Tái hiện không khí thời chiến giữa lòng Hà Nội

(Sóng Trẻ) - Những mảnh vỡ máy bay, túi cát, bom đạn… còn sót lại của thời chiến đã được tái chế thành những đồ đạc quen thuộc và được trưng bày tại triển lãm “1983 -  Khâm Thiên” của họa sĩ trẻ Bàng Nhất Linh.

“Tôi sinh năm 1983 tại phố Khâm Thiên” . Đó là lời giải thích dễ hiểu về tên gọi độc đáo của triển lãm trưng bày các đồ vật do chính anh sưu tầm và tái chế tại Trung tâm Văn hóa Pháp. Ý tưởng bắt nguồn từ suy nghĩ “Tôi lớn lên với những câu chuyện của người thân về những ngày bi thảm đó và chơi đùa bên những hố bom đầy nước như những cái ao nhỏ”. Anh đã mất hơn 5 năm cùng bạn bè dày công tìm kiếm và thiết kế đồ đạc từ những mảnh vụn còn sót lại sau thời chiến. 

Chia sẻ với công chúng, họa sĩ trẻ Bàng Nhất Linh đã kể về quá trình anh sưu tầm và tự tay tái chế đồ vật: “Tôi đã rất may mắn khi được những bác tham gia chiến tranh gửi tặng những món đồ. Có bác cựu chiến binh còn tặng tôi chiếc bình nhỏ kỉ niệm của bác có khắc dòng chữ: Bộ tư lệnh phòng không và không quân nhân dân Việt Nam kính tặng ”. 

b110d8589_anh_so_1.jpg
Những lọ hoa, phích nước do nhân dân 2 miền Bắc – Nam tự làm.

b110d8589_anh_so_2.jpg
Vỏ máy bay được tái chế làm khung ảnh.

b110d8589_anh_so_3.jpg
Đồ đạc sử dụng trong thời chiến.

2933fbdf4_anh_so_4.jpg
Chiếc đồng hồ gắn trên cánh máy bay rơi.

Các đồ vật được sắp xếp và bài trí theo lối “sắp đặt” tạo không gian riêng cho triển lãm. Đồ đạc làm từ thời chiến không thật cầu kì nhưng dày dặn, chắc chắn và khắc những dòng chữ kỉ niệm về một thời.

Họa sĩ trẻ Bàng Nhất Linh đã tự tay tái chế mảnh vỡ máy bay thành đồ chơi cho trẻ em, thân máy bay thành chiếc bập bênh, vỏ máy bay thành thùng đựng bóng, cánh quạy máy bay thành ghế ngồi cho trẻ em có chỗ tựa… Với ý tưởng độc đáo của mình, anh chia sẻ: “Chiến tranh đã qua đi với những điều tàn ác khủng khiếp và chết chóc, nhưng tôi muốn trẻ em ngày nay sẽ nhìnlại chúng với những gì hào hùng mà gần gũi và lạc quan nhất bởi ông cha chúng cũng đã từng làm bạn với nó thời còn trẻ”. 

b110d8589_anh_so_5.jpg
Chiếc thùng đựng bóng của trẻ em được tái chế từ vỏ máy bay..

2933fbdf4_anh_so_6.jpg
Bập bênh được tái chế từ một đoạn thân máy bay.

Triển lãm đã tái hiện trước mắt công chúng quá khứ oai hùng của những cuộc chiến tranh thần thánh, qua đó thể hiện sự tôn vinh những người anh hùng thời chiến thông qua con mắt cá nhân một người trẻ sống trong thời hậu chiến. Triển lãm diễn ra từ ngày 5/9 đến ngày 28/9 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền).

Trần Thu Trang
Lớp Truyền hình K31 A1
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN