Vài suy nghĩ về phương pháp dạy và học hiện đại
(Sóng Trẻ) - Bước chân vào giảng đường đại học là bắt đầu làm quen với phương pháp dạy và học hiện đại. Đó là kiểu dạy khác hẳn lối truyền thông một chiều. Những kiến thức khô khan được lồng ghép vào những minh họa hấp dẫn thông qua những buổi thảo luận sôi nổi. Sự tương tác giữa thầy và trò tăng lên.
Với những buổi học ấy, sinh viên
thỏa sức tranh luận, tha hồ thắc mắc những gì chưa rõ, chưa hiểu để thầy cô
giải đáp. Đồng thời khả năng sáng tạo, tư duy logic cũng được phát huy cao độ,
bản lĩnh đứng trước đám đông được rèn luyện.
Mỗi giờ lên lớp là mỗi giờ thảo
luận giữa các nhóm. Từng nhóm thay nhau đưa ra các luận điểm của mình và bảo vệ
chúng. Giảng viên chỉ đóng vai trò là người cầm trịch và đưa ra kết luận cuối
cùng trên cơ sở sửa chữa và bổ sung thêm, chỉ rõ những sai lầm sinh viên mắc
phải, rút kinh nghiệm và kết luận.
Với cách dạy như thế giảng viên sẽ
giảm bớt được căng thẳng do không phải nói một mạch từ đầu đến cuối. Về phía
người học, họ sẽ thấy hứng thú hơn ở mỗi tiết học, giảm bớt sự nhàm chán, giảm
bớt sự căng thẳng. Hơn nữa, những giờ học như thế sẽ tạo ra sự gần gũi giữa
người dạy và người học.
Một điều cần thiết nữa là giảng
viên nên giao cho sinh viên nhiều bài tập hơn nữa. Với thời gian rảnh rỗi nhiều
như hiện nay, khi mà rất nhiều sinh viên chỉ học khi sắp thi kết thúc học phần.
Tại sao người dạy không buộc họ phải lao động. Chỉ có cách ra thật nhiều bài
tập, với những biện pháp hợp lí kèm theo để đảm bảo họ buộc phải hoàn thành
nhiệm vụ mới có thể đưa những quỹ thời gian lãng phí kia trở thành có ích cho
họ.
Trong khi sinh viên chưa tự ý thức
được tầm quan trọng của việc học, hãy bắt họ phải tự ý thức, mà trước hết là
" cưỡng chế" họ lao động thông qua " quyền lực" của người
dạy.
Trong trường hợp sinh viên làm bài
theo kiểu đối phó, giảng viên có thể đưa ra và quyết liệt thực hiện một số biện
pháp sau:
+ Đề cao chất lượng hoàn thành nhiệm
vụ.
+ Không chấp nhận bất cứ lí do
sinh viên thiếu bài thu hoạch ( trừ những lí do bất khả kháng).
+ Mọi bài làm tựa nhau, giống nhau
đều bị loại bỏ.
+ Đó là những bài kiểm tra điều
kiện, ai không qua sẽ không đủ điều kiện dự thi kết thúc học phần…
Mỗi bài không đạt yêu cầu coi như
bài trình đó không đạt. Nếu giảng viên thật sự kiên quyết làm, làm đến nơi đến
chốn, làm quyết liệt, mạnh tay thì chắc chắn sinh viên sẽ phải lao động, phải
học.
Từ đó sinh viên sẽ tìm thấy niềm
đam mê học tập. Không thích rồi sẽ thích. Chưa say mê rồi sẽ say mê. Chắc chắn
sau những ngày lăn lộn với việc làm bài tập sinh viên sẽ tìm thấy hứng thú
riêng cho mình.
Khi ấy sinh viên sẽ không còn sợ
làm bài tập nữa. Và cũng trong quá trình này, sinh viên sẽ phát hiện ra cuộc sống
có nhiều điều thú vị lắm. Nếu không chịu lăn lộn sẽ chẳng bao giờ ta biết và
cảm nhận được chúng.
Khi ấy các bạn sẽ hiểu được tấm lòng tốt mà các thầy cô đã dành cho mình. Thầy cô chỉ muốn những điều tốt nhất cho ta, giúp ta tự tin nhất khi bước vào cuộc sống sau này!
Nguyễn
Mạnh Quang
Lớp Báo In
K27 A1,
Học viện
Báo chí và Tuyên truyền.