WHO: Chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc là không bền vững

(Sóng trẻ) - Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc là không bền vững, dựa trên những gì giới khoa học đã biết về virus này.

screenshot-192.png
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng chính sách “Zero COVID” không còn hiệu quả (Ảnh: Insider)

"Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với các chuyên gia Trung Quốc và chỉ ra rằng chiến lược này sẽ không có hiệu quả lâu dài. Tôi cho rằng cần một sự thay đổi mang yếu tố quan trọng", Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sĩ. 

Giám đốc phụ trách tình huống khẩn cấp của WHO Mike Ryan cho rằng đã đến lúc phải nhấn nút khởi động lại và bất kỳ biện pháp chống dịch nào cũng cần phải thể hiện "sự tôn trọng thích đáng đối với các quyền cá nhân và con người".

"Chúng tôi luôn nói với tư cách WHO rằng cần cân bằng các biện pháp kiểm soát với tác động của chúng đến xã hội và nền kinh tế", ông nói thêm.

Chiến lược "Zero COVID" của Trung Quốc đã rất hiệu quả ở thời điểm đầu đại dịch, người dân tại đất nước này có một cuộc sống tương đối bình thường trong khi phần còn lại của thế giới đang phải đấu tranh để ngăn chặn các đợt COVID-19 bùng phát.

Tuy nhiên, những nỗ lực gần đây để loại bỏ COVID-19 đã được chứng minh là không hiệu quả do biến thể Omicron có khả năng lây truyền rất cao. Bên cạnh đó, công chúng cũng không còn đủ kiên nhẫn đối mặt với những đợt phong tỏa dài hơi.

Thượng Hải, siêu đô thị đông dân nhất ở Trung Quốc, áp lệnh phong tỏa từ ngày 1/4 để đối phó đợt bùng phát nghiêm trọng nhất. Lệnh phong tỏa đã được nới lỏng tại một số khu vực, song giới chức chưa công bố thời điểm dỡ bỏ hoàn toàn, dù số ca nhiễm giảm đáng kể.

Lệnh phong tỏa tại Thượng Hải đã gây nhiều tranh cãi, khi nhiều người không được phép ra khỏi nhà lâm vào tình trạng thiếu thực phẩm, trẻ em bị tách khỏi cha mẹ, trường hợp không triệu chứng được đưa vào cùng khu cách ly, điều trị với người có triệu chứng.

Bất chấp những tranh cãi, các quan chức Trung Quốc vẫn ủng hộ chiến lược "Zero COVID". Vừa qua, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã xác nhận rằng các nhà chức trách không có ý định đi chệch khỏi chính sách này, và nói thêm rằng nó "mang tính khoa học và hiệu quả".

Nguồn: Insider

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN