Sinh viên, cử nhân đổ xô làm tài xế "xe ôm công nghệ"

(Sóng trẻ) - Với tính chất công việc nhẹ nhàng, linh động về thời gian, nhiều sinh viên và cử nhân đã lựa chọn trở thành tài xế “xe ôm công nghệ cao” bởi cơ hội kiếm bạc triệu nhờ những cuốc xe thông qua kết nối ứng dụng di động.

Làm một tháng, thu tiền triệu

Quyết định nghỉ công việc bưng bê tại nhà hàng với mức lương 3,5 triệu/ tháng, Hoàng Hải (23 tuổi) lựa chọn tham gia vào cộng đồng Grabbike để trở thành tài xế “xe ôm công nghệ cao”. Theo Hải, công việc này thuận lợi bởi thủ tục đăng kí đơn giản, thời gian làm việc linh hoạt mà vẫn đem lại nguồn thu nhập ổn định nài giờ.

Hải chia sẻ: “Thu nhập tại Grabbike dựa trên doanh số từng cuốc thực hiện. Mình tham gia vào Grabbike được 2 tháng nay. Buổi tối mình chạy 4 tiếng, ngày cao thu được 250.000 – 300.000 đồng, ngày ít từ 70.000 – 150.000 đồng. Trung bình mỗi tháng mình để ra được khoảng 5-6 triệu. Nếu chạy nhiều có thể thu về nhiều hơn. Mức thu nhập này khá cao so công việc cũ của mình là đi bưng bê. Mình cũng thích công việc này hơn bởi thời gian linh hoạt và không bị áp lực”.

1f1829e79_2.jpg

Điều kiện gia nhập mạng lưới tài xế “xe ôm công nghệ” rất đơn giản, chỉ cần có xe máy cá nhân và điện thoại thông minh. Do đó, thành phần tham gia chủ yếu là sinh viên hay những người đi làm muốn kiếm thêm thu nhập giống như Hải.

Cao Văn Hùng (sinh viên Đại học Giao thông vận tải) kể: “Với những sinh viên như mình thì đây là công việc đem lại nguồn thu nhập khá tốt. Những ngày không đi học mình có thể chạy khoảng 20 chuyến. Những hôm làm nửa ngày cũng được khoảng 12 chuyến. Bình quân thu nhập của mình tầm hơn 11 triệu. Số tiền đó sau khi trừ chi phí xăng xe, điện thoại và phí 15% trả về công ty thì mình thu về gần 10 triệu/ tháng.

Sinh viên như mình rất khó có thể kiếm được công việc nào lương cao mà thời gian linh hoạt, thoải mái như thế”.

Nghề cũng đầy rủi ro

Mặc dù đem lại nguồn thu nhập ổn định nhưng các tài xế Grabbike đều cho rằng công việc này cũng đầy rủi ro. Vấn đề khó khăn nhất của các tài xế “xe ôm công nghệ cao” là sự xung đột với xe ôm truyền thống.

Phi Hùng (22 tuổi) kể: “Mình chạy Grab được hơn 3 tháng. Sự va chạm với các bác “xe ôm truyền thống” là điều tất yếu. Lý do chủ yếu là vì họ nghĩ chúng mình đang tranh giành khách, cố tình đẩy cước xe xuống thấp để “cướp” đi miếng ăn của họ.

Có lần mình chở khách đến bến xe rồi tiện dừng lại tìm khách khác. Khi mình đứng khoảng 5 phút thì có hai người tiến tới chửi bới, dọa đánh vì đây không phải “địa bàn” làm việc của chúng mình. Từ đó mình rút kinh nghiệm không bao giờ tìm khách ở khu vực bến xe để tránh sự va chạm. Đó là những khó khăn đối với những sinh viên hoặc người mới đi làm như mình.”

1f1829e79_1.jpg

Cũng giống như Hùng, Thế Quyết (26 tuổi) cho biết: “Rủi ro trong nghề tài xế Grabbike là khi khách lên xe nhưng đến nơi lại nói không có tiền trả hay những bác xe ôm ở nài khó chịu vì nghĩ mình bắt khách của bác ấy.

Thực ra, cũng nên thông cảm vì giờ hành khách cũng ít lựa chọn xe ôm truyền thống, trong khi những người xe ôm này cả ngày chỉ trông chờ vào mấy cuốc xe”.

Việc phát triển từ dịch vụ xe ôm truyền thống sang các hình thức xe ôm hiện đại đã khắc phục được những nhược điểm của loại hình xe ôm cũ vì tiện lợi và bảo vệ lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, với các tài xế “xe ôm công nghệ”, sự cạnh này cũng mang lại không ít rủi ro.
 
Video: Sinh viên, cử nhân đổ xô làm tài xế "xe ôm công nghệ"


Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật6 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật6 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật6 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN