Sao tham gia chương trình truyền hình thực tế: Được và mất

(Sóng Trẻ) - Trong những năm gần đây, các chương trình truyền hình thực tế (THTT) như  Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Lữ khách 24h, Gương mặt thân quen… ngày càng nở rộ với sự tham gia đông đảo của dàn sao làng giải trí Việt.

Đã nổi tiếng, vẫn “chăm” đi thi 

Các chương trình thực tế như Bước nhảy hoàn vũ (Dancing with the stars), Cặp đôi hoàn hảo (Just the two of us), Gương mặt thân quen (Your face sounds familiar),… luôn chỉ có thành viên trong giới showbiz được tham gia. Đó là những người đã được công chúng biết đến, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí như người mẫu, diễn viên, ca sĩ hay MC truyền hình.

Dẫu đã nổi tiếng nhưng nhiều ngôi sao vẫn rất “chịu khó” tham gia các chương trình THTT, phần vì những chương trình này có giải thưởng thuộc loại “khủng”, phần vì các sao muốn có cơ hội được hâm nóng tên tuổi của mình bằng tần số suất hiện dày đặc trên các kênh truyền hình quốc gia.

809108462_anh_mot_2.jpg
Khởi My, Thủy Tiên đều hưởng "lợi" từ THTT.

Khởi My là một trong số những ca sĩ rất biết cách làm nóng tên tuổi của mình nhờ tận dụng cơ hội vàng từ THTT. Xuất phát điểm chỉ là một ca sĩ tuổi teen, gương mặt gắn với một số bài hát về giới trẻ, nhưng sau khi trở thành quán quân của Gương mặt thân quen mùa đầu tiên, ngay lập tức Khởi My trở thành một cái tên “hot” trong làng giải trí. Nhiều người không tiếc lời khen ngợi nữ ca sĩ xinh đẹp, rằng Khởi My là một ca sĩ tài năng, hát được nhiều dòng nhạc và sở hữu vẻ nài trong sáng, hồn nhiên.

Trong khi đó Thủy Tiên lại là người nhờ THTT mà dành được những ấn tượng tốt từ khán giả. Trước khi tham gia Bước nhảy hoàn vũ (2011), nữ ca sĩ này được biết chủ yếu thông qua chuyện tình cảm với nam cầu thủ nổi tiếng Công Vinh. Thậm chí, cô còn bị đánh giá là một ca sĩ lắm chiêu trò với nhiều scandal phản cảm. Nhưng sau khi tham gia Bước nhảy hoàn vũ, với những hình ảnh “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” vì nghệ thuật, Thủy Tiên đã xóa mờ đi những scandal trước đây, đem đến nhiều thiện cảm cho khán giả.

Nài Thủy Tiên và Khởi My, rất nhiều nghệ sĩ khác cũng đã thành công, nổi tiếng, được công chúng quan tâm hơn nhờ các chương trình THTT, có thể kể đến: người mẫu Trương Nam Thành, diễn viên Quách Ngọc Nan, diễn viên - MC Trấn Thành, ca sĩ Đoan Trang…

“Cái tôi” đi thi và văn hóa ứng xử

Có lẽ chỉ ở các chương trình THTT, tên tuổi của những nghệ sĩ tham gia mới được phủ kín các mặt báo với tần suất dày đặc đến vậy. Mỗi cuộc thi là một lần công chúng háo hức chờ đợi và truyền thông tốn nhiều “giấy mực”. Và cũng trong các sân chơi này, vấn đề về văn hóa ứng xử giữa các nghệ sĩ trong làng giải trí với nhau luôn thu hút sự quan tâm không nhỏ của công chúng. Bởi khi “cái tôi” nghệ sĩ đi thi sẽ rất khó tránh khỏi những xích mích, bất hòa giữa các thí sinh hoặc giữa các thí sinh với những người “cầm cân nảy mực”. Mỹ Lệ trong Cặp đôi hoàn hảo (2013) và Hòa Hiệp trong Bước nhảy hoàn vũ (2013) là ví dụ.

Chương trình Cặp đôi hoàn hảo tính đến nay đã tổ chức được 2 “mùa”, và không “mùa” nào là không dính scandal.  Những xích mích giữa thí sinh - ca sĩ Mỹ Lệ với giám khảo - nhạc sĩ Lưu Thiên Hương trong Cặp đôi hoàn hảo 2013 đã khiến báo chí tốn không ít giấy mực khi 2 bên liên tục lời qua tiếng lại. Cuộc “khẩu chiến” này được công chúng hết sức quan tâm, bởi hiếm khi nào giám khảo và thí sinh lại có tranh luận về chuyên môn mạnh mẽ đến như vậy. Mà lại là tranh luận trên mặt báo, Facebook theo kiểu “đàn chị” và “đàn em” với câu nói bất hủ của Mỹ Lệ: “Lưu Thiên Hương lấy gì mà đòi dạy tôi”. 

809108462_anh_hai.jpg
Mỹ Lệ và Lưu Thiên Hương.

Ồn ào giữa giám khảo và thí sinh của Cặp đôi hoàn hảo vừa lắng xuống, thì mâu thuẫn giữa Hòa Hiệp và giám khảo Bước nhảy hoàn vũ lại nổi lên. Thí sinh - diễn viên Hòa Hiệp sau khi dừng chân ở đêm diễn thứ 6 đã thẳng thừng tuyên bố: “Nếu nhận xét về chuyên môn làm cho Hòa Hiệp phục thì Hòa Hiệp sẽ phục,.. còn đằng này cho phép Hòa Hiệp nói là stupid, làm đạo diễn để làm gì mà không biết bộ phim về con mèo đi hia, nhân vật con mèo đi hia”. Chẳng cần nói thì ai cũng biết rằng Hòa Hiệp đang ám chỉ giám khảo - đạo diễn Lê Hoàng. Không những thế nam diễn viên này còn chia sẻ “Dàn giám khảo Bước nhảy hoàn vũ tôi chẳng biết ai và phục ai”. Sau những phát ngôn “gây sốc” của Hòa Hiệp, đa phần khán giả cho rằng anh cư xử thiếu văn hóa như vật là vì cay cú sau khi bị loại.

Chính từ các show THTT này, vấn đề văn hóa ứng xử của những người nổi tiếng đã trở thành đề tài “hot” hơn bao giờ hết. Có lẽ ai cũng hiểu sự cạnh tranh giữa các sao trong làng showbiz là vô cùng khốc liệt, chính vì vậy, một khi các sao không biết giữ mình, không biết kiềm chế cái “tôi” vĩ đại của bản thân thì sẽ rất dễ tạo ra những mâu thuẫn không đáng có. Mỗi lời nói qua, tiếng đáp lại của các nghệ sĩ trong những cuộc “khẩu chiến” là một lần báo chí dậy sóng, là một “hòn đá ném vào mặt hồ yên ả”. Và những cuộc cãi nhau tay đôi như vậy sẽ chẳng mang đến điều gì khác nài ấn tượng xấu trong lòng người hâm mộ.

Tạm kết

Nghệ sĩ tham gia chương trình THTT cũng như đặt cược một ván bài, có “được” và có “mất”. “Được” là khi người nghệ sĩ lao động nghệ thuật hết mình, tôn trọng và cống hiến cho khán giả. Họ sẽ được công chúng yêu quý hơn, được truyền thông quan tâm hơn, và tỏa sáng hơn. Còn “mất” là khi người nghệ sĩ có những cư xử thiếu văn hóa, muốn nổi tiếng bằng những chiêu trò hoặc bằng cách thể hiện “cái tôi” cá nhân thái quá. Các chương trình THTT sẽ là một cơ hội vàng nếu người nghệ sĩ biết tận dụng nó một cách khôn nan. Nhưng nó cũng có thể là “mồ chôn vinh quang” đối với những ngôi sao không biết giữ mình và để mình bị cuốn theo vòng xoáy danh vọng một cách mù quáng.

Lê Quang Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN