Thủ lĩnh câu lạc bộ FIREFLY: "Làm từ thiện phải đi từ “tâm” và “tín”

(Sống trẻ)- Gần ba năm làm thủ lĩnh, với quan niệm từ thiện phải xuất phát từ “tâm” và “tín”, Phạm Văn Đà (1995, Giao thông vận tải) đã đưa câu lạc bộ FIREFLY đi từ con số không tròn trĩnh, nhanh chóng phát triển cả về chất và lượng.

FIREFLY được biết đến là một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất ở Hà Nội hiện nay. Thành lập vào năm 2014, đến nay, câu lạc bộ đã có gần ba năm đi vào hoạt động chính thức. Dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh Phạm Văn Đà, câu lạc bộ đã thực hiện thành công nhiều chương trình vì cộng đồng như phát xôi cho người vô gia cư trên địa bàn Hà Nội, hoạt động thu m rác thải tại công viên Thủ Lệ vào sáng chủ nhật hàng tuần, mang trung thu đến cho các em nhỏ tại bênh viện E….

Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Phạm Văn Đà đã xây dựng được một cộng đồng người trẻ làm từ thiện, với mong muốn mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Lửa thiện nguyện ăn sâu vào máu

Mang trong mình khát vọng giúp người, cứu đời, Phạm Văn Đà - chàng sinh viên năm cuối, Đại học Giao thông vận tải đã bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết với hoạt động xã hội ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất. Sau hai năm gắn bó trong câu lạc bộ sinh viên tình nguyện của trường đại học Giao thông vận tải, chàng trai trẻ đã ấp ủ thành lập một câu lạc bộ thiện nguyện không trực thuộc đoàn trường. 

e7fd5db79_anh_1.jpg

Phạm Đà- chàng trai trẻ say mê với hoạt động thiện nguyện.

Nhờ sự giúp đỡ của các anh chị trong câu lạc bộ thiện nguyện khác cùng với nỗ lực học hỏi của bản thân, câu lạc bộ vì cộng đồng FIREFLY cuối cùng cũng đã ra đời dưới sự chỉ đạo của thủ lĩnh Phạm Văn Đà. Thời gian đầu thành lập câu lạc bộ, Phạm Đà gặp vô vàn khó khăn. Chàng trai trẻ tâm sự: “Về kinh phí hoạt động, về kinh nghiệm thì còn thiếu quá nhiều vì Ban chủ nhiệm CLB tất cả đều còn rất trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý, rồi nại giao nữa.

Vất vả, thiếu thốn là vậy nhưng chàng trai trẻ chưa bao giờ có ý định lùi bước. Phạm Đà chia sẻ: “Chính sự ủng hộ, đồng lòng của anh chị em trong câu lạc bộ sinh viên tình nguyện lúc đó là động lực rất lớn để mình và Ban chủ nhiệm quyết tâm duy trì được FIREFLY.

Trong gần ba năm hoạt động, dưới sự dẫn dắt của thủ lĩnh Phạm Văn Đà, câu lạc bộ đã thực hiện được nhiều chương trình vì cộng đồng như bán gừng tươi giúp bà con nông dân Suôi thầu Xín Mần (Hà Giang), phối hợp với dự án cơm 5k mang cơm đến cho bênh nhân nghèo tại bệnh viện Việt Đức…, điển hình là chương trình kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường thông qua công việc thu m rác tại công viên Thủ Lệ vào chủ nhật hàng tuần.

Sắp tới, câu lạc bộ FIREFLY còn đứng ra tổ chức chương trình “ Tuổi trẻ về nguồn 2- Bánh chưng xanh Phú Bình” , nhằm trao tận tay những suất quà nhỏ cho các cụ tại trại phong. Phạm Đà cho biết: “Những phần quà nhỏ thôi, đó là chiếc bánh chưng cho không khí ngày Tết, là hộp bánh, là cân đường để các cụ có ngày Tết được đầy đủ, trọn vẹn hơn.”

Vừa là thủ lĩnh, vừa là bạn đồng hành

Là người đứng đầu câu lạc bộ đến hàng trăm người nhưng Phạm Đà chưa bao giờ xem mình là thủ lĩnh. Chàng trai chia sẻ: “Nói là người đứng đầu CLB thôi nhưng mình luôn suy nghĩ rằng mình giống như các tình nguyện viên. Mình chỉ là người thay mặt các TNV nói lên tiếng nói, tập hợp các suy nghĩ, ý tưởng của mọi người lại sao cho nó là một thứ tốt đẹp nhất để giúp đỡ được nhiều người nhất.

Với những tình nguyện viên lớn tuổi, tình nguyện viên nước nài, Phạm Đà luôn xem họ giống như người trong một gia đình. Thông qua các tình nguyện viên của câu lạc bộ, anh chàng sinh viên năm cuối lại học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm và sự từng trải của họ.

Câu lạc bộ vì cộng đồng FIREFLY đã trở thành mái nhà thứ hai của các bạn tình nguyện viên. Ở đó họ là những người bạn, những người anh em trong một gia đình, tuy không chung dòng máu nhưng lại chung một nhịp đập trái tim thiện nguyện, nỗ lực hết mình vì những người bất hạnh trong xã hội. 

e7fd5db79_anh_2.jpg

Phạm Đà (áo xanh, nài cùng bên phải) - người bạn đồng hành của tình nguyện viên.

Qua mỗi chuyến đi thiên nguyện, tình nguyện viên trong câu lạc bộ gắn bó và hiểu nhau nhiều hơn. Đối với Phạm Đà cũng như các bạn tình nguyện viên trong câu lạc bộ, chuyến đi về mái ấm Thiện Giao là những dấu ấn không thể nào quên. “Giữa cái lạnh 1 độ C, cùng với mưa gió, anh em trong câu lạc bộ thức trắng đêm canh nồi bánh chưng, dù người này bảo người kia chợp mắt đi một tý rồi thay nhau, nhưng nói thế thôi có ai nghe đâu.”- Phạm Đà cho biết.

Những hoài bão lớn

Sinh viên năm cuối với áp lực bài vở căng thẳng nhưng chàng trai trẻ chưa bao giờ lơ là hoạt động tình nguyện của câu lạc bộ. Sáng chủ nhật hàng tuần, anh và các thành viên của FIREFLY vẫn đều đặn nhặt rác tại công viên Thủ Lệ. 

e7fd5db79_anh_3.jpg

 Những "con ong chăm chỉ" vẫn hàng ngày làm đẹp môi trường bằng chính sức lực của mình.

Có người bảo anh rằng “tập trung vào học đi, ít tình nguyện, ít từ thiện thôi”, song vì sở thích, đam mê, mong muốn được cống hiến cho xã hội đã ngấm vào máu khiến anh không đành lòng từ bỏ câu lạc bộ. Anh chàng tâm sự: “Với những ai có một niềm đam mê cháy bỏng nào đó thì họ sẽ luôn biết cách để cân bằng niềm đam mê với những cái còn lại.”

Trong thời gian tới, Phạm Đà nung nấu thực hiện chuỗi chương trình “Trái tim tình nguyện- Mang sinh nhật tới bệnh viện” tại khoa nhi các bệnh viện hoặc tại một bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, tổ chức đều đặn vào mỗi tháng.

Phạm Đà là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ sống và cống hiến hết mình vì hoạt động thiện nguyện. Bằng những hoạt động thiết thực, anh đã giúp đỡ được nhiều cảnh đời trong xã hội cả về vật chất lẫn tinh thần. Với những người làm tình nguyện, họ luôn tâm niệm “cho đi là nhận lại- hạnh phúc là sẻ chia”.

Mai Hương

Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN