Nâng cấp phòng thử nghiệm: Nòng cốt phát triển Khoa học Công nghệ

(Sóng Trẻ) - Phát biểu tại Hội thảo về Quản lý toàn diện Phòng thử nghiệm, TS Trần Việt Thanh, Thủ trưởng Bộ KH &CN (MOST) cùng nhiều chuyên gia trong và nài nước đồng khẳng định vai trò nòng cốt của phòng thử nghiệm đối với phát triển khoa học công nghệ. Trước những thách thức mới, cần có những phương pháp “đột phá” và hiệu quả hơn để nâng cấp hơn nữa phòng thử nghiệm.

Ngày 6/11/2012 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, 148 đường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội,  Hội thảo về Quản lý toàn diện Phòng thí nghiệm - Vietnam Total Laboratory Management Symposium (VTLMS) 2012 được tổ chức trang trọng. Thuyết trình viên là các chuyên gia về quản lý Phòng Thí nghiệm của Việt Nam và Malaysia.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Trần Việt Thanh khẳng định: “Phòng thí nghiệm có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển đất nước và cải thiện đời sống nhân dân. Chính phủ Việt Nam cũng như các Bộ, Viện nghiên cứu luôn quan tâm xây dựng các phòng thử nghiệm, nỗ lực bắt kịp trình độ công nghệ với các quốc gia khác”

Ông cho biết, ở Việt Nam hiện nay có 17 phòng thí nghiệm quốc gia đã được đưa vào sử dụng.Các phòng thí nghiệm đã cơ bản phát huy được vai trò của mình, đóng góp một phần không thể thiếu trong việc phục vụ đời sống con người.

 Theo ông, động đất và tai họa sóng thần đang đe dọa đời sống con người. Dự báo khí tượng thuỷ văn, mưa nắng, bão lũ là không thể thiếu và ngày càng đòi hỏi chính xác cao. Phòng thử nghiệm cũng hoạt động hết công suất để truy tìm nguyên nhân và phương pháp điều trị các bệnh dịch như SARS, cúm gà, nhiễm độc dioxin, cho đến những dịch bệnh thông thường đang hoành hành con người. Hơn thế nữa, yêu cầu của người dân về thực phẩm an toàn, về môi trường trong sạch, về an ninh, quốc phòng, về công nghệ mới sản phẩm có chất lượng… cũng là điều phòng thí nghiệm đã và đang đáp ứng.

Mặc dù các hoạt động hỗ trợ cho phòng thí nghiệm ở Việt Nam đang phát triển đáng kể, điển hình là sự ra đời các Hội nghề nghiệp về phòng thí nghiệm, tuy nhiên, việc xây dựng phòng thí nghiệm đáp ứng nhu cầu vẫn là một thách thức lớn.Từ năm 2008, Viêt Nam đã nhập 230 triệu USD thiết bị phân tích & thử nghiệm. Nại trừ vài thiết bị đơn giản được sản xuất trong nước, Việt Nam hầu như phải nhập khẩu toàn bộthiết bị phân tích & thử nghiệm.Thống kê trên của Hải Quan cho thấy tầm cỡ của thị trường Việt Nam hiện nay và trong tương lai.

Khách hàng đòi hỏi phòng thử nghiệm “nhanh,rẻ, hiệu quả cao” nhưng nguồn lực thực tế lại có hạn. Chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp đối đầu với những khó khăn, ông Chang Hon Fong, Phó tổng Trung tâm Phân tích hóa học Malaysia nhấn mạnh: Trong nhiều nhân tố quan trọng, cốt lõi vẫn là nhân tố con người. Phòng thử nghiệm rất cần những người có kinh nghiệm và kiến thức cơ bản, có kĩ năng mềm như: giao tiếp, viết, viết báo cáo.

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN