Tái hiện lục địa đen giữa lòng Hà Nội


(Sóng Trẻ) - “Nghi lễ Châu Phi” là triển lãm đầu tiên mang màu sắc của lục địa đen được giới thiệu tại Hà Nội. Với sự tổng hoà của âm thanh, những thước phim và hình ảnh cỡ lớn, triển lãm đã đưa người xem đắm mình hoàn toàn trong không gian Phi Châu mới lạ, đầy xúc cảm.

Triển lãm “Nghi lễ Châu Phi” đang được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa Pháp L’espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội) là mô hình thu ̣n của triển lãm “Trở thành con người” sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2012. Đây cũng được coi là khởi đầu cho cuộc đối thoại liên văn hoá giữa Pháp, Việt Nam và Tây Phi.

19f20d8f9_10.1.jpg

Khung cảnh buổi lễ “Cho con út” của một thợ săn bậc thầy, phân phát bột trong lễ sĩnbõ nasi hay hình ảnh “Hiến sinh cho các vật có siêu lực” tại nghi lễ ở Dan Kun,… đều được mở ra sống động trước mặt người xem qua các bức ảnh cỡ lớn. Không phải đi hàng nghìn cây số mới có thể chứng kiến những tập tục của người châu Phi, qua video sắp đặt trong triển lãm, người xem đã được đến với các buổi lễ, thờ thần, cúng tế, ngắm nhìn các thợ săn trong trang phục lễ, những người dân trong cuộc sống thường ngày,… một cách chân thực và sống động nhất.

Những bức ảnh, video này là kết quả của quá trình làm việc, gắn bó suốt 30 năm với Châu Phi của bà Catherine de Clippel. Là nhiếp ảnh gia và đạo diễn nổi tiếng, Catherine de Clippel từng làm việc với những nhà châu Phi học giỏi nhất, công bố nhiều tác phẩm tuyệt đẹp và tham gia nhiều triển lãm tại Pháp và ở nước nài.

Triển lãm lần này không chỉ giới thiệu những bức ảnh sống động mà còn vén lên những tấm mặt nạ bí ẩn về những nghi lễ bí mật, những đồ vật thiêng của người Bamana ở Tây Phi. Đây là một cơ hội để chúng ta được tìm hiểu, tiếp cận với nền văn hoá còn khá mới mẻ của vùng đất châu Phi xa xôi.

Triển lãm sẽ còn kéo dài đến ngày 11 tháng 12 năm 2011.

Một số hình ảnh của cuộc triển lãm:


a1500b1d2_10.2.jpg

Các Boliw – đồ vật mang quyền năng thần bí.


e63920473_10.3.jpg

Một số vật thiêng của người Bamana.

b369248d2_10.4.jpg

Khách tham quan hứng thú tìm hiểu các vật trưng bày.

Nguyễn Thu Trang
Lớp Báo mạng điện tử K.29
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN