Chiêm ngưỡng “Thành phố: Hình thành và lụi tàn”

(Sóng Trẻ) - Đó là tên gọi của một triển lãm ảnh do OSTKREUZ – Hãng nhiếp ảnh lớn nhất nước Đức thực hiện. Triển lãm này đã diễn ra tại nhiều nước trên thế giới từ năm 2010 và vừa ra mắt công chúng Việt Nam vào ngày 28/8,  tại Bảo tàng mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Thành phố là cội nguồn của văn minh, là cái nôi của văn hóa, tư tưởng, tôn giáo và sáng kiến. Có tới một nửa nhân loại đang sinh sống ở các thành phố trên Thế giới. Một ngày, có gần 200.000 người đổ xô ra thành phố kiếm tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn - ổn định, tự do và hạnh phúc. Tuy vậy, thành phố cũng tiềm ẩn những mối hiểm nguy lớn: nghèo đói, tệ nạn hay sự mâu thuẫn xã hội gay gắt...

18 nghệ sỹ nhiếp ảnh của OSTKREUZ đã rời Berlin để đến khám phá hiện thực cuộc sống tại các đô thị trên toàn thế giới. Họ muốn tận mắt chứng kiến con người đang sống như thế nào ở Tokyo, Manila, hay Las, Las Vegas và Minsk … Những thiên đường nhân tạo, những trung tâm mua sắm khổng lồ trông như thế nào? Và họ muốn biết tương lai của những đứa trẻ đang chơi đùa trên đống đổ nát của những ngôi nhà bị tàn phá bởi bom đạn ở Gaza (Palestine) sẽ ra sao. 

3d01f411c_anh_2.jpg
Nhà thờ Hồi giáo 4 tầng bị phá hủy ở trung tâm Gaza. 
 
Tại lễ khai mạc, hai nghệ sĩ Jörg Brüggemann và Ute Mahler  - đại diện cho hãng OSTKREUZ đã có bài phát biểu giới thiệu về triển lãm và tổ chức OSTKREUZ ở Đức. Cả hai nghệ sĩ đều là thành viên ưu tú của tổ chức này và đều có những tác phẩm tham gia triển lãm. 
 
3d01f411c_anh_3.jpg
Hai nghệ sĩ Jörg Brüggemann (bên trái) và Ute Mahler (bên phải).

Nài ra, trong lễ buổi khai mạc, Jörg và Ute còn thuyết trình về một vài tác phẩm nổi bật được trưng bày trong triển lãm, giúp cho công chúng có cái nhìn sâu hơn, rõ nét hơn về từng tác phẩm và cuộc sống của những con người hiện lên trong đó.

3d01f411c_anh_5.jpg
Jörg Brüggemann thuyết trình về ý nghĩa của các tác phẩm được trưng bày.

Dưới đây là một số tác phẩm được trưng bày trong triển lãm, tên gọi, ý nghĩa cùng những chia sẻ của tác giả :

004d9ec6f_anh_8.jpg
Cổng Frankfurt – Sibylle Bergemann
“Trong ảnh là Lily và Mara. Họ đã sống 28 năm ở một căn hộ trên phố Schiffbauerdamm, dù không muốn nhưng rồi họ cũng phải chuyển tới nơi khác, có lẽ là một thành phố tốt hơn” 

004d9ec6f_anh_9.jpg
Những nàng Mona Lisa nại ô – Ute & Werner Mahler
“Nại ô không phải là nông thôn, nhưng cũng chưa phải là thành phố. Còn thiếu nữ không phải là trẻ con nữa, nhưng cũng chưa là phụ nữ. Nại ô và thiếu nữ, đó là hai hình thức của sự giao thoa mà chúng tôi muốn ghi lại.”

004d9ec6f_anh_10.jpg
Nơi trước là quán ăn của khách sạn Pripyat – Andrej Krementschouk
“Pripyat bị nhiễm xạ nặng. Hiện nay những ngôi nhà ở đây đã đỡ nhiễm xạ. Nhưng những bức tường đã tróc lở hết và chúng có thể sụp đổ bất kì lúc nào. Cả thành phố không còn lại gì cả.”

004d9ec6f_anh_11.jpg
Sự chuyển đổi – Julian Roder
“Cơ sở hạ tầng của thành phố bị quá tải, nhưng đâu đâu người ta cũng thấy các kĩ sư của Las. Ai cũng sửa chữa, khoan, hàn, mỗi người tự tìm một giải pháp. Những việc này càng khiến mọi thứ trở nên rối tinh lên.”

4897cc35f_anh_12.jpg
Eaby, nghệ sĩ ở CLB Atlantis – Annete Hauschild
Atlantis là biểu tượng cho sự tìm kiếm muôn đời của con người tới hạnh phúc, nhưng hạnh phúc tìm được lại luôn có giới hạn. Khắp nơi ta nhìn thấy những mảnh vỡ về Atlantis.”

Thành phố luôn được coi là nơi tràn đầy hi vọng vào một tương lai sung túc, nhưng nơi đây cũng đang lụi tàn dần trong đống rác rưởi và hỗn độn. Từ 12 thành phố trên khắp địa cầu, các nhiếp ảnh gia đã truyền tải những góc nhìn mang tính cá nhân của mình thành những bài luận bằng ảnh hết sức ấn tượng. 

Triển lãm ảnh "Thành phố: Hình thành và lụi tàn" mở cửa hàng ngày, từ 9h đến 18h từ 29/8 - 14/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Viện ethe Hà Nội.

OSTKREUZ là Hãng nhiếp ảnh lớn nhất của Đức được thành lập sau khi kết thúc thời kỳ Dân chủ Đức ở Đông Berlin. Đây là tổ chức duy nhất dành cho các nhiếp ảnh gia ở nước Đức, được thành lập bởi 7 nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất chúng của nước Cộng hòa Dân chủ Đức cũ. Mục đích thành lập tổ chức này là  để đương đầu với những diễn biến thị trường mới và đồng thời để duy trì chất lượng nghệ thuật của các tác phẩm nhiếp ảnh. Hiện nay, OSTKREUZ đã trở thành một tổ chức nổi tiếng và được ghi nhận trên toàn cầu bởi chất lượng nhiếp ảnh đạt đỉnh cao và những dự án nghệ thuật xuất chúng.

Ngọc Linh
Lớp Truyền hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN