Sinh viên tranh thủ kinh doanh hoa ngày lễ
(Sóng trẻ) - Cứ đến gần những ngày lễ như 14/2, 8/3, hay 20/10, ta lại bắt gặp rất nhiều điểm bán hoa di động dọc theo nhiều tuyến phố của Thủ đô, trong đó có không ít người bán là các bạn sinh viên tranh thủ kinh doanh ngày lễ Tết.
Hoa bán rầm rộ ngày lễ
Sở dĩ gọi là điểm bán hoa di động vì các hàng hoa này chỉ bán theo thời vụ, không có cửa hiệu đàng hoàng mà chỉ bày bán trên vỉa hè, và có thể “thoát thân” an toàn nếu như gặp công an. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đến gần, những điểm bán hoa kiểu này lại mọc lên như nấm trên nhiều tuyến phố. Hoa được bán rất nhiều với đủ loài và màu sắc như hoa hồng nhung, hồng vàng, hoa cúc, hoa lan, hoa ly... làm cho những con phố càng trở nên lung linh hơn bao giờ hết.
Nài những cửa hàng hoa đã có “thâm niên” trong việc kinh doanh, còn có nhiều cửa hàng di động chỉ bán một số ít hoa theo dạng bó hoặc đơn lẻ do các bạn sinh viên làm chủ. Nhận thấy nhu cầu về hoa trong những ngày lễ tăng cao nên các bạn đã cùng nhau góp vốn và kinh doanh với mục đích kiếm chút lãi lời. Trên đoạn đường Trần Đại Nghĩa, nơi tập trung các trường đại học như Kinh tế quốc dân, Đại học Xây Dựng, Đại học Bách Khoa, chỉ cách tầm 15-20m là có một điểm bán hoa ở cả hai bên đường.
Điểm bán hoa “di động” trên đường Trần Đại Nghĩa
Bạn Nguyễn Thị Thanh – Sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân đã cùng bạn bè góp vốn để bán hoa trong đợt lễ này. Khi được hỏi về việc kinh doanh, bạn chia sẻ: “ Đây là lần thứ 3 mình bán hoa trên con phố này trong dịp lễ và mình thấy bán cũng khá được. Hoa của mình nhập từ chợ đầu mối về và tự bó lấy, tuy vất vả vì phải thức đêm bó hoa nhưng cũng cảm thấy thích thú vì bán được hàng". Điểm bán hoa của Thanh nằm rất đơn sơ trên đường Trần Đại Nghĩa, mỗi lần các bạn chỉ mang tầm 15-20 bó được gói khá đẹp mắt cùng với một ít hoa lẻ để phòng trường hợp có công an còn cất hoa kịp thời.
Hoa được bày bán trên đường Hồ Tùng Mậu
Sinh viên thường không có một khoản tiền lớn để kinh doanh nên các bạn cũng chỉ dám mua một lượng hoa nhất định từ chơ đầu mối với giá rẻ rồi bó và bán theo giá các cửa hàng hoa hoặc giá rẻ hơn một chút để lấy khách. Các điểm bán hoa xuất hiện dày đặc nhất trong khoảng mùng 5 đến mùng 8, sau đó "tạm nghỉ" và trở lại vào dịp lễ tiếp theo.
Cơ hội cạnh tranh và câu chuyện lỗ - lãi
Thực tế đúng là vào những dịp lễ tết, nhu cầu mua hoa tăng gấp nhiều lần so với ngày thường gấp. Nhưng xét cho cùng, rất khó để những cửa hàng hoa vỉa hè này có thể cạnh tranh với những cửa hàng lớn và có thương hiệu đảm bảo.
Nài ra, không chỉ có một mà có cả chục điểm bán hoa di động cùng mọc lên, thì sự cạnh tranh để có lời có lãi cũng khá "khốc liệt" nếu như không có chiến dịch quảng cáo để được đặt hàng trước. Dù biết giá hoa bán tại đây sẽ “nhẹ nhàng” hơn một chút và tiện đường cho khách đi qua nhưng chia nhỏ ra để so sánh với những cửa hàng hoa khác thì cơ hội này là không lớn và cái duyên bán hàng cũng là một yếu tố để công việc kinh doanh của bạn trở nên tốt hơn. Hơn thế, khi bạn lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh tức là bạn đã vi phạm trật tự đô thị và có thể bị xử lý vi phạm bất cứ lúc nào.
Trước khi kinh doanh, cần phải cân nhắc kĩ lưỡng xem có nên bỏ vốn ra bán hoa không? Đó là yêu cầu rất khó đối với những người trẻ tuổi. Nên chắc chắn nhất khi bạn đã có những mối giúp mình hòa được vốn trước khi tính đến lãi. Ngày càng có nhiều bạn sinh viên kinh doanh hoa hơn thì câu chuyện lỗ - lãi càng là bài toán khó có thể giải quyết.
Trước khi kinh doanh, cần phải cân nhắc kĩ lưỡng xem có nên bỏ vốn ra bán hoa không? Đó là yêu cầu rất khó đối với những người trẻ tuổi. Nên chắc chắn nhất khi bạn đã có những mối giúp mình hòa được vốn trước khi tính đến lãi. Ngày càng có nhiều bạn sinh viên kinh doanh hoa hơn thì câu chuyện lỗ - lãi càng là bài toán khó có thể giải quyết.
Trần Thu Trang
Truyền hình K31A1
Truyền hình K31A1
Cùng chuyên mục
Bình luận