Sinh viên năm cuối - họ đang trăn trở điều gì?

(Sóng trẻ) - Bốn năm học đại học của một bạn sinh viên không thể thiếu những kỷ niệm, khoảnh khắc, nhưng những ngày đầu tiên và những ngày cuối cùng luôn là những ngày nhiều cảm xúc nhất. Niềm vui và những trăn trở luôn song hành với nhau.

f3369a904_i_9273.jpg
Sinh viên năm cuối chụp ảnh kỷ yếu (nguồn: Rio Studio(
Mỗi một năm học tới là một lứa sinh viên bước vào năm cuối đầy thử thách, lo toan, bận bịu, đi cùng với đó là những kỷ niệm và bài học cho một chặng đường tiếp theo. Dưới đây là những suy nghĩ khác nhau của các bạn sinh viên, được lấy từ một cuộc thăm dò mới đây.

Năm cuối là những mông lung...

Khi được hỏi “Năm cuối ở trường đại học quan trọng đối với bạn như thế nào?”, mọi sinh viên đều có nhận định chung rằng đó là thời điểm để xác định tương lai cho bản thân.

Không khó khăn lắm để nghe thấy những lo lắng kiểu như “Năm cuối liệu có ra được trường hay không?” Dù là một lời bông đùa hay một suy nghĩ nghiêm túc, không thể phủ nhận rằng với sự bùng nổ số cử nhân đại học và tính cạnh tranh cao trong công việc, một tấm bằng đại học luôn mang lại cảm giác an tâm phần nào cho các bạn sinh viên. Có người đã nói thẳng rằng: “Mình chỉ mong lấy được bằng”. Có bạn thì văn hoa hơn, nói rằng khoảng thời gian này sẽ “tác động lớn đến cả sự nghiệp về sau”.

Bên cạnh chuyện bằng cấp, chuyện tìm được một cơ quan đúng với khả năng, năng lực của mình cũng là một điều khiến nhiều người phải suy nghĩ. Rất nhiều sinh viên khi được hỏi đều xác định rằng năm cuối là thời điểm để quyết định về nghề nghiệp của mình. Hai năm trước, trong một nghiên cứu của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, con số này là 70%; đi kèm với số liệu gây sốc là hiện tượng cử nhân đi làm... công nhân, thực trạng mà hiện nay không hề hiếm. Giờ đây, nhiều bạn sinh viên năm cuối cũng đang vào giai đoạn “vắt óc”, suy nghĩ về những tháng ngày sau khi ra trường.

Lo lắng về đầu ra là vậy, nhưng khi được hỏi “Bạn dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp?”, 80% sinh viên vẫn chọn giải pháp “đi làm”. Một bạn sinh viên năm cuối đang theo học ngành Báo chí đã chia sẻ: “Phải đi làm thôi. Không ngành này thì ngành khác”. “Đa số sinh viên sau khi ra trường sốt ruột chuyện kiếm tiền”, bạn sinh viên đó nói thêm, giải thích cho quyết định được phần đông ủng hộ này.

Khoảng thời gian thực tập được một số bạn chọn làm khoảng thời gian lý tưởng để cân nhắc, bởi trong kỳ thực tập, những lời khuyên từ những thế hệ đang đi làm được sinh viên lấy làm “kim chỉ nam” cho kỳ thực tập tới.

...Luôn có những tiếc nuối...

Ai cũng mong có cơ hội được làm lại, được sửa sai một điều gì đó. Từ chuyện đã... ngủ hơi nhiều cho tới việc đi chơi với bạn bè, những sinh viên năm cuối đều có một hoặc vài điều để tiếc nuối.

Một bạn sinh viên ở Học viện Báo chí – Tuyên truyền, qua bốn năm làm cán bộ của lớp, của khoa chia sẻ rằng: “Mình tiếc không xông pha nhiều hơn”. Một bạn sinh viên khác theo học tại Học viện Ngân hàng thì trải lòng: “Tiếc là đã không có cơ hội nào đi làm thêm ở Hà Nội. Điều này chắc cũng khó thay đổi vì mình chỉ muốn làm việc gì liên quan tới ngành học, mà ở đây thì rất khó làm thêm được gì liên quan tới ngân hàng nếu không quen biết”.

Sau rốt, điều mà nhiều người tiếc nhất là thời gian. Thời gian học đại học không nhiều, nhưng có bạn sinh viên đã vì những lo toan ngày còn trên ghế nhà trường mà quên đi những người bạn học cùng: “Mình thấy 4 năm đại học trôi qua rất nhanh. Mình nghĩ sẽ tốt hơn nếu có thể hiểu hơn nhiều điều về bạn bè của mình, dành nhiều thời gian với nhau hơn.”

...Và cũng nhiều kỷ niệm

“Kỷ niệm nào với lớp đại học khiến bạn nhớ nhất?” Câu hỏi này có lẽ đã chạm vào những gì đẹp tươi nhất trong suốt bốn năm bên nhau.

Hai phần ba trong số những kỷ niệm được kể là những chuyến đi chơi với lớp. Tam Đảo, Mai Châu,... hay bất cứ đâu, việc được chung mâm bát, chung một khúc hát quanh ánh lửa trại, có những đêm thức trắng với bạn bè là điều mọi người luôn nhớ và kể lại. Một bạn nam đã nhớ về những người bạn năm nhất trong chuyến đi Mai Châu của lớp: “Lúc đấy bạn nào cũng hồn nhiên như cô tiên”.

Những kỷ niệm khác mà nhóm phóng viên ghi lại được cũng không kém phần đáng yêu. Một bạn nữ học chuyên ngành Báo mạng điện tử đã chia sẻ về dịp Noel đầu tiên với lớp: “Ăn bánh kem... bẩn quá (!!)” Một bạn nam đến từ Đại học Luật nhớ về lần đầu tiên đá bóng cùng “chiến hữu”.

Là sinh viên năm cuối, ít người quên được ngày chụp ảnh kỷ yếu. Những chia sẻ dưới đây là cảm xúc chung của rất nhiều bạn sinh viên sắp tốt nghiệp: “Ngày chụp ảnh kỳ yếu có lẽ là ngày mình nhớ nhất, mọi người đều rất đẹp trai và xinh xắn... Ngày hôm đó rất vui vẻ khi có thể cùng nhau chụp ảnh, nghịch ngợm, chơi đùa... sau khi có ảnh xong nhìn lại cũng thấy rất bồi hồi”.

Dù điều bạn nhớ nhất những năm tháng sinh viên có là những buổi học được nghỉ bất chợt, những tình cảm có được với một người khác giới, hay việc... đăng ký tín chỉ, thì việc được vui vẻ trong suốt bốn năm học với nhau là điều đáng quý nhất của quãng đường đại học. Chúc các bạn sinh viên sẽ có một năm cuối đáng nhớ!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN