Sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách, tác hại khôn lường

(Sóng Trẻ) - Điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop … ngày càng trở nên phổ biến và giữ vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày của mỗi người, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên rất nhiều người có thói quen sử dụng không đúng cách, gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà không biết.

Cuộc sống hiện đại đặt người trẻ xoay quanh những thiết bị công nghệ điện tử và cho họ rất nhiều lý do để không thể rời xa chúng như: học tập, công việc, liên lạc, giải trí,... Điều này vô tình trói buộc và lấy của người trẻ nhiều thứ quan trọng, trong đó có sức khỏe, nhiều “căn bệnh thời đại” đã xuất hiện và song hành cùng sự tồn tại của các thiết bị điện tử này. Cùng tìm hiểu một số thói quen sử dụng thiết bị điện tử của người trẻ và những vấn đề sức khỏe mà họ phải đối mặt khi duy trì những thói quen này.

Ôm máy tính làm “cú đêm”

Máy tính, laptop được sử dụng rất nhiều trong học tập, công việc và giải trí của người trẻ. Nhiều người có thói quen ngồi hàng giờ trước máy tính, ôm laptop không chỉ để học tập, làm việc mà còn thực hiện các hoạt động giải trí như xem phim, chơi game, chat... Thậm chí nhiều người còn có thói quen làm “cú đêm”, ôm những thiết bị điện tử này cả đêm không ngủ, dẫn đến những tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe không thể lường trước. 

Thức đêm sử dụng thiết bị điện tử sẽ khiến sức khỏe suy giảm nhanh chóng trong thời gian ngắn. Thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng sẽ dẫn đến các hậu quả như: mệt mỏi vào ban ngày, trí nhớ kém, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, béo phì... ảnh hưởng tới cuộc sống, chất lượng học tập, công việc. 

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử được các nhà khoa học xác nhận có khả năng gây ức chế cơ thể sản sinh hormone melatonin – loại hormone giúp bạn cảm thấy buồn ngủ, gây ra cảm giác khó ngủ, ngủ chập chờn, thậm chí là mất ngủ trong nhiều giờ liền.

 7d193dbfa_p1.jpg

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử là kẻ thù của giấc ngủ

Nài ra, quá trình phục hồi và tái tạo các tế bào trong cơ thể xảy ra khi chúng ta ngủ, chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng sẽ gây ra tác động xấu đối với quá trình phục hồi tế bào, khiến tốc độ lão hóa bị đẩy nhanh.

Ngồi hàng giờ trước máy tính  hoặc cúi đầu sử dụng điện thoại quá lâu

Tư thế khi sử dụng các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng rất nhiều tới cơ thể, nhất là khi điều đó diễn ra trong nhiều giờ liền. Thói quen ngồi hàng giờ trước máy tính  hoặc cúi đầu sử dụng điện thoại quá lâu mang lại những ảnh hưởng xấu cho cơ thể, gây căng thẳng cho các vùng khớp xương như: xương cổ, xương cổ tay, xương sống lưng và dây chằng cột sống. 

Lâu ngày các khớp xương sẽ bị hao mòn, dây chằng cột sống bị ảnh hưởng khiến cơ thể rơi vào tư thế mỏi hoặc không thể ngồi thẳng. Việc ngồi lâu còn dẫn đến tuần hoàn kém, mắt cá chân dễ bị sưng, gây giãn tĩnh mạch.

Sử dụng các thiết bị điện tử trong bữa ăn

Các nghiên cứu khoa học cho thấy việc sử dụng các thiết bị điện tử khi ăn sẽ ảnh hưởng tới chất lượng bữa ăn, bao gồm: khẩu vị, số lượng, hành vi ăn uống. Con người có thể không nhận thấy cảm giác no khi quá tập trung vào màn hình. Các chuyên gia cũng khẳng định: màn hình các thiết bị điện tử còn làm gián đoạn giấc ngủ, tăng nguy cơ béo phì. 

Nguyên nhân được đưa ra là do việc thiếu ngủ gây ảnh hưởng tới sự trao đổi chất của cơ thể nên sẽ góp phần dẫn đến việc tăng cân. 

Sử dụng tai nghe với âm lượng lớn

Đeo tai nghe nghe nhạc là thói quen của người trẻ, tác hại của vật dụng này đến từ việc nhiều người sử dụng nó trong thời gian dài liên tục ở bất cứ đâu, với mức âm lượng quá lớn, mang đến những tác hại khôn lường cho thính giác, tổn hại tế bào thần kinh và có thể khiến người nghe bị điếc. 

Nài ra, có những người “nghiện” đeo tai nghe tới mức có thể đeo thiết bị này ngay cả khi ngủ, khiến cơ thể xảy ra tình trạng nhức đầu, hoa mắt, ù tai, giảm thính lực. Các nhà khoa học khuyến cáo, người dùng chỉ nên sử dụng mức âm lượng không quá 60% và loại tai nghe được đánh giá tốt nhất để sử dụng là dạng tai nghe chụp. 

Sử dụng các thiết bị điện tử mọi lúc, mọi nơi

Sóng điện tử, hình ảnh, âm thanh thu được khi sử dụng các thiết bị điện tử gây ra sự kích thích cho não bộ khiến tâm trí căng thẳng, xao lãng. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cơ thể suy nhược, luôn cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động và gây ức chế tâm lý, thậm chí có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng trầm cảm. 

Nài ra, việc mang theo các thiết bị điện tử bên người để sử dụng mọi lúc mọi nơi cũng dẫn đến việc các thiết bị này sẽ tiếp xúc với đủ loại môi trường sạch bẩn khác nhau, dễ bị nhiễm bẩn và ảnh hưởng tới người dùng khi sử dụng. Trong khi đó, rất nhiều người không có thói quen vệ sinh các thiết bị điện tử mình sử dụng thường xuyên, thậm chí còn sử dụng chúng tại những không gian cần đảm bảo vệ sinh như giường ngủ, trên bàn ăn... khiến vi khẩn càng dễ dàng xâm nhập gây hại cho cơ thể và làn da chính là bộ phận phản ánh rõ nhất điều này. Tình trạng phổ biến xảy ra đối với làn da thông thường là: nổi mụn, da xỉn màu, nếp nhăn xuất hiện...
 
7d193dbfa_p2.jpg

Thói quen sử dụng thiết bị điện tử kém vệ sinh gây ra mụn

Trường hợp của bạn Thu Nga (22 tuổi, Thường Tín) là người từng có thời gian dài điều trị mụn do những tác hại từ các thói quen khi sử dụng thiết bị điện tử. Hai năm trước, Nga đã phải đối mặt với tình trạng mụn xuất hiện dày trên da mặt và đã đi khám tại viện da liễu, sử dụng nhiều loại thuốc để chữa trị, tuy nhiên mụn cứ giảm được một thời gian lại tái phát. 

Nga chia sẻ: “Mới đầu mình nghĩ có lẽ vấn đề do bên trong cơ thể, do nội tiết tố... nên sử dụng nhiều thuốc chữa, tuy nhiên cũng chỉ giảm được một thời gian ngắn thôi. Đến khi đi khám, bác sỹ hỏi kỹ hơn về các thói quen hàng ngày của mình, biết mình thường thức khuya xem phim, thậm chí để cả laptop lên chăn gối nên khuyên mình hãy thay đổi các thói quen này vì rất có thể chúng đã mang vi khuẩn từ các thiết bị tiếp cận với da gây nên mụn. Sau một thời gian sửa đổi, quả thực tình trạng da đã được cải thiện đáng kể”.

Nga chỉ là một trong số rất nhiều người trẻ chịu tác hại từ những thói quen khi sử dụng các thiết bị điện tử. Không chỉ điện thoại, laptop không vệ sinh dễ khiến vi khuẩn xâm nhập, tai nghe cũng là thiết bị quen thuộc cần được vệ sinh thường xuyên bởi ống tai nghe chính là tụ điểm tập kết của rất nhiều loại vi khuẩn, nấm, dễ gây nhiễm trùng ống tai nài hoặc dị tật lọt vào tai gây viêm nhiễm.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà những thiết bị điện tử mang lại đã giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng sức khỏe là vốn quý nhất mà chúng ta có.

Các biện pháp làm giảm tác hại của các thiết bị điện tử:

Chuyển điện thoại sang chế độ im lặng để các âm thanh thông báo không ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc sử dụng đồng hồ báo thức.

Đặt điện thoại xa giường ngủ.

Chọn lựa những hình thức giải trí khác như đọc sách, nghe đài, vận động... để hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Uống đủ hai lít nước/ngày, tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa vi khuẩn có lợi như sữa chua; uống vitamin B giúp chống lại các tác hại của bức xạ cho da.

Trong quá trình sử dụng các thiết bị điện tử nên có những khoảng nghỉ vận động nhẹ nhàng, đi lại từ sau 1-2 giờ ngồi để giúp lưu thông máu và hạn chế các tác hại đối với xương khớp.

Chỉnh mức âm lượng không quá 60% so với mức cao nhất của tai nghe và lựa chọn loại tai nghe vừa khít tai để không phải tăng volume.

Giữ vệ sinh các thiết bị điện tử mà bạn sử dụng để tránh hít phải bụi bẩn, và các dị vật lọt vào tai khi sử dụng gây viêm nhiễm

Hà Phương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN