏ.

“Từ khi thành lập đến nay, điều chúng tôi luôn trăn trở đó là thay đổi nhận thức của cộng đồng về sân chơi cho trẻ em. Thời điểm bắt đầu dự án, rất ít người coi sân chơi là một không gian thực sự cần thiết phải có. Tuy nhiên, sau quãng thời gian giãn cách vì dịch COVID-19, mọi người bắt đầu dần hiểu hơn vai trò và tầm quan trọng của những sân chơi như này đối với việc phát triển của trẻ” - anh Quốc Đạt chia sẻ thêm.

anh-4.jpg
Anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt - người sáng lập tổ chức Think Playground. Ảnh:NVCC

Cần sự chung tay nhân rộng mô hình

Không gian chơi cho trẻ em là một nơi không đơn thuần chỉ để chơi đùa, mà còn là một không gian xã hội thu nhỏ giúp các em chia sẻ và tổ chức các hoạt động tập thể, từ đó có sự gắn kết và thúc đẩy giao tiếp, định hình nhân cách sau này.

Khi người lớn biết chú trọng đầu tư thời gian và không gian cho thiếu nhi, bản thân các vị phụ huynh cũng được giảm tải đáng kể công việc chăm sóc và giáo dục con em mình. Hơn thế nữa, ý nghĩa xã hội và ích lợi thu được trong tương lai còn lớn hơn thế nhiều. Bởi dù sao, cho trẻ em vui chơi lành mạnh cũng là một cách giáo dục đem về lợi ích “trăm năm trồng người”.

Song song với đó, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa, hay các tổ chức xã hội phi lợi nhuận để cùng vào cuộc để tạo dựng không gian vui chơi cho thiếu nhi đã mang lại những thành công nhất định. Nhiều dự án như “Biến bãi rác thành vườn hoa, sân chơi” của dự án Sen Trong Phố hay “Sân chơi xanh cho trẻ em vùng cao” của nhóm từ thiện Fly To Sky… đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc phát triển và bảo vệ không gian chung cho thiếu nhi.

Những chuyển biến tích cực của thủ đô

Không ít sân chơi đã được cải tạo và từng bước mang lại hiệu quả. Khu vực sân chơi nằm giữa khu dân cư K8 số 25 thuộc phường Thành Công, quận Ba Đình là một ví dụ. Sử dụng nguồn quỹ xã hội hóa của các tổ chức từ thiện và nguồn ủng hộ từ cộng đồng dân cư, khoảng sân trống chỉ trong hai tháng đã được lắp đặt các loại máy tập thể dục, thiết bị vui chơi. Mỗi buổi chiều đều không ngớt tiếng trẻ em nô đùa.

Ông Phạm Quốc Hạnh, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 25 phường Thành Công cho biết: “Trước kia, sân tập thể này vốn lộn xộn và mất trật tự vì là bãi đỗ xe tự phát, gây ảnh hưởng đến việc sinh hoạt người dân cũng như an toàn cho trẻ nhỏ. Sau khi được quy hoạch xây dựng, ai cũng phấn khởi, quan trọng là các cháu nhỏ đã có chỗ chơi an toàn hơn, lành mạnh hơn trong thời điểm địch bệnh”.

anh-5.jpg
Ông Hạnh phẩn khởi kể về những chuyển biến tích cực của khu phố. Ảnh: Hải Hà 

Với chủ trương mới của thành phố, sự chung tay từ nhiều đơn vị, tổ chức và quan trọng nhất, nhận thức trong mỗi bậc phụ huynh đang dần được cải thiện, trẻ em trong thời gian tới hoàn toàn có thể có được điều kiện không gian vui chơi an toàn, lành mạnh - điều mà hiện tại làm không ít cha mẹ phải đau đầu.

Một thế hệ công dân toàn cầu trong tương lai với trọng trách xây dựng, đưa đất nước sánh vai năm châu, luôn luôn cần và xứng đáng có những nền tảng tốt nhất như vậy, cho sự trưởng thành sau này!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN