Sinh viên và những “thú chơi” xa xỉ

(Sóng trẻ)-Bóng cười, vape, shisha, đi bar bay lắc, v.v... là những thú chơi không hề mới mẻ trong cộng đồng giớ trẻ đặc biệt là sinh viên ngày nay. Được coi là những cái tên nhằm thể hiện đẳng cấp và mức độ dân chơi của mình nhưng không phải ai cũng biết những “thú chơi” ấy lại gây hại cho sức khỏe như thế nào
“Thú chơi” xa xỉ thời thượng

331a84159_anh_1.jpg

Ảnh 1: Sinh viên và những cuộc vui bên bóng cười bar lắc
Những năm trở lại đây, sinh viên không còn giản dị chân chất như những thế hệ 7x-8x đi trước mà một càng phá cách, có lối sống, tư duy khác biệt hơn.
Sự khác biệt đó thể hiện qua những “thú chơi” đặc biệt như : hút bóng cười   (funkyball), thuốc lá điện tử (vape), shisha, đi bar, bay lắc,v.v... đó được gọi những trào lưu mà giới trẻ đặc biệt giới sinh viên ai nghe cũng thích, cũng mê.
Du nhập từ nước nài vào không lâu nhưng những thú chơi này rất được các bạn sinh viên ưa chuộng. Không khó để tìm được những quả bóng cười, những chiếc bình shisha bởi chúng được bày bán ngang nhiên và rộng rãi ở các tụ điểm vui chơi, cafe và quán bar. Những mô hình kinh doanh kết hợp nhiều “thú vui” này vô tình lại được sinh viên biết đến và rất ưa chuộng, chào đón. 
Lý giải tại sao những “thú chơi” này lại được đón nhận như vậy? Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3 Bệnh viện Tâm thần TPHCM cho biết: “ Trong bóng cười có chứa chất N20 (khí cười) đối với người sử dụng thì sau 10-30 giây hít, nó sẽ gây hiệu ứng sảng khoái, vui vẻ và duy trì tình trạng đó trong 2-3 phút, làm giảm nhẹ sự tỉnh táo khiến người ta lâng lâng.”
Chính bởi cảm giác sung sướng, tê tê trong người mà bóng cười, shisha mang lại nó khiến bạn “thèm” và muốn nếm thêm vài lần nữa.
Quan trọng hơn những thú chơi này mới, chính bởi mới nên giới sinh viên lại thích, tò mò muốn thử cho biết xem nó như thế nào, ra sao để “ra oai” với bạn bè thể hiện bản thân mình“chất” hơn cá tính hơn những người chưa biết đến, chưa được thử qua.
Văn Thu Thảo (sinh viên ĐH Công Đoàn ) chia sẻ

Ấy vậy mới thấy sinh viên bây giờ không chăm chút, quan tâm đến chuyện  học hành, tu dưỡng bản thân mà chủ yếu là phô trương sự hào nhoáng bên nài, đua đòi theo hiệu ứng “đám đông” chơi những thú không hay, những trào lưu không tốt để được coi là thời thượng là những dân chơi có đẳng cấp.

331a84159_anh_2.jpg

Ảnh 2: Chăm chú thưởng thức “bóng cười”-thứ đồ gây nghiện

Thời thượng hay nguy hại sức khỏe. 
Những “thú vui” khiến bạn lâng lâng , phấn khích, cười ngả nghiêng không còn biết bản thân đang ở đâu...bỗng chốc quên hết đi mọi thứ là thời thượng hay nguy hại.
Chẳng có một căn cứ nào đưa ra cứ chơi những đồ độc hại, dễ gây nghiện thì đẳng cấp được đi lên mà thay vào đó sức khỏe sẽ ngày một héo mòn, xanh xao và tiều tụy.
Các chất gây nghiện này đang được mua bán một cách tùy tiện, không kiểm soát tại các tụ điểm café, quán bar,v.v.. ngày càng “náo nhiệt” mà không có bất kỳ một sự cấm đoán ngăn chặn nào, vô hình chung trở thành một thứ mặt hàng thông dụng đầu độc con người.
Nếu hút nhiều các chất kích thích ấy sẽ rất dễ đi đến con đường nghiện ngập, bởi đã quen với “phê” với ảo giác hư không thì sẽ rất khó để quên và cai nghiện.
Tác hại của chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh, hệ hô hấp nguy hiểm hơn sẽ dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng. 
Anh Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ: 

Theo Ông Nguyễn Minh Tuấn ( Phó Viện trưởng viện sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai ) chia sẻ: “ Dù hút thuốc thông thường hay thuốc lá điện tử đều giống nhau, đều gây nghiện và gây bệnh tim mạch, thậm chí hút thuốc lá điện tử còn có phần nguy hại hơn”.
Bởi vậy mới thấy có rất nhiều cách để bản thân “chất” lên chứ không phải cứ sử dụng những chất kích thích, gây nghiện và tốn tiền thì mới thể hiện được phong cách của mình. Hiểm họa khôn lường sẽ đến chỉ là sớm hay muộn với những ai không biết chân trọng và giữ gìn sức khỏe của mình! 
Thanh Mai
Báo chí ĐPTk34a1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN