Sinh viên trường Đảng góp phần mở rộng “vùng xanh” trên không gian mạng

(Sóng trẻ) - Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, “vùng xanh” được giới hạn bằng các vùng địa lý an toàn, còn trên không gian mạng, chúng ta xác định “vùng xanh” bằng mức độ phủ sóng của những thông tin tích cực và lượng tương tác của người dùng với mỗi bài đăng

Trong những năm gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đẩy mạnh xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng với những âm mưu ngày càng thâm độc, những thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị khoá XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

anh-1.jpeg
Đoàn viên, sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền

 

Ở Việt Nam, thanh niên là một lực lượng đông đảo, chiếm khoảng 27% dân số (hơn 27 triệu người có độ tuổi từ 16-30). Thanh niên Việt Nam nhìn chung đều có tinh thần nhiệt tình cách mạng, hăng hái, tiên phong, ham học hỏi, có tinh thần đổi mới, sáng tạo. Khi được dìu dắt, tập hợp, thanh niên dễ liên kết thành một khối thống nhất, vì mục tiêu chung, lý tưởng của tuổi trẻ. Tuy nhiên, do mức độ tiếp nhận tri thức, kinh nghiệm sống khác nhau nên thanh niên Việt Nam cũng dễ bị lôi kéo, kích động, thường dễ có tâm lý chán nản, bi quan trước những thất bại, vấp ngã đầu đời… Đây là những đặc điểm dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng.

Ngay khi nhận được chỉ đạo từ Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban Chỉ đạo 35 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, gần như ngay lập tức Đoàn Thanh niên Học viện đã xây dựng các định hướng, tổ chức lực lượng cũng như triển khai các biện pháp làm sao cho việc thực hiện Nghị quyết thiết thực, hiệu quả và phù hợp với đa số đối tượng đoàn viên là sinh viên của đơn vị mình. Đoàn thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã và đang thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị khác nhau nhưng với việc thực hiện Nghị quyết 35 trong bối cảnh này, đây là một nhiệm vụ mới mẻ, nhưng cũng là một nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt trong thời kỳ mới.

anh-2.png

Các thế lực thù địch đã triệt để lợi dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tấn công vào thanh niên

Từ những ngày đầu hoạt động, Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã xác định 3 trụ cột chính trong việc xây dựng tư tưởng cho các bạn Đoàn viên, sinh viên gồm:

Một là, triển khai những tin, bài về thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” sao cho phù hợp với đặc thù của sinh viên trên các kênh truyền thông đặc biệt là mạng xã hội Facebook. 

Hai là, tổ chức các buổi Tọa đàm, Hội thảo về việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới

Ba là, tổ chức các buổi thực tế “về nguồn”, thăm quan các địa chỉ “đỏ”. Từ đó, xây dựng lý tưởng về truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường của dân tộc, giáo dục lòng yêu nước cho sinh viên Học viện. 

anh-3.jpeg
Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thăm quan, giao lưu tại Lữ đoàn 86 - Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Quốc Phòng

 

Với việc nhận thức việc tham gia thực hiện Nghị quyết 35 là “đặc biệt quan trọng”, là trách nhiệm, là niềm tự hào... của tuổi trẻ Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Đoàn Thanh niên đã nhanh chóng chủ động tiếp cận vấn đề bằng việc tích cực tham gia các buổi họp, làm việc liên quan đến vấn đề thực hiện Nghị quyết 35 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng cũng như của Ban Giám đốc, Văn phòng Ban chỉ đạo 35 và Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nói chung. 

Tại các buổi họp, làm việc, bên cạnh việc tiếp thu các quan điểm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng mạnh dạn trình bày quan điểm thực hiện Nghị quyết 35 trên cơ sở đặc điểm của đoàn viên cũng như thực tế của đơn vị mình... qua đó tiếp thu, vận dụng các quan điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại đơn vị và các đơn vị trực thuộc của mình để sao cho đạt việc thực hiện nội dung Nghị quyết thiết thực và đạt hiệu quả tốt nhất.

anh-4.jpg
Ấn phẩm truyền thông chào mừng 76 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trên fanpage Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

 

Với đặc thù là trường Đại học trọng điểm quốc gia về báo chí - truyền thông, đây là ưu điểm vượt trội cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham gia vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

Fanpage Đoàn Thanh niên Học viện BC&TT đã đăng tải hàng trăm tin bài với nội dung liên quan đến nghị quyết 35 xoay quanh những chủ đề như: Bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp, Biển đảo Việt Nam, Hành trình Bác Hồ đi tìm đường cứu nước… với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu với những hình ảnh minh hoạ sinh động, gần gũi với đoàn viên, sinh viên. Bên cạnh đó, các trang Fanpage của các đơn vị trực thuộc cũng tiến hành đăng tải, chia sẻ các thông tin liên quan, giúp việc lan tỏa, truyền thông đến đại bộ phận sinh viên trở nên tối ưu, hiệu quả. Đoàn Thanh niên cũng phối hợp, hỗ trợ truyền thông Đề án Câu lạc bộ Truyền thông Trẻ của Viện Báo chí.

anh-5.jpeg
Những tin, bài được đội 35 nghiên cứu và triển khai sao cho phù hợp với đoàn viên và sinh viên trong trường

Hoạt động của đội luôn nhận được sự định hướng thường xuyên và trực tiếp của Thường trực Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đội cũng thường xuyên tham gia các Hội thảo, Tọa đàm khoa học, các buổi làm việc của Ban Chỉ đạo 35 Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo 35 Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Từ đó, định hướng xây dựng nội dung truyền thông hợp lý, dễ hiểu, lan tỏa chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các tấm gương tuổi trẻ sống đẹp.

anh-6.jpg

 Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham gia Tọa đàm khoa học "Kinh nghiệm thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị Quốc gia tổ chức ngày 26/06/2020

​Tại tọa đàm khoa học do Học viện tổ chức với chủ đề “Tổ chức lực lượng sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội”, Đội truyền thông 35 - Đoàn Thanh niên cũng đã tiến tham gia 04 tham luận và nhiều ý kiến thiết thực, được đánh giá cao.

Ngoài ra, ĐTN Học viện BC&TT cũng đã chủ động xin đăng cai là đơn vị trường học đầu tiên tổ chức học tập và quán triệt Nghị quyết ĐH XIII của Đảng, đăng cai Ngày hội “Cử tri Trẻ” toàn Đoàn Khối các cơ quan TW, tổ chức Tọa đàm khoa học “Đoàn viên - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền với việc thực hiện Văn minh học đường hiện nay”... Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 nên các hoạt động này đang tạm hoãn.

anh-7.jpg

Hội thảo khoa học “70 năm lịch sử của tổ chức Đoàn Thanh niên Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên cũng đã chủ động triển khai việc đoàn viên là giảng viên và sinh viên tham gia Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.

Với những hoạt động được sự kết hợp hài hoà giữa 2 yếu tố “xây” và “chống”. Trong đó “xây” mang ý nghĩa là xây dựng nền tảng tư tưởng cho đoàn viên, sinh viên; tổ chức được những chiến dịch truyền thông thống nhất, đa dạng với nhiều hình thức bài viết khác nhau nhằm tăng tính hiệu quả và có sức lan toả. Đội sinh viên truyền thông Nghị quyết 35 đã mang những dòng lý luận khô khan trở thành những dòng status mang nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, được các bạn đoàn viên, sinh viên trong và ngoài Học viện tiếp nhận và đón đọc. 

anh-8.jpg

Đoàn Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham quan và dâng hương tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông K9, Ba Vì, Hà Nội

Các thế lực thù địch hướng đến thanh niên không chỉ là vì đặc điểm tâm lý, lứa tuổi của thanh niên, mà còn do thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, luôn nhận được sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và cả xã hội. Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền càng là đối tượng bị nhắm đến bởi đây sẽ là đội ngũ báo chí, truyền thông tương lai; là những người giảng dạy, làm việc về lý luận tương lai. Các bạn sinh viên là những người chưa vững vàng về tâm lý, chưa đủ kiến thức lý luận nên rất dễ bị ảnh hướng và cuốn theo những tin xấu độc, tin chống phá Nhà nước.Vì thế mà việc đưa nền tảng tư tưởng của Đảng đến gần hơn với các bạn sinh viên, để các bạn hiểu, tuân thủ và chống lại các quan điểm sai trái thù địch là vô cùng quan trọng.

anh-10.jpg

Đoàn thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bạn Vũ Ngọc Quỳnh - Đội trưởng Đội sinh viên truyền thông Nghị quyết 35  chia sẻ: “Mình nhớ nhất có lần phải thiết kế một bài truyền thông, do chưa tìm hiểu cặn kẽ về nội dung nên khi làm và nộp sản phẩm mình đã bị chị đội trưởng tiền nhiệm phê bình. Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành nên qua sai sót đó mình đã rút ra được nhiều bài học cho bản thân và tôi luyện nên người đội trưởng hiện tại của Đội. Câu nói của chị khiến mình nhớ mãi: “Sản phẩm không chỉ để một mình em xem mà còn là thông tin chính thống được đăng tải trên page Đoàn thanh niên, vì vậy trách nhiệm của em khi làm ra nó càng phải nêu cao hơn nữa”.

Các thành viên của Đội sinh viên truyền thông Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền về Nghị quyết 35 nhận định: “vinh dự càng lớn - trách nhiệm càng cao” nên trước mỗi sản phẩm được đăng tải là cả quá trình tranh luận, bàn bạc để đưa ra được phương án tối ưu nhất. Phải cân nhắc vừa làm truyền thông sao cho thu hút, độc đáo để các bạn sinh viên quan tâm, nhưng bên cạnh đó không thể lơ là nội dung với yêu cầu “chính xác, đầy đủ, đúng mực”

a-nh-9.jpg
Không khí làm việc chăm chỉ của Đội sinh viên truyền thông Nghị quyết 35

Những “vùng xanh” được mở rộng trên không gian mạng

241987674_326690512548603_6403083321206190197_n.jpeg
Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền vinh dự nhận bằng khen của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Trong hơn một năm thực hiện nhiệm vụ truyền thông Nghị quyết 35, Đội sinh viên Đoàn Thanh niên AJC đã không ngừng chia sẻ tin, bài từ các nguồn thông tin chính thống, kịp thời đăng tải những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Trang Fanpage Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng dần trở thành một địa chỉ quen thuộc mỗi khi các bạn sinh viên tìm kiếm những thông tin cập nhật, chính thống và chất lượng về các vấn đề xã hội thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận. 

Với trách nhiệm là tổ chức chính trị xã hội thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đảng và là trường trọng điểm trong hệ thống giáo dục quốc dân, Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền kiên định khẳng định quyết tâm làm tốt và ngày càng làm tốt hơn nữa việc tham gia “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” để xứng đáng sự tin tưởng của Học viện đã dành cho Đoàn Thanh niên trong thời gian qua, xứng đáng với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển vẻ vang của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

anh-12.jpg
Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí tại Hội Báo toàn quốc 2019

 

Ngày hôm nay, những bạn sinh viên được khoác trên mình “màu áo xanh” thanh niên đã đóng góp công sức, trí tuệ để nhuộm “xanh” không gian mạng. Mai này, “đội quân áo xanh” ấy sẽ là những cán bộ chủ lực trong công tác truyền thông, góp phần xây dựng tương lai đất nước và chúng ta có quyền tin tưởng rằng, những “vùng xanh” như thế sẽ tiếp tục được nhân rộng hơn nữa trên nền tảng 4.0.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN