Tổng kết diễn đàn “Hút shisha: thú vui an toàn hay tệ nạn tiềm ẩn?”

(Sóng trẻ) - Sau hơn một tuần diễn ra, diễn đàn mang chủ đề “Hút shisha: Thú vui an toàn hay tệ nạn tiềm ẩn?” được mở ra từ ngày 10/10 đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của độc giả.

Từ một nét văn hóa của các nước Trung Đông, hút shisha đã trở thành một phong trào ăn chơi của giới trẻ Việt Nam trong 4 năm trở lại đây. Shisha quyến rũ người chơi bằng mùi thơm hoa quả và những lời quảng cáo mĩ miều của người bán. Bằng nhiều con đường thuốc hút shisha nhập khẩu vào Việt Nam, nhưng lượng thuốc nguyên chất thì lại không có bao nhiêu, hầu như nguyên liệu shisha giá rẻ đều đi vào Việt Nam theo đường tiểu ngạch từ Trung Quốc. Tựu chung lại thú vui này tiềm ẩn không ít mối nguy hại.

Sau hơn một tuần, diễn đàn đã nhận được hơn 1200 lượt veiw và nhiều ý kiến phản hồi của độc giả. Trong tổng số hơn 20 lượt nhận xét, có đến 70% (15 nhận xét) bạn đọc cho ý kiến giới trẻ nên hết sức thận trọng khi sử dụng thức hút này. Bạn đọc có địa chỉ gmail [email protected] nêu ý kiến: “Theo tôi nghĩ, nhà nước nên có biện pháp ngăn chặn sự biến tướng của loại hình hút thuốc này. Có thể xem nó như việc hút thuốc bằng điếu cày hay điếu thuốc như bình thường, nhưng khi nghĩ đến việc nhiều kẻ lợi dụng để sử dụng đá và chất kích thích thì thật nguy hiểm khôn lường.” 

Đồng tình với quan điểm trên, bạn đọc có địa chỉ gmail [email protected] để lại nhận xét: “Mình cho rằng cái việc hút shisha để trở nên quý tộc là một điều hết sức vớ vẩn, cái phong cách quý tộc đấy thực sự chỉ có những người sĩ diện hoặc nửa mùa mới thích. Mình đồng tình với tác giả, càng sử dụng nhiều shisha thì càng dễ sa đà vào những cám dỗ của tệ nạn. Một bình shisha giá bao nhiêu? 400 ngàn hay 1 triệu thì vẫn là con số quá lớn đối với những người còn ăn bám bố mẹ. Khi hết tiền ăn chơi họ sẽ làm gì? Và nếu trong bình shisha có chất kích thích hay gây nghiện nguy hiểm khác như ma túy thì sao?”.

978bc55fe_shia.jpg
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Quả thật, sử dụng shisha nhiều không những có hại cho sức khỏe mà còn khiến người chơi tiêu tốn rất nhiều tiền bạc. Đây là thú vui mà những đối tượng đang là sinh viên, học sinh không nên sa đà vào. Bạn đọc có địa chỉ gmail [email protected] nêu quan điểm: “Mình cho rằng nên có một luật để hạn chế những người dưới 18 tuổi hút shisha”. Đây là một suy nghĩ đúng đắn, hiện nay, nhiều nước đã có lệnh cấm những người dưới 18 tuổi tiếp cận với shisha.

Bên cạnh những quan điểm phản đối sự tràn làn của thú vui này, một số bạn đọc vẫn nêu quan điểm sử dụng shisha không hề nguy hiểm. Bạn đọc có địa chỉ gmail [email protected]: “Hút shisha mình thấy quá là bình thường luôn ấy. Chẳng có tí gì là nguy hiểm hay tệ nạn cả. Ai bảo chơi sang cho cả rượu với ma túy vào làm chi, cứ hút bình thường đi xem nào. Mình chơi 1 năm rồi chả thấy làm sao cả, tháng nào cũng đi hai lần mà có thấy nghiện ngập gì đâu”. Nhiều bạn đọc cũng đưa ra ý kiến rằng bản thân vẫn muốn thử một lần nhưng không quá sa đà, nếu làm chủ được bản thân trước cám dỗ thì shisha không còn thành mối lo ngại.

Bạn đọc [email protected] cho biết: “Shisha không bổ béo gì nhưng nó lạ, ai chả thích của lạ. Nhưng mình công nhận với tác giả là dùng nó nhiều không tốt, rất có hại cho sức khỏe, nó độc hơn thuốc lá và dễ gây nghiện bởi nó lạ. Nhiều người thích thể hiện nên cứ thích đi hút. Mình đã hút nhưng chỉ cho biết thôi, làm chủ bản thân là chính”.

Tổng kết lại những quan điểm của các bạn đọc, vấn đề của diễn đàn đã phần nào được sáng tỏ. Xét về bản chất, hút shisha không khác gì hút thuốc lào hay thuốc lá, nhưng việc nhiều kẻ lợi dụng cách thức hút mà sử dụng những chất quốc cấm khiến thú vui này tiềm ẩn quá nhiều mối nguy hại. Điều then chốt chính là mỗi bạn trẻ nên có bản lĩnh vững vàng, có được sự hiểu biết rõ ràng để nhìn nhận vấn đề tốt, tìm được hướng đi đúng cho mình dù đứng trước những cám dỗ.

Diễn đàn xin được thu nhận những ý kiến của các bạn độc giả và xin được phép khép lại tại đây. Mong rằng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của quý độc giả trong những diễn đàn sau. 


Lương Chi

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN