“Sẽ mất ít nhất 2 năm cho một Trung tâm Cứu hộ mới”

Tối ngày 20/12, buổi tọa đàm “Chuyện Nhà Gấu” do nhóm thanh niên tình nguyện ActionBear tổ chức tại một quán cà phê, bàn về câu chuyện Trung tâm Cứu hộ Gấu Tam Đảo đang phải đối mặt trước “bản án” di rời bất hợp lí. Tọa đàm có sự tham gia của Giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á tại Việt Nam – ông Tuấn Bendixsen, Nhà văn Trần Tiễn Cao Đăng cùng sự ́p mặt của các khán giả tại Hà Nội.

Trong những tháng vừa qua, vụ việc về Trung tâm Cứu hộ Gấu (TTCHG) tại thung lũng Chắt Dậu (Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đang là mối quan tâm của rất nhiều các cá nhân, tổ chức vì môi trường, cộng đồng cũng như giới báo chí trong và nài nước. Với mong muốn có thêm được nhiều hơn những sự quan tâm và ủng hộ tích cực của mọi người, nhóm tình nguyện viên ActionBear Hanoi (tạm dịch là: hành động vì gấu) đã quyết định tổ chức một buổi gặp gỡ và chia sẻ giữa các khách mời, nhóm tình nguyện viên và khán giả với tên ̣i “Chuyện Nhà Gấu”.

Trong buổi tọa đàm, mọi người đã có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ từ chính người trong cuộc – trực tiếp liên quan đến TTCHG, đó chính là Giám đốc Tổ chức Động Vật Châu Á tại Việt Nam (TCĐVCA) – ông Tuấn Bendixsen. Ông Tuấn cho hay TTCH đã nhận được quyết định cấp đất xây dựng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ năm 2005 cũng như kí cam kết hợp tác giữa TTĐVCA với chính phủ Việt Nam. Nhưng bất ngờ cách đây 1 năm, TCĐVCA lại vô cùng ngạc nhiên khi nhận được lệnh yêu cầu tạm dừng xây dựng của Bộ với lý do “đây là khu đất có quan trọng về an ninh quốc phòng”.


Ông Tuấn nói thêm rằng trong buổi gặp mặt với đại diện Bộ quốc phòng, ông đã đề nghị Bộ giải thích tại sao không nhắc đến vấn đề này 6 năm trước đây mà phải chờ đến tận bây giờ, khi TTCHG đã đi vào hoạt động, là nơi ở cho 104 chú gấu tương đối ổn định rồi mới lại nói như vậy. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm thỏa đáng.



Các khách mời tham dự tọa dàm "Chuyện nhà Gấu"


Để giúp khán giả hiểu thêm về vụ việc của TTCH bên cạnh những thông tin trên mạng đã được đăng tải, “Chuyện Nhà Gấu” tổng hợp tương đối đầy đủ các hình ảnh, clip và lời chia sẻ của những người trong cuộc cùng những cá nhân quan tâm đến sự vụ này.


Sau khi xem các đoạn hình ảnh và clip đó, khá nhiều khán giả đã tỏ ý bất bình trước những lời biện giải bất hợp lý từ ông Giám đốc Vườn Quốc Gia Tam Đảo – Đỗ Đình Tiến, người đã chủ động hợp tác xây dựng TTCHG với TCĐVCA những lại chính tay gửi đơn đề nghị Bộ quốc phòng xem xét lại khu đất và cũng chính là người cho phép công ty du lịch Trường Giang Tam Đảo (công ty hiện có 10% vốn cổ phần của con gái ống Tiến) vào đo đạt đất của TTCH.


Trả lời trên các báo, ông Tiến đã có những lời nói không đồng nhất, lúc thì lấy lí do TTCHG không đảm bảo đường dẫn thải, gây ô nhiễm nước, lúc lại nói rằng TTCH chưa hề được cấp đất chính thức khiến cho dư luận hoài nghi về thực hư “liệu 12 ha đất của TTCH có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng thật hay ai đó đang có kế hoạch xây dựng khu du lịch tại đây?”.


Chia sẻ quan điểm của mình tại Chuyện Nhà Gấu, nhà văn, dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng – một người dành nhiều quan tâm cho công tác bảo tồn gấu cũng như vụ việc này cho rằng: “Việc ông Tiến đưa ra những lời biện minh vô căn cứ, không thống nhất, mang tính hành chính, vòng vo như vậy cũng đã đủ để khiến chúng ta hoài nghi về độ minh bạch của ông ta rồi”.


Trong con mắt của nhà văn, ông không coi gấu là một loài vật mà với ông, chúng như “những đứa trẻ to xác” biết đùa nghịch và cũng biết yêu thương: “Bình thường chúng ta luôn nghĩ rằng gấu có thể hại người, gây thương tích cho con người và nhiều người sợ chúng. Nhưng thực tế giờ đây, kẻ đáng sợ hơn cả lại chính là con người chứ không phải là gấu. Chỉ có con người mới đủ khả năng để bắt gấu, chích hút mật gấu, giam hãm, hành hạ gấu rồi thậm chí còn chặt tay, chặt chân, cắt, giết thịt gấu mà thôi. Và giờ thì lại là tranh nhà với gấu”.

Một số khán giả tham dự chương trình có ́p ý rằng TCĐVCA nên tìm cách để có thể tiếp cận gần hơn với những nhà lãnh đạo, người có quyền quyết định số phận của TTCHG, trong đó có Thủ tướng chính phủ. Nài ra, nếu quyết định di rời được thực thi, TTCH cũng sẽ chỉ chấp nhận khi có cam kết đảm bảo khu đất này nằm trong địa phận “quan trọng về an ninh quốc phòng”, chỉ phục vụ cho vấn đề an ninh quân sự, không sử dụng cho các mục đích khác như du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng… và đồng thời, đơn vị tiếp nhận khu đất đó vì mục đích gì cũng phải có những đền bù tương xứng với những chi phí mà TCĐVCA đã đầu tư vào đây (gần 4 triệu đôla).



“Chuyện Nhà Gấu” với sự ́p mặt của các khách mời, nhóm ActionBear Hanoi và các khán giả có chung niềm quan tâm, muốn hỗ trợ cho Chiến dịch “Hãy giữ nhà cho Gấu”

Trước những chia sẻ chân thành từ phía khán giả, Giám đốc TCĐVCA cũng thể hiện niềm mong mỏi của mình vào sự giúp đỡ của cộng đồng, ông hy vọng rằng qua những chương trình như thế này, các bạn sẽ quan tâm nhiều hơn đến sự việc của TTCH, tạo được tiếng nói dư luận tích cực hỗ trợ cho TT cũng như các cấp lãnh đạo mau chóng đưa ra quyết định cuối cùng cho sự việc.


Kể từ khi nhận “tin dữ” này, ông cùng Tổ chức của mình đã vô cùng lo lắng cho số phận của TTCHG và cố gắng huy động sự giúp đỡ từ nhiều phía. Cho đến nay đã có hơn 140 tổ chức trong nước và quốc tế cùng hơn 60.000 người dân tham gia kí vào bức thư chung gửi đến Thủ tướng với mong muốn “giữ lại nhà cho Gấu”. Nếu TTCH bị buộc phải di rời sẽ đồng nghĩa với việc hơn 100 chú gấu nơi đây mất nhà, 77 công nhân viên tại TT mất việc làm, hàng triệu đô đầu tư bị bỏ phí và phải mất ít nhất 2 năm nữa mới có thể xây dựng được một TTCH mới có đầy đủ điều kiện thích hợp như hiện nay. Đặc biệt, trong khoảng thời gian chờ xây dựng khu mới, những cá thể gấu hiện đang sống tại khu bán tự nhiên hoang dã này sẽ phải quay về lồng cũi nhỏ, hẹp cũng như những cá thể gấu tiếp tục được cứu hộ sẽ không có nhà để ở.


TTCHG Việt Nam dưới sự bảo trợ của TCĐVCA được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho12 ha đất từ năm 2005 và đi vào hoạt động từ năm 2006, hiện TT đã hoàn thành 2 khu bán tự nhiên hoang dã trên 6 ha đất và là nơi ở ổn định cho 104 cá thể gấu. Đến năm 2011, TT nhận được quyết định tạm ngừng xây dựng trên 6 ha đất còn lại nhưng không rõ chính phủ sẽ cho phép sử dụng vào mục đích gì, “an ninh hay du lịch?”.

Thùy Dung
Báo mạng K30
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN