Thú chơi hoa thủy tiên: Nét đẹp văn hóa đang dần mai một

(Sóng trẻ) - Chơi hoa thủy tiên là thú chơi biểu tượng cho sự tinh tế, thanh cao của con người Tràng An. Ngày nay, những người dành thời gian công sức tìm về thú chơi thanh cao thư thái như chơi hoa thủy tiên ngày càng hiếm. Những lọ hoa thủy tiên dần vắng bóng trong các gia đình Hà Thành mỗi dịp Tết về.

Thú chơi hoa thủy tiên dần mai một

Đến chợ hoa Quảng Bá hay Hoàng Hoa Thám vào những ngày này, người ta thấy các loại hoa như Lan, đào, quất chiếm lĩnh các vị trí. Tinh ý mới thấy những củ thủy tiên đang đâm mầm nằm ở phía trong, vài bát hoa thủy tiên được tỉa gọt sach sẽ được đặt trên cao một cái thùng. Khách đến mua phải tìm mỏi mắt mới thấy không thì phải nhờ đến sự trợ giúp của chủ cửa hàng. 

Cô Phạm Thu Hương, chủ một cửa hàng hoa ở chợ Hoàng Hoa Thám, cũng là một người Hà Nội gốc cho biết: “So với những năm 90, lượng hoa thủy tiên tiêu thụ vào dịp tết đã giảm khá nhiều. Số lượng người có kinh nghiệm trong chơi hoa thủy tiên ở Hà Nội hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay.”

Qua chợ nhà xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), vài củ thủy tiên nằm lăn lóc, lạc lõng ở một góc nhỏ, cạnh mấy rổ hoa quả. Nhiều người còn nhầm củ thủy tiên thành củ hành tây.

Phần lớn khách chơi hoa thủy tiên vào dịp tết thường là các ông cụ trí thức cao tuổi. Cũng có những khách chơi không phải là người Hà Nội gốc và cả những người trong độ tuổi rất trẻ. Tuy nhiên, số lượng khách này rất hạn chế. Một số gia đình thay vì mua củ thủy tiên về tỉa và chăm sóc, họ lựa chọn một hình thức nhanh hơn là mua bát hoa đã tỉa sẵn. 

Tuy nhiên, không phải ai chơi hoa cũng hiểu hết ý nghĩa. Và nếu chưa trải qua các giai đoạn từ tỉa đến chăm sóc cầu kì thì chưa thực sự hiểu hết giá trị của bình hoa và công phu của người thợ. 

Nguyên nhân mai một thú chơi hoa thủy tiên

Khi xưa, cha ông ta từng có thú vui “Khi chén rượu, khi cột cờ - Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên.” Người chơi hoa thủy tiên thay trà bằng rượu, vừa thưởng thức trà vừa chờ khoảnh khắc hoa nở. 

Ngày nay, nhịp sống nhanh đã tạo cho giới trẻ một lối sống phóng khoáng, ưa sôi động hơn là trầm lắng. Thật khó khi bảo họ “trốn” vào một góc để tỉa hoa thủy tiên như các cụ. Vì vậy, mà những người dành thời gian công sức tìm về thú chơi thanh cao, thư thái như chơi hoa thủy tiên ngày càng hiếm.

Ông Hoàng Văn Thái (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội), một người Hà Nội có kinh nghiệm chơi hoa thủy tiên lâu năm chia sẻ: “Hiện nay, thú chơi hoa thủy tiên chưa mất hẳn nhưng đang mai một. Bởi lẽ, những người thuộc thế hệ chúng tôi có niềm đam mê với loài hoa này đã không còn nhiều. Lớp trẻ chỉ thích những gì nhanh, tiện lợi. Trong khi đó, muốn chơi hoa thủy tiên phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Chỉ cần sơ suất một chút là có thể hỏng cả bình hoa.”

e060bbf8e_image.png
Chỉ một sơ suất nhỏ, bình hoa thủy tiên của bạn Đào Phạm đã bị hỏng 

Thủy tiên cũng là một loài hoa cầu kì trong cách chơi và cách chăm sóc. Kĩ thuật cao cùng các yêu cầu khắt khe trong quá trình chăm sóc hoa có thể là một trong những nguyên nhân khiến thú chơi thủy tiên này dần mai một.

Những người chơi hoa có kinh nghiệm, cao tuổi đều muốn truyền cho thế hệ sau cách chơi hoa thủy tiên, cũng là gìn giữ một nét đẹp trong văn hóa của người Hà Nội. Tuy nhiên, người muốn trao - người không muốn nhận.

Để hiểu rõ hơn về điều này, chúng ta hãy lắng nghe chia sẻ của bạn Trần Thị Thu Phương, sinh viên trường Cao đẳng du lịch Hà Nội (Phan Đình Phùng, Hà Nội)


Cứ như vậy, mùi hương thủy tiên cùng nhang trầm trong ngày tết ngày càng xa lạ trong các gia đình Hà Nội. Thiết nghĩ, liệu bây giờ còn được bao nhiêu người vẫn giữ thú chơi hoa thủy tiên, bao nhiêu người còn trăn trở “Ví thử có thủy tiên liệu còn có người biết gọt tỉa thủy tiên?”

Đỗ Chuẩn
Đa phương tiện K34A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN