Thị trường điện thoại gập ngày càng sôi động
(Sóng trẻ) - Sau nhiều năm thống trị ở thị trường điện thoại gập quốc tế, Samsung đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các hãng sản xuất khác trong năm 2023.
Cuộc chạy đua “điền vào chỗ trống”
Đã hơn 5 năm kể từ ngày ra mắt smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới – chiếc Royole Flexpai, đến từ Trung Quốc vào cuối năm 2018. Thị trường điện thoại gập sau đó bùng nổ, kéo theo sự tham gia của nhiều ông lớn công nghệ vào cuộc đua đầy béo bở này.
Huawei trình làng công chúng với sản phẩm Mate X đầu năm 2019. Samsung ra mắt bộ đôi Galaxy Z Fold và Z Flip thế hệ đầu tiên vào đầu năm 2020. Xiaomi ra mắt Mi MIX Fold năm 2021. Motorola với RAZR 2019. Các hãng như OPPO, OnePlus, TECNO, Google,… cũng tham gia vào cuộc đua còn nhiều “chỗ trống” này.
Các smartphone gập đời đầu gặp rất nhiều hạn chế phần cứng với công nghệ màn hình gập, khiến độ hoàn thiện luôn ở mức thấp. Tuy nhiên, các hãng ngày càng nâng cấp và hoàn thiện công nghệ ở các đời kế tiếp giúp điện thoại gập trở thành một chiếc smartphone với độ hoàn thiện cao. Nhiều công nghệ cao cấp nhất về cả phần cứng và phần mềm cũng được ứng dụng nhằm định vị các sản phẩm này ở phân khúc cao cấp, trên cả flagship truyền thống.
Thị trường sôi động hơn bao giờ hết
Samsung vẫn là hãng sản xuất thành công nhất ở thị trường điện thoại gập ngay từ khi trình làng bộ đôi sản phẩm đầu tiên của hãng. Trong nhiều năm, Samsung chiếm “miếng bánh” thị phần tuyệt đối. Theo số liệu của Counterpoint, năm 2022, hãng này chiếm tới 80% thị phần điện thoại gập toàn cầu.
Ngay ở thị trưởng tỉ dân, Samsung cũng tăng thị phần điện thoại gấp lên 4 lần, buộc các hãng phải thu hẹp “miếng bánh” thị phần, nhường lại cho ông lớn Samsung.
Với đà tăng trưởng hiện tại, dự kiến năm 2024, Samsung sẽ vươn lên vị trí dẫn đầu và bỏ xa các hãng Trung Quốc ở thị trường điện thoại gập. Ở thị trường toàn cầu, Samsung tỏ ra không có đối thủ và khó có hãng nào lật đổ được vị trí thống lĩnh. Mặc dù vậy, các hãng vẫn nỗ lực cho ra sản phẩm hoàn thiện, chất lượng hơn để cạnh tranh trong phân khúc đầy tiềm năng này.
Tại Việt Nam, 2023 là năm chứng kiến sự gia nhập thị trường điện thoại gập của OPPO với bộ đôi Find N3 và Find N3 Flip, đánh dấu sự cạnh tranh chính thức với dòng Galaxy Fold và Galaxy Flip của Samsung sau nhiều năm hãng này độc tôn chiếm lĩnh thị phần.
Như vậy, Samsung sau nhiều năm thống trị đã phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn đến từ các hãng sản xuất khác. Các hãng như Huawei, OPPO, Xiaomi, Motorola, OnePlus,… đang nỗ lực mang các dòng máy gập đến nhiều thị trường trên toàn cầu thay vì chỉ tập trung chăm sóc thị trường nội địa.
Tương lai của thị trường điện thoại gập
Nhìn chung, 2023 là một năm đáng nhớ với thị trường điện thoại gập. Thị trường này đã trở nên sôi động và đa dạng hơn nhờ sự góp mặt của nhiều hãng sản xuất mới. Tuy nhiên, tương lai vẫn là điều khó đoán.
Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường điện thoại gập dự kiến tăng từ 24,52 tỷ USD ở hiện tại lên 54,04 tỷ USD vào năm 2028. Đây là mức tăng trưởng khiêm tốn bởi điện thoại gập đã qua thời kỳ tăng trưởng chứa “yếu tố Wow”, mặc dù còn nhiều tiềm năng phát triển.
Nhưng vẫn còn một khả năng khiến thị trường điện thoại gập làm nên điều kỳ diệu, đó chính là Apple. Nhiều suy đoán cho rằng Apple đang ra mắt một thiết bị gập, nhưng hãng này vẫn im hơi lặng tiếng. Nếu Apple tham gia, đây sẽ là dấu ấn lớn của thị trường điện thoại gập. Nhưng để được như vậy, Apple cần có bước đột phá, thậm chí thay đổi tư duy làm điện thoại gập so với hãng Android đang làm.