Tạo hình kỷ yếu: Sáng tạo hay suy nghĩ non nớt?

(Sóng trẻ) - Ảnh kỷ yếu là một phần không thể thiếu của quãng đời sinh viên. Những năm gần đây, sự giao lưu, mở cửa, du nhập văn hóa, sự lên ngôi của DSLR khiến cho những ý tưởng chụp kỷ yếu nảy nở như nấm sau mưa vậy. Có nhiều ý kiến cổ vũ nhưng không thiếu sự chê bai, dè bỉu.

Với các sinh viên năm cuối, mùa thu là thời gian đẹp nhất để lưu giữ lại những tấm hình kỷ yếu một thời nhiệt huyết. Ảnh kỷ yếu là một phần không thể thiếu của quãng đời sinh viên. Những năm gần đây, sự giao lưu, mở cửa, du nhập văn hóa, sự lên ngôi của DSLR khiến cho những ý tưởng chụp kỷ yếu nảy nở như nấm sau mưa vậy. Có nhiều ý kiến cổ vũ nhưng không thiếu sự chê bai, dè bỉu.

Kỷ yếu, diễn nôm – ghi lại những điều cốt yếu. Chụp kỷ yếu tức ghi lại những hình ảnh cốt yếu của thời học sinh, sinh viên. Nói như vậy thì hơi rộng, theo nghĩa thông thường nhất hiện nay, chụp hình kỷ yếu là tham gia sáng tạo một bộ ảnh kỷ niệm, ghi lại thời gian cuối cùng của quãng đời sinh viên đầy nhiệt huyết. Phải nói rằng, với các bạn sinh viên ngày nay có nhiều ý tưởng chụp hình rất hấp dẫn. Từ cách chọn địa điểm, trang phục, tới nội dung câu chuyện muốn kể qua bộ ảnh đều là những minh chứng cho trí tưởng tượng của các bạn sinh viên. Tuy nhiên, mặt tốt nhiều nhưng mặt xấu cũng không ít. Có nhiều bức hình được chụp với những suy nghĩ rất sáng tạo, nhân văn thể hiện ước mơ, hoãi bão của tuổi trẻ. Nhưng cũng có không ít tấm hình mang nội dung không hợp lý, thậm chí là dung tục, phản cảm.

603380eb6_tumblr_naoa2cqyrb1titidmo1_1280.jpg

Bức hình thể hiện ước mơ được bay cao, bay xa trên con đường sự nghiệp sắp tới (Ảnh: youngstyle.org)

Hình ảnh trên nhận được rất nhiều lời tán dương vì ý tưởng của người chụp, thể hiện trí tuệ, là hình ảnh đại diện cho ước mơ của tuổi trẻ. Nhưng những tấm ảnh mang nội dung không được đẹp vẫn có thể được các bạn sinh viên nghĩ ra.

603380eb6_sex2a55fcrop1385024778560p.jpg

Bức ảnh gây nhiều tranh cãi (Nguồn: mạng xã hội Facebook năm 2013)

Ngay sau khi bức ảnh được đăng lên mạng xã hội facebook, nó được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các page, lượt chia sẻ kèm theo đó là nhiều bình luận trái chiều, mà đa phần là các bình luận mang thái độ trách móc, kiểu như: “Hoàng thành Thăng Long là khu di tích lịch sử, không phải là nơi các bạn thể hiện cá tính một cách phản cảm như thế này! Hình ảnh có phần thiếu tôn trọng” hay “Trình độ học vấn: Đại học hoặc cao hơn. Trình độ văn hóa, nhận thức: Không bằng đứa trẻ con. Hoàng Thành nơi tôn nghiêm, vậy mà làm những trò lố lăng. Biết là sinh viên hay nghịch ngợm, nhiều khi bốc đồng, nhưng đâu phải chỗ nào cũng nghịch ngợm thế được”. Đó là những thái độ chê trách tiêu biểu.

Nhưng vẫn còn những bình luận với cái nhìn lạc quan, khi cho rằng các bạn muốn thể hiện sự bình quyền giới tính thông qua bức hình này.

Dù vậy, hành động suy nghĩ thiếu chín chắn của các tân cử nhân đã khiến họ gặp không ít rắc rối. Không chỉ bị chê bai, phê phán trên mạng, họ còn đối mặt với việc bị nhà trường kiểm điểm.

Theo chuyên viên tư vấn tâm lý Văn Thanh Sĩ (Tổng đài 1088), hành động chụp và khoe khoang những bức ảnh phản cảm của một số bạn trẻ thể hiện suy nghĩ nông cạn. “Các em giống như những đứa trẻ con bắt chước bạn bè, chỉ cần biết hành động đó vui, khiến bản thân thoải mái là làm mà không nghĩ tới mặt khác là bị xã hội đánh giá. Việc tạo hình phản cảm hay có những cử chỉ, hành động không nghiêm túc ở nơi trang nghiêm là không nên.”

Vậy còn các bạn, độc giả thường xuyên của Sóng Trẻ, những người được giáo dục và có tâm hồn, các bạn đánh giá ra sao về hiện tượng này? Một mùa kỷ yếu nữa lại đến, các bạn sinh viên năm cuối hãy gắng đưa ra ý kiến chính đáng, hãy thực hiện những ý tưởng của mình thông qua bộ ảnh cuối khóa thật ý nghĩa.

Xin mời độc giả quan tâm tới hiện tượng này gửi những ý kiến đóng góp vào mục bình luận bên dưới bài viết hoặc gửi e-mail về hòm thư: [email protected].

Đỗ Hải Huân – Nhóm 1 – Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN