Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tạm đóng cửa tại châu Âu

(Sóng trẻ) – CNN đưa tin Volkswagen đang chuẩn bị ngừng sản xuất tại châu Âu khi lục địa này phải vật lộn để ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Gã khổng lồ của ngành sản xuất ô tô ở Đức cho biết ngày 17/3 việc sản xuất tại các nhà máy của hãng ở Tây Ban Nha, Setubal ở Bồ Đào Nha và Bratislava ở Slovakia sẽ bị dừng lại trước khi kết thúc tuần này. Các nhà máy ở Ý sản xuất siêu xe Lamborghini và xe máy Ducati cũng sẽ không hoạt động.

Hầu hết các nhà máy của Đức và châu Âu của tập đoàn đang chuẩn bị ngưng sản xuất trong hai tuần nữa, Giám đốc điều hành của Volkswagen - Herbert Diess trả lời các phóng viên.

Diess cho biết: "Hiện tại tình trạng bán hàng đang suy giảm và nguồn cung không đủ nên việc sản xuất sẽ bị tạm ngưng trong thời gian tới tại các nhà máy được vận hành theo nhóm".

Công ty cho biết các nhà máy sản xuất xe hơi mang nhãn hiệu Volkswagen sẽ ngừng hoạt động vào cuối ngày 19/3. Trong đó bao gồm cả nhà máy khổng lồ của công ty tại Wolfsburg - một trong những nơi sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Volkswagen là công ty cũng sở hữu các thương hiệu bao gồm Skoda, Audi, Porsche và Bugatti đã bán được 10,8 triệu xe vào năm 2019, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào. Khoảng 44% trong số 668.000 nhân viên của tập đoàn sống ở Đức, nơi đây chiếm một lực lượng hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất của đất nước.

Fiat Chrysler là nhà sản xuất ô tô mới nhất ở châu Âu đóng cửa các nhà máy do virus corona. Ngày 16/3, chủ sở hữu Peugeot PSA Group và Renault tuyên bố đóng cửa 35 cơ sở sản xuất trên toàn châu Âu vì chính quyền khu vực và quốc gia áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với du lịch và đời sống công cộng.  Ba công ty này đã bán được khoảng 12 triệu xe vào năm nái.

Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới chỉ sau Volkswagen cho biết vào ngày 17/3 họ tạm dừng hoạt động tại hai nhà máy ở Pháp và Bồ Đào Nha.

14 triệu người làm việc tại châu Âu bị đe dọa

Việc đóng cửa các nhà máy ô tô ở châu Âu cho thấy ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp ô tô do virus corona đang diễn ra trên toàn cầu. Đại dịch đã dẫn đến việc đóng cửa nhà máy kéo dài và doanh số bán xe giảm mạnh ở Trung Quốc. 

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu là trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất châu Âu và cung cấp việc làm trực tiếp, gián tiếp cho gần 14 triệu người.

Ngày 17/3, Volkswagen cho biết hầu hết các nhà máy của họ ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại, chỉ có hai nhà máy vẫn đóng cửa do lệnh hạn chế đối với hoạt động kinh doanh và du lịch vào đầu năm nay để chống lại sự bùng phát của virus.

Giám đốc tài chính của Volkswagen - Frank Witter cho biết rằng không thể chắc chắn "mức độ nghiêm trọng này kéo dài trong bao lâu" khi virus corona đang gây ảnh hưởng đến công ty khiến họ "gần như không thể đưa ra một dự báo chính xác".

Đóng cửa nhà máy sẽ gây ra thiệt hại cho nền kinh tế Đức, việc đó giống như phần còn lại của châu Âu đang trên con đường suy thoái.

Nền kinh tế Đức không tăng trưởng trong ba tháng cuối năm 2019.Và sự bùng phát của virus corona đã dập tắt hy vọng phục hồi vào đầu năm nay. Chỉ số kinh tế ZEW của Đức vào tháng 3 cho thấy sự sụt giảm lớn chưa từng có kể từ khi cuộc khảo sát này được bắt đầu vào tháng 12 năm 1991.

2e3a48138_200316125601losangelesfreeway0315mediumplus169.jpg

Cuộc khủng khoảng do virus corona đang bắt đầu diễn ra trên toàn thế giới

"Mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn trong quý II khi mà chúng ta kỳ vọng nền kinh tế trong khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ nhanh thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu", Jack Allen-Reynold- chuyên gia kinh tế cao cấp châu Âu tại Capital Econom đưa ra nhận xét.

Một cuộc suy thoái kéo dài

Nhà máy đóng cửa, chuỗi cung ứng trục trặc và niềm tin của người tiêu dùng giảm đi kèm với đại dịch virus corona sẽ đẩy ngành công nghiệp ô tô tiến sâu hơn vào suy thoái trong năm 2019.

Theo các nhà phân tích tại LMC Automotive, số lượng xe bán trên các thị trường lớn trên toàn cầu đang giảm khoảng 4% và giảm xuống còn 90,3 triệu trong năm nay. Đó là mức giảm cao nhất so với số lượng xe bán được là 95,2 triệu trong năm 2017.

Sụt giảm doanh số đang khiến ngành công nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc tạo ra các quỹ cần thiết để đáp ứng thách thức lớn là việc từ bỏ động cơ đốt trong và giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Sự bùng phát của virus corona đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới phải đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc- thị trường lớn nhất thế giới về xe cộ. Theo dữ liệu được công bố vào tuần trước, doanh số bán hàng tại quốc gia này đã giảm gần 80% trong tháng 2 so với năm 2018.
Hoa Lệ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN