“Siêu thị 0 đồng” (Đà Nẵng): Ngọn nến giữa lòng đại dịch

(Sóng trẻ) - Dịch bệnh Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề về mọi mặt kinh tế, đời sống xã hội. Tuy nhiên, chính trong giai đoạn khó khăn này thì những câu chuyện về tình người luôn lan truyền cảm hứng hơn bao giờ hết. Câu chuyện về “Siêu thị 0 đồng” tại Đà Nẵng chính là một câu chuyện như thế.

“Siêu thị 0 đồng” nằm trên đường Thành Thái, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) được đưa vào hoạt động với tâm nguyện sẻ chia với những người đang gặp khó khăn trong dịch COVID-19. “Siêu thị 0 đồng” này không khác gì một siêu thị thông thường với đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân sinh hoạt. Mỗi phần mua sắm sẽ đủ dùng trong vòng 1 tuần và ai cần sẽ đến xếp hàng để nhận. Điều đặc biệt ở “Siêu thị 0 đồng” chính là khách hàng chỉ cần trả phí bằng nụ cười.

3014a3fa7_1.jpg

3014a3fa7_2.jpg

Hình ảnh về "Siêu thị 0 đồng" tại Đà Nẵng

Cô Hồ Thị Thanh Huyền (chủ một cửa hàng may) chính là mẹ đẻ của siêu thị ấm tình người giữa đại dịch này. Cô mong muốn rằng với ý tưởng này, cô có thể giúp được những người nghèo, người khó khăn trong khi dịch bệnh đang cản trở con đường mưu sinh của họ. Chứng kiến những người lao động tự do bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, cô đã kêu gọi một số mạnh thường quân để hỗ trợ ít nhiều để mở ra “siêu thị 0 đồng” chia sẻ hạnh phúc, lan tỏa yêu thương.

3014a3fa7_5.jpg

Người dân đến lấy hàng thực hiện các biện pháp an toàn chống dịch

“Siêu thị 0 đồng” rộng khoảng chục mét vuông, nằm trước một tiệm may tại Đà Nẵng. Tại siêu thị đặc biệt này đã được bố trí cẩn thận để hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh. Chủ của siêu thị hạnh phúc này đã dựng rào chắn và bố trí điểm rửa tay sát khuẩn cùng 3 chiếc bàn nhận thực phẩm cách nhau khoảng 1m. Mỗi lần chỉ có 2 khách vào nhận hàng và mỗi chỗ đứng nhận được đánh dấu khoảng cách giữa 2 người là 2 mét theo quy định. Người dân trước khi đến lấy hàng hóa cần thiết được đo thân nhiệt ngay phía bên kia đường và đứng giãn cách theo đúng khoảng cách an toàn đồng thời rửa tay sát khuẩn. 

3014a3fa7_4.jpg

UBND phát phiếu lấy hàng cho mỗi người tránh nguy cơ tập trung đông người và lộn xộn

Nơi đây có đầy đủ các hàng hóa như gạo, rau, củ, mì tôm, trứng, mì chính, nước mắm, xì dầu… đều là những nhu yếu phẩm cần thiết. Mỗi phần hàng bao gồm 3 rổ thực phẩm có đầy đủ các thứ trên. Thực phẩm đủ dùng trong vòng 1 tuần và khi hết thì người dân có thể quay lại để lấy tiếp. Ủy ban nhân dân phường thực hiện việc phát phiếu đi siêu thị cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên mắc kẹt trên địa bàn và các vùng lân cận. Trên đó ghi rõ ngày, tháng đi lấy các nhu yếu phẩm để tránh gây ra việc tranh giành và tập trung đông người. 

3014a3fa7_3.jpg

Thực phẩm được tình nguyện viên kiểm tra hằng ngày

Mỗi ngày, “siêu thị 0 đồng” phát hơn 100 suất hàng cho những người dân đến lấy. Những ngày rảnh khách có phiếu hơn, người giao hàng sẽ linh động hỗ trợ cho những người gặp khó khăn đến nhận. Thực phẩm tại siêu thị này luôn đảm bảo chất lượng khi được các tình nguyện viên kiểm tra hàng ngày. Những thực phẩm hỏng bị loại bỏ ngay lập tức và siêu thị luôn được sắp xếp một cách ngay ngắn các mặt hàng. Hết giờ phát hàng, các tình nguyện viên sẽ thu dọn sạch sẽ để trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè. Rất nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng và ấm áp khi cảm nhận được tinh thần tương thân tương ái của đồng bào giữa mùa dịch khắc nghiệt này. Phải chăng, xét ở một mặt tích cực nào đó, COVID-19 cũng chính là một phép thử cho tình người?

Phạm Ngọc Hà
Ảnh: Kênh 14

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN