Sáng chế của tình yêu thương

(Sóng trẻ) – Chiếc xe lăn leo cầu thang được điều khiển bằng giọng nói và nhận dạng cử chỉ đầu của Nguyễn Công Khánh và Nguyễn Hữu Thành Đạt (Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) không đơn thuần là một sáng chế khoa học – kĩ thuật, chiếc xe lăn đó còn chứa đựng cả tình yêu thương dành cho người ông đáng kính của mình. 

Sáng chế xe lăn của Nguyễn Công Khánh và Nguyễn Hữu Thành Đạt

Theo số liệu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, số người khuyết tật ở Việt Nam chiếm 9,8% dân số. Khi xã hội ngày càng quan tâm và nâng cao chất lượng sống của những người khuyết tật thì việc nghiên cứu và chế tạo một chiếc xe lăn đáp ứng nhiều nhu cầu của người sử dụng càng cần thiết. Xuất phát từ thực tế đó, Nguyễn Công Khánh và Nguyễn Hữu Thành Đạt đã bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo chiếc xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng giọng nói và nhận dạng cử chỉ của đầu với nhiều tiện ích đặc biệt.

f29837a01_1.jpg
Quá trình chế tạo với nhiều khó khăn từ tìm kiếm nguyên liệu đến kĩ thuật hàn, lập trình (Ảnh: NVCC)

Khi bắt tay vào chế tạo xe lăn trên cơ sở nghiên cứu lí thuyết đã có không ít những khó khăn xảy đến với nhóm tác giả. Kể về giai đoạn khó khăn, Công Khánh chia sẻ: “Bắt đầu với việc hàn xì với chúng em là việc khá khó khăn, vì chúng em chưa được trải nghiệm nhiều. Khi chúng em đi tập hàn xì xe, mấy đêm đầu đau mắt, phải ngâm mắt trong chậu nước mãi mới hết. Phần khó nhất là nguyên vật liệu và lập trình. Chúng em đã đi xin và mua lại từ các hàng bán sắt vụn để làm thành khung xe, xin rất là nhiều, nhưng trong quá trình làm gãy, hỏng còn nhiều hơn, thực sự đấy là giai đoạn khó khăn của bọn em. Về phần lập trình, đặc biệt phần leo cầu thang là khó nhất. Có thể nói đây là một kì tích, một thời gian chúng em dừng lại vì nghĩ rằng đây là việc không thể do kiến thức chưa đủ nhưng thầy hướng dẫn và các cô đã giúp chúng em rất nhiều”.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó, khi hoàn thành chế tạo và bắt đầu thực nghiệm sự cố kĩ thuật xảy ra. “Theo lí thuyết, theo tính toán lực thì xe của em có thể leo cầu thang rồi, nhưng khi thực nghiệm lại không leo được. Càng cải tiến càng không leo được nên bọn em đã dừng việc nghiên cứu một thời gian. Một may mắn là khi chúng em chuẩn bị dừng nghiên cứu thì xe lại leo được. Leo được vài bậc thế là bốc khói, nhưng cũng là cột mốc đánh dấu sự thành công của chúng em.” – Công Khánh cho biết thêm

f29837a01_2.jpg
Chiếc xe lăn được chế tạo với tiện ích điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ của đầu (Nguồn: BTV)

Trải qua nhiều khó khăn, thất bại nhưng đã có một động lực mạnh mẽ khiến nhóm tác giả nỗ lực không ngừng để hoàn thiện sáng chế. Đó chính là một tình cảm đặc biệt dành cho người ông của mình. Công Khánh bày tỏ: “Lí do chúng em đã nhiều lần thất bại mà không bỏ cuộc, có lẽ đến từ ông em, ông của em là một cựu chiến binh, ông đã phải hi sinh cả thân mình để bảo vệ Tổ quốc và giờ đây, ông ngày càng già yếu, việc đi lại đối với ông trở lên vô cùng khó khăn, đặc biệt khi leo cầu thang, ông luôn cần có người giúp đỡ. Mỗi lần thấy ông như vậy, em rất cảm động, em rất thương ông, thương ông nhiều lắm. Chính vì lí do này, chúng em đã quyết tâm hơn, nó đã thúc đẩy em, tạo cho em rất nhiều động lực để có đươc sản phẩm như ngày hôm nay. Mọi người nhìn vào thấy có thể bình thường, nhưng với chúng em là bao mồ hôi nước mắt, bao cố gắng để hoàn thành được sản phẩm giúp cho những người khuyết tật, giúp cho ông em.” 

Mong muốn sản phẩm có thể tiến xa hơn để có thể giúp ích được cho nhiều người khuyết tật hơn, giúp cho họ thoải mái hơn về tinh thần và cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Tiện ích đặc biệt mà chiếc xe lăn mang tới cho người sử dụng đó là khả năng leo cầu thang được điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ của đầu người sử dụng hoàn toàn khác biệt với chiếc xe lăn thông thường.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực sáng chế “Xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng giọng nói và nhận dạng cử chỉ của đầu” của Nguyễn Công Khánh và Nguyễn Hữu Thành Đạt đã xuất sắc dành giải Nhất lĩnh vực kĩ thuật điện – cơ khí tại cuộc thi Khoa học – Kĩ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Bắc Ninh năm học 2017 – 2018. Đây cũng là sản phẩm đại diện dự thi cuộc thi Sáng tạo Khoa học – Kĩ thuật toàn quốc vào tháng 3/2018 tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Thái Gia Khánh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN