Teen sợ hãi vì bị quấy rối!

(Sóng Trẻ) - Trong vòng 0.19s, có khoảng 123.000 kết quả liên quan đến cụm từ “quấy rối tình dục tuổi teen” trên Internet. Chuyện các nam, nữ sinh đang đi trên đường bị “yêu râu xanh” phóng xe qua sờ soạng hay bị chính người thân trong gia đình lợi dụng đang ngày càng trở nên phổ biến.

Xâm hại tình dục là gì?

Là hành vi áp bức, ép buộc quan hệ tính – giao được thực hiện bằng lời nói và sự giao hợp. Xâm hại tình dục có hai loại là đụng chạm và không đụng chạm. Trong đó bao gồm những hành vi như sờ mó vùng kín, bắt xem những sản phẩm đồi trụy, nói chuyện khiêu dâm, ép quan hệ…

Nhiều teen bị xâm hại nhiều lần mà không hề biết do không hiểu rõ thực chất quấy rối tình dục là như thế nào. Bởi suy nghĩ cho rằng quan hệ tình dục, hiếp dâm mới gọi là xâm hại.

Đa số thủ phạm là những người quen biết như bạn bè, anh em kết nghĩa, thầy trò, trong đó không loại trừ cả những người thân trong gia đình. Vì đó là những mối quan hệ gần gũi, teen thường không cảnh giác và không có sự đề phòng trước.

                      144569cdd_nusinh.jpg

                 Những  kẻ biến thái thường giở trò với nữ sinh đi bộ, xe đạp hoặc trên các  đoạn đường vắng

“Yêu râu xanh” đội lốt người thân


Trên các mạng xã hội liên tiếp xuất hiện các bài báo, các câu chuyện liên quan tới việc nữ sinh bị quấy rối tình dục. Chuyện trở nên bức xúc hơn khi thủ phạm chính là người thân trong gia đình nạn nhân.

Ước lượng cho thấy, lạm dụng tình dục giữa hai đối tượng thân – tình (intimate partner sexual abused) xảy ra từ 25 - 35% các trường hợp và thấy ở mọi chủng tộc, giai tầng xã hội. Mặc dù 95% người bị lạm dụng là nữ và người áp đặt tình dục là nam giới, nhưng trường hợp ngược lại không phải là không có.

Đa số những trường hợp này xảy ra là do nhiều teen không có sự cảnh giác vì cho rằng “gia đình là nơi an toàn nhất”.

Nài đường cũng không tha!

Đó là câu chuyện của rất nhiều bạn khi đang đi trên đường bỗng bị những kẻ lạ mặt gạ gẫm, sờ soạng và buông những lời lẽ khiêu dâm. Không dừng lại ở những góc tối, đường vắng, những kẻ “dê mặt người” còn ngang nhiên “hành động” giữa thanh thiên bạch nhật, những nơi đông người qua lại.

Có lẽ sinh viên của đại học Hà Nội vẫn chưa hết cảm giác ớn lạnh khi nhớ lại kẻ bệnh hoạn trong khuôn viên trường cách đây nửa năm. Đối tượng thường xuyên “khoe hàng” khi thấy nữ sinh hoặc các giảng viên nữ đi qua. Thủ đoạn của chúng là núp trong chỗ kín, chờ người đi qua thì lập tức “show hàng”. Nạn nhân càng la hét, tỏ ra sợ hãi chúng càng thích thú. Thời gian hành động thường bắt đầu từ 18:00. Theo số liệu của Ban bảo vệ trường ĐH Hà Nội thì năm 2008 lực lượng bảo vệ bắt được 3 đối tượng thực hiện hành vi khoe “của quý” trong trường. Riêng năm 2009 mới bắt quả tang một đối tượng vào ngày 26/3/2009.

Không chỉ nữ sinh bị quấy rối mà hàng loạt nam sinh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhiều bạn rơi vào tình cảnh khóc dở mếu dở khi bỗng dưng bị sờ vào mông, ngực, rồi bị gọi là “cưng” cùng những lời dụ dỗ làm bồ của những kẻ bệnh hoạn. Không chấp nhận thì sẽ bị đeo bám không ngừng.

Quấy rối trực tuyến!

Quấy rối tình dục không chỉ diễn ra nài đời thực mà còn lan truyền trên mạng Internet. Nhiều bạn dù không muốn nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng trên. Đối tượng có thể nhảy vào bất cứ nick yahoo nào, giả vờ làm quen rồi dụ dỗ cho xem webcame. Tuy nhiên, khuôn mặt không thấy đâu, chỉ thấy hình ảnh nhạy cảm xuất hiện trên màn hình. Sau đó là một loạt những lời lẽ thiếu văn hóa, khiêu khích về tình dục. Hay những đường link được gửi tràn lan trong friendlist yahoo. Chú thích một đằng, nội dung một nẻo. Nhiều bạn khi nhận được đường link từ bạn bè với nội dung dễ thương, hay, hot liền click vào và đập vào mắt là những hình ảnh sex. Hỏi ra mới biết, bạn của bạn đó cũng chỉ là một nạn nhân!

Im lặng không phải là “vàng”

Nhiều bạn bị quấy rối, phần vì do ngại, phần vì sợ mọi người trêu chọc. Thậm chí là sợ không ai tin nên chọn giải pháp im lặng là vàng. Tuy nhiên, trong những trường hợp như thế này, im lặng không những không phải là vàng mà còn làm hại chính các bạn.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người bị quấy rối tình dục trong độ tuổi dậy thì cho tới nài 20 tuổi có thể mắc các chứng rối loạn, stress, trầm cảm, mất ngủ, thậm chí là tự tử.

Hồi kết

Vấn nạn quấy rối tình dục tuổi teen vẫn còn đang nhức nhối vì chưa thể giải quyết triệt để. Để bảo vệ chính mình, teen không còn cách nào khác là luôn phải đề phòng cảnh giác. Trong trường hợp tình huống xấu nhất xảy ra nên thông báo với người thân trong gia đình hoặc những cơ quan có chức năng có thẩm quyền để trừng trị đối tượng quấy rối cũng như giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Tạ Thị Hà
Báo mạng điện tử K30



 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN