Tập Yoga để lắng nghe cơ thể mình

(Sóng Trẻ) – Yoga là một phương pháp luyện tập ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Không có giới hạn về độ tuổi hay giới tính, nhiều người đã tìm đến Yoga như một cách chữa bệnh, giữ cho tâm thanh thản và cơ thể dẻo dai.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe với Yoga

Từ xa xưa Yoga đã được coi là một trong những phương pháp luyện tâm và luyện thân của người Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu cho rằng, thế giới tâm linh Ấn Độ được phổ biến chính qua khái niệm Yoga này. 

Cho đến nay Yoga đã được thực hành trong hơn 5000 năm. Hầu hết các lớp học Yoga tập trung vào học tập vật lý đặt ra, được gọi là các thế. Nó cũng thường bao gồm một số hình thức kỹ thuật thở và kỹ thuật thiền định. Có những lớp học được thiết kế hoàn toàn thư giãn. Yoga giúp tập trung tinh thần, điều hòa cơ thể, giảm thiểu các bệnh về xương khớp, giúp con người thêm dẻo dai và linh hoạt.

Bài tập Yoga có từ dễ đến khó, từ cơ bản đến phức tạp, tùy vào khả năng mỗi người mà có thể lựa chọn cách tập phù hợp nhất với mình. 

Sự lựa chọn của nhiều lứa tuổi

Để tìm hiểu rõ hơn về Yoga, chúng tôi đã đến một lớp học để trò chuyện với các học viên tại đây. Các cô thư giãn, thoải mái kể về kinh nghiệm của mình. Cô Ngọc và cô Dung đều đã nghỉ hưu, kể rằng đã theo lớp Yoga này được 3 năm. Các cô nói: “Phụ nữ đến tuổi trung niên cũng có nhiều vấn đề, nhất là về xương, khớp. Tính tình đôi khi lại nóng nảy, bực dọc vì nội tiết tố thay đổi; hay đơn giản là buồn vì đã về hưu, không còn việc”. Sau khi theo tập Yoga một thời gian, các cô đều cảm nhận bệnh trong người đỡ đi nhiều. “Không chỉ có các bác 50 tuổi đâu”, các cô nói thêm, “Thanh niên cũng nhiều người tham gia và chăm chỉ tập luyện”.

Theo lời kể của người quản lí, chúng tôi được biết lớp Yoga có nhiều cung giờ khác nhau trong ngày, phù hợp với thời gian biểu của thành phần học viên đa dạng. Những người đã về hưu, có nhiều thời gian thường lựa chọn buổi sáng và chiều để tập luyện. Nhưng giờ tập buổi tối mới đông nhất, khi người tham gia có thêm sinh viên, các phụ nữ công chức… Cô Ngọc kể: “Đông nhất cũng có khi lên đến 25-30 người đến tập. Nếu như đi muộn là không có chỗ vì phòng tập không rộng lắm”.

3a7f57726_yoga.jpg
Tập Yoga để luyện tâm và luyện thân (ảnh: Internet)

Cô Hải, người phụ trách lớp học Yoga của nhà văn hóa Yên Hòa, Cầu Giấy đã nói rõ về lợi ích có được từ việc rèn luyện Yoga: “Đối với người già, trung niên, Yoga giúp rèn luyện xương, khớp bởi họ đã ít vận động. Có từng động tác thích hợp với từng bộ phận trên cơ thể, từ đó có thể giảm thiểu lão hóa”. Hiện nay, kể cả người trẻ cũng có thể mắc phải những bệnh về xương, khớp, đặc biệt dễ gặp phải stress vì áp lực từ cuộc sống hiện đại. Cô Hải cho biết thêm: “Người trẻ tập Yoga sẽ giúp cơ thể thêm dẻo dai, nhưng chủ yếu môn học này giúp họ có thể tập trung tinh thần, thêm tĩnh tâm và giảm căng thẳng”.  

Tập Yoga không khó, nhưng đòi hỏi người tập phải kiên trì và theo tập trong thời gian dài. Tập Yoga là “lắng nghe cơ thể mình”. Một người có thể tìm những bài tập phù hợp với bản thân. Trong nhịp sống vội vã và xô bồ hiện nay, với nhiều lợi ích có thể mang lại, Yoga đã dần trở thành môn thể thao được đông người tìm tới, không phân biệt độ tuổi và giới tính. 

Thu Hương, Hạnh Dung
Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN