Sinh viên Nhân Văn kêu ̣i “Hành động để thay đổi”

(Sóng Trẻ) - 18 giờ ngày 19/12 tại hội trường tầng 8 nhà E - trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn đã diễn ra chương trình nghệ thuật tương tác “Hành động để thay đổi” được tổ chức bởi Câu lạc bộ Nhân văn – Bình đẳng giới, với hy vọng gắn kết cộng đồng nhằm nâng cao kiến thức về giới, cùng nhau hành động xóa bỏ định kiến giới.

Hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”, chương trình “Hành động để thay đổi” vinh dự có sự ́p mặt của thầy Trần Đức Hòa (chủ tịch Hội sinh viên trường), chị Vũ Kiều Oanh (trung tâm phát triển cộng đồng LGBT 6+), cô Trịnh Thị Hương (đại diện cho người nhà của cộng đồng LGBT) và bạn Phạm Hoàng Nguyên (đại diện cho cộng đồng LGBT) cùng đông đảo những bạn sinh viên và người quan tâm tới vấn đề giới. 

5206410f7_dsc00066.jpg
Bạn Nguyễn Trung Chiến - chủ nhiệm câu lạc bộ Nhân Văn - Bình đẳng giới phát biểu khai mạc 

Chuẩn bị trong vòng 2 tháng với hơn 50 thành viên và tình nguyện viên, chương trình “Hành động để thay đổi” bao gồm nhiều hoạt động bổ ích như: trò chuyện cùng hai mẹ con Trịnh Thị Hương và Phạm Hoàng Nguyên về quá trình gia đình chấp nhận con người thật của Nguyên và những dự định của Nguyên trong tương lai; chiếu clip “Mặt nạ và bóng tối” tâp hợp những lời kể của các bạn sinh viên đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới đang học tập tại trường; những tiết mục hát, múa, nhảy, kịch đặc sắc mang thông điệp nhân văn. 

5206410f7_dsc00063.jpg
9738e08a7_dsc00070.jpg
9738e08a7_dsc00082.jpg
9738e08a7_dsc00084.jpg
Những tiết mục ca múa nhạc kịch chứa đựng những giá trị ý nghĩa

Cô Trịnh Thị Hương chia sẻ những lời thật lòng: khi nghe tin từ Nguyên, cô thấy như “sét đánh ngang tai” và thấy không dễ dàng để chấp nhận sự thật, nhưng sau đó là vì thương con, muốn thấy con khỏe, con vui, đến thời điểm hiện tại, mẹ Hương đã chấp nhận con người thật của Nguyên và mẹ Hương đã không ngại ngần khi nói với bác sĩ ở bệnh viện rằng con mình thuộc giới tính thứ 3. Cô Hương gửi lời khuyên tới những bạn trẻ trong cộng đồng LGBT: Các con muốn cha mẹ thấu hiểu mình, trước hết hãy trở thành một người tốt, học tốt và có một chỗ đứng tốt trong công việc. Đừng như một số bạn trẻ rơi vào tình trạng do quá buồn chán mà bỏ học, làm việc sai... 

9738e08a7_dsc00075.jpg
Buổi trò chuyện giữa MC, bạn Phạm Hoàng Nguyên, cô Trịnh Thị Hương và chị Vũ Kiều Oanh (từ trái sang phải)

Còn Phạm Hoàng Nguyên lại kể về những e ngại của bạn trong những câu chuyện rất thực tế, từ chuyện đi vệ sinh ở phòng nam hay nữ thì đúng với giới tính của mình, đến chuyện đi ra nài cùng người thân cũng rất ngại khi bị nhiều người hỏi. Phạm Hồng Nguyên hiện đang là sinh viên của ngành Chế biến - Cao đẳng Du lịch Hà Nội, ước mong của bạn là trở thành một thợ bánh  u giỏi để vững vàng kinh tế, phục vụ cho những dự định sắp tới như tạo lập sự nghiệp, chuyển giới.

Chị Vũ Kiều Oanh hiện đang làm việc tại Viet Pride và 6+ giới thiệu về những dịch vụ tham vấn tâm lý, luật pháp, chương trình radio, sự kiện chia sẻ kiến thức, ứng dụng kịch tương tác… nhằm giúp đỡ cộng đồng LGBT và người nhà của họ.

9738e08a7_dsc00077.jpg
Trò chơi tương tác giữa khán giả phá vỡ mọi khoảng cách xa lạ

 “Con người nhân văn, môi trường bình đẳng” trở thành phương châm hoạt động của Câu lạc bộ Nhân văn - Bình đẳng giới. Chương trình “Hành động để thay đổi” trở thành lời kêu gọi đáng chú ý vừa để sẻ chia, cảm thông, vừa khích lệ hành động và thay đổi nhận thức cho sinh viên Nhân Văn nói riêng và sinh viên toàn quốc nói chung. Mọi người cùng “Hành động để thay đổi” hướng tới một môi trường thân thiện, tràn ngập tình yêu thương dành cho cộng đồng LGBT và những con người đang bị phân biệt quyền lợi về giới - đưa những con người đang phải che giấu con người thật của mình sau lớp mặt nạ, thoát ra khỏi bóng tối, bước ra ánh sáng trong vòng tay quan tâm và chở che của xã hội.

Đỗ Diễm Hằng Minh
Báo in K35A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN