Thị trường thời trang trước dịp Black Friday
(Sóng trẻ) - Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Black Friday - mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Không khí chuẩn bị đã bắt đầu lan rộng ở cả người bán lẫn người mua, sẵn sàng cho cuộc đua “săn sale”.
Không khí nhộn nhịp sớm ở các cửa hàng thời trang
Khác với những năm trước, không ít thương hiệu thời trang đã bắt đầu tung ưu đãi từ giữa tháng 11. Nhiều cửa hàng treo biển “Black Friday sớm”, “Sale khủng đến 70%”, “Mua 1 tặng 1” nhằm thu hút người mua trước thời điểm cao trào.
Chị Bảo Châu, quản lý một cửa hàng thời trang nữ tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, dù cuối tháng mới đến ngày Black Friday nhưng cửa hàng đã có những chương trình ưu đãi sớm khiến lượng khách tăng khoảng 20 - 30% so với ngày thường. Chị chia sẻ cửa hàng của mình đã có kế hoạch chạy dần các chương trình giảm giá 10% cho toàn bộ cửa hàng, giảm giá sốc cho những sản phẩm bán chạy,... để thu hút khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng sẽ tập trung vào nguồn nhân sự để đảm bảo vận hành được các ngày có chương trình giảm giá và hỗ trợ khách hàng kịp thời.
Không chỉ các thương hiệu lớn, nhiều shop thời trang độc lập ở phố Chùa Bộc, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy… cũng nhập về nhiều mẫu mới và giảm giá mạnh để cạnh tranh.
Các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh
Song song với kênh bán trực tiếp, các thương hiệu đẩy mạnh online bằng loạt chương trình ưu đãi theo giờ, livestream bán hàng và tung hàng loạt mã giảm giá độc quyền trên nền tảng mạng xã hội. Theo YouNet ECI, năm 2024, giá trị giao dịch e-commerce đạt 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm trước. Tại Việt Nam, các nền tảng lớn như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop đang giữ vai trò trung tâm trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt ở nhóm khách hàng trẻ vào dịp cao điểm cuối năm.
“Tôi bán hàng trên hai nền tảng thương mại trực tuyến. Mỗi năm đến dịp Black Friday, lượng đơn hay bị tăng đột biến khiến quá tải xử lý. Năm nay chúng tôi mở bán sớm hơn hai tuần và chia theo từng đợt giảm giá, giúp khách có thời gian lựa chọn và hạn chế việc dồn đơn vào một thời điểm,” chị Hà - chủ một shop thời trang online chia sẻ.
Nhiều thương hiệu quốc tế tại Việt Nam cũng tham gia cuộc đua bằng việc kích hoạt ưu đãi trên app chính hãng, cho phép khách “giữ chỗ” hoặc thanh toán trước để tránh tình trạng quá tải vào ngày cao điểm.
Tâm lý khách hàng “săn sale”
Bên cạnh sự sôi động của mùa mua sắm, tâm lý khách hàng trong dịp Black Friday năm nay thể hiện nhiều biến chuyển đáng chú ý. Không còn tâm lý “mua bằng mọi giá” như những năm đầu trào lưu giảm giá du nhập, người tiêu dùng hiện thận trọng và tỉnh táo hơn rất nhiều trong quyết định chi tiêu.
Chị Lê Giang (21 tuổi, sinh viên ĐH Ngoại Ngữ) chia sẻ: “Mình có sở thích săn sale mỗi dịp Black Friday cả offline và online. Những năm gần đây mình có xu hướng mua online nhiều hơn do các sàn thương mại điện tử giảm giá sâu hơn. Tuy nhiên, vì giá các mặt hàng, đặc biệt là thời trang sẽ có những lúc giảm ảo hoặc giá chưa thực sự hời so với ngày thường nên mình thường quan sát kĩ trước khi vào dịp Black Friday tầm một đến hai tuần.”
Đối với kênh mua sắm online, trải nghiệm giao nhận và chính sách đổi trả cũng ảnh hưởng mạnh đến tâm lý. Khách hàng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn nếu shop đảm bảo thời gian giao hàng, hỗ trợ đổi trả nhanh hoặc ghi rõ tình trạng sản phẩm. Những cửa hàng thiếu minh bạch tồn kho, giao hàng trễ hoặc không rõ ràng trong quy trình kiểm hàng thường bị người mua loại bỏ.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
