Sinh viên đau đầu kiếm vé về quê ăn Tết


(Sóng Trẻ)
- Sáng 1/2, tức ngày 21 Âm lịch, nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội có lịch nghỉ Tết nguyên đán, sinh viên lại rục rịch về quê ăn Tết. Song, do số lượng hàng khách giă tăng đột biến trong kì nghỉ Tết nên việc kiếm được vé về quê không phải là điều dễ dàng.


Giá xe tăng vọt

Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp nghỉ Tết là các nhà xe tự ý đẩy giá xe lên cao và những người chịu khổ không ai khác chính là hành khách. Từ trước dịp Nghỉ tết mấy ngày, nhiều xe khách đã có hiện tượng tăng giá xe với tỉ lệ chưa lớn. Nhưng càng về gần Tết, giá vé càng cao. Lí giải về nguyên nhân tăng giá, chú Hải (lái xe Phúc Xuyên – Quảng Ninh) cho rằng: “Xe thì chạy quanh năm nhưng chỉ có các dịp như nghỉ hè, tết… thì sinh viên về đông nên tăng giá để kiếm thêm thu nhập”.

00585bcb8_i_5393.jpg

Theo khảo sát giá vé của một số tuyến xe đi Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh… tại bến xe Mĩ Đình, giá vé tăng 20 – 30 % so với ngày thường. Bạn Hoa (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết: “Bình thường mình về hết 120 000 đồng/ vé nhưng ngày tết chắc phải 200 000 đồng/vé. Nếu ai mua vé đúng giá trước thì ra xe họ cũng thu tiền thêm mà”.

Không chỉ có giá tăng, thậm chí nhiều xe chạy không đúng tuyến khiến nhiều người bị nhỡ xe. Cảnh (Quảng Ninh) bức xúc cho biết: “Bình thường xe chạy lúc 12h hơn. Nhưng hôm nay mình ra họ đã về rồi, gọi điện thì họ nói “em chịu khó về chuyến sau nhé, xe anh đủ khách rồi” làm mình nhỡ hết các kế hoạch”.

Vất vả “săn” vé

Theo ghi nhận tại nhiều bến xe trọng điểm của Hà Nội như Mĩ Đình ,Giáp Bát, Lương Yên… vào ngày 1/2/2013, số lượng người đổ về rất đông trong đó chủ yếu là sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng ở Hà Nội. Một bác tài xe khách Hà Thì, tuyến Hà Nội - Thái Bình cho hay: "Khoảng 22, 23 âm sinh viên về quê đông nên nhà xe Hà Thì đã tăng cường thêm 3 chuyến nữa mà xe nào cũng chật cứng người".

Do số lượng hành khách đông nên các nhà xe luôn “chặt chém” các thượng đế với giá trên trời. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nhiều bạn chịu vất vả để “săn” vé sớm. Quỳnh Nga (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Năm nái, ra đến bến mình mới mua vé nên bị chém gấp đôi, nên năm nay mình mua vé xe sớm mấy ngày cũng đỡ tiền”.

Những tưởng việc thức đêm săn vé chỉ có ở vé tàu, nhưng trên thực tế nhiều sinh viên phải dạy sớm, thức khuya để mua được vé giá rẻ. Gặp cô bạn Nguyễn Thị Oanh (Học viện Tài chính) vẫn còn đang ngủ gật trên hàng ghế chờ mua vé đi Mường La với vẻ mệt mỏi. Hỏi ra mới biết, trường Oanh thi muộn nên “về muộn nhưng phải ra sớm để mua vé. Mình trực từ sáng sớm nhưng vẫn chưa mua được vé ngày về” – Oanh tâm sự.

00582683e_anh_1.jpg

Rất đông người chờ đợi ở bến xe Mĩ Đình để "săn" vé về quê ăn Tết

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn mua được vé hoặc có được chỗ ngồi trên xe. Bạn Nguyễn Mai Phương (Vũ Phúc, Thái Bình) tâm sự: "Mình phải ra bến xe từ 4h sáng để có được một ghế ngồi về quê. Nhiều bạn ra muộn không có chỗ ngồi, phải đứng gần 4 tiếng đồng hồ. Đấy là chưa kể xe bỏ khách thì lại nhỡ xe luôn."

Nhiều bạn không thể chen chúc lên xe vào những ngày cận Tết như thế này nên đi xe máy về quê cho nhanh. Trong khi nhiều bạn trẻ chen lấn, xô đẩy mới có được vé hay ghế ngồi về quê ăn Tết thì Anh Đức (Kiến Xương, Thái Bình) ung dung đi xe máy về quê. Đức cho biết: “Những ngày này sinh viên đổ xô về đông, giá xe tăng, chỗ ngồi thì chen chúc nên mình đi xe máy về quê. Vừa đỡ chi phí vừa nhanh lại tiện”. Tuy nhiên, đi xe máy trên các tuyến đường quốc lộ cũng rất nguy hiểm vì nguy cơ xảy ra tai nạn và bị cướp trên những đoạn đường vắng là rất cao.

Trong những ngày sát Tết tới đây, tiếp theo sinh viên sẽ là các công chức và những người làm ăn xa nhà đổ xô về quê ăn Tết. Vì vậy, không khí ở các nhà ga và bến xe sẽ còn đông đúc hơn nữa, dù đi bằng phương tiện nào, bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể nhất để có lộ trình an toàn và sớm được đoàn tụ cũng gia đình.


Bùi Nhung - Lưu Nhạn
Báo mạng điện tử K30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN