Thư viện sách miễn phí giữa lòng Hà Nội

(Sóng trẻ) - Văn hóa đọc sách trong những năm gần đây đang dần bị thay thế bởi các thiết bị giải trí công nghệ cao như smartphone, máy tính bảng, laptop,… Xuất phát từ tình yêu, một nhóm sinh viên đã kêu gọi và thành lập một thư viện sách miễn phí ngay giữa lòng Hà Nội. Thư viện D Free Book, nằm ở 33/67, Lê Thanh Nghị là một địa chỉ quen thuộc đối với các bạn sinh viên.


Sức mạnh từ đam mê đọc sách


Mô hình thư viện miễn phí này là ý tưởng của anh Hoàng Quý Bình, sinh viên Đại học Bách Khoa. Ngay từ khi còn nhỏ, anh Bình rất ham đọc sách. Anh xem sách như một “tài sản” quý báu của mình. Mỗi khi dành dụm được tiền việc đầu tiên anh nghĩ đến là mua một quyển sách mới. Mở một thư viện sách miễn phí chính là ước mơ từ lâu của anh.


8b6225264_untitled_1.png


Anh Bình đang xếp gọn gàng những cuốn sách trong phòng trọ (Ảnh: NVCC)


Khi bước chân vào giảng đường đại học, cuộc sống không mấy dư giả, anh đã đi làm thêm, tiết kiệm tiền mua sách. Sau 5 năm đại học, trong tay anh có hơn 300 đầu sách. Khi nói về quyết định mở thư viện miễn phí anh Bình chia sẻ: “Tôi thích đọc sách và muốn lan tỏa niềm đam mê này với mọi người. Tôi sưu tầm được khá nhiều sách, không muốn để sách chết nên đã quyết định mở thư  viện sách miễn phí cho mọi người đọc”.


8b6225264_2.png


Hiện nay, thư viện sách D Free Book có gần 1000 đầu sách thuộc tất cả các thể loại


Khi quyết định mở thư viện có rất nhiều người đã khuyên ngăn, cho mượn miễn phí khác nào cho sách. Bỏ nài tai những lời ấy, anh vẫn quyết định một mình hoạt động thư viện. Vì đối với anh đọc sách là đam mê.


Thời gian đầu hoạt động, thư viện D Free Book chính là phòng trọ của anh Bình. Sau đó các bạn đến mượn sách ngày càng đông nên thư viện được mở rộng, chuyển sang ngôi nhà nhỏ ngay bên cạnh khu trọ của anh, nằm trong ngõ 67 Lê Thanh Nghị, Hà Nội.


Nài đam mê với sách anh Bình còn có một niềm yêu thích với những cây sen đá. Kết hợp cùng thư viện miễn phí anh đã mở một góc sân để bán sen đá. Thu nhập từ việc bán sen đá là nguồn tài chính để anh duy trì thư viện sách D Free Book.


Lan tỏa niềm đam mê đọc sách


Anh Bình kêu gọi sách từ bạn bè, nhờ họ giới thiệu thư viện đến với mọi người. Sau 1 năm hoạt động số lượng các bạn trẻ đến với thư viện ngày càng đông. Có nhiều bạn ở rất xa như  Cần Thơ, Gia Lai,… đã gửi sách về góp phần mở rộng thư viện. Anh Bình đầy tự hào khi chia sẻ về những kỷ niệm ở thư viện sách: “Tôi nhớ có lần mình nhận được bưu phẩm từ một bạn ở Cần Thơ. Trong đó có 10 cuốn sách, một phong bì 600.000 đồng để ủng hộ cho thư viện. Trong thư bạn còn kể đã đi giới thiệu với nhiều bạn bè, quyên góp thêm sách để gửi ra cho thư viện. Khi đọc những dòng đấy tôi thật sự xúc động”.


Thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, cứ ngỡ rằng văn hóa đọc sách sẽ có ngày bị mất đi. Nhưng đến với thư viện D Free Book bạn bước vào một không gian hoàn toàn khác. Không wifi, không nhạc ồn ào, ở đây chỉ có những bạn trẻ đang say mê vào cuốn sách trên tay.


8b6225264_untitled_5.png


Các bạn trẻ luôn bị cuốn hút vào những cuốn sách ở D Free Book


Hiện nay, thư viện đã có quy mô lên đến gần 1000 đầu sách. Sách ở đây có nhiều loại khác nhau như giáo trình, tản văn, tiểu thuyết,…Nài ra, thư viện có một đội ngũ hơn 30 bạn sinh viên hoạt động, quản lý các đầu sách. Các bạn hầu hết đều là sinh viên các trường đại học như Bách Khoa, Xây dựng,…


8b6225264_untitled_4.png


Các bạn sinh viên đang bàn bạc và chuẩn bị đồ dùng cho một sự kiện nhỏ của thư viện


Bạn Hoàng Phương Dung, sinh viên Đại học Bách Khoa chia sẻ: “Các bạn ở đây đều có điểm chung là đam mê đọc. Các bạn chia thành nhiều đội khác nhau như thủ thư, kỹ thuật, truyền thông, nội dung. Trước đây chỉ có anh Bình hoạt động nên ai đến thư viện đều phải liên hệ trước. Bây giờ, có chúng mình nên thư viện mở cửa cả ngày. Các bạn chia ra các ca, thay phiên nhau trực từ 9h-21h. Thay vì ngồi ở phòng xem phim, lướt điện thoại, mình thấy công việc này thật sự ý nghĩa”.


Thủ tục mượn sách ở đây rất đơn giản. Các bạn có thể đến và đọc tại chỗ. Hoặc các bạn sẽ để lại tên và số điện thoại để mượn sách về. Thời gian mượn sách là trong vòng hai tuần. Không đặt cọc, không trả tiền vì tất cả được trao trả bằng sự tin tưởng của những người đam mê đọc sách.


Bạn Phương Chi (sinh năm 1999), sinh viên đại học Xây dựng hào hứng chia sẻ: “Mìnhlà một fan ruột của thư viện. Tuần nào cũng đến đây vài lần để đọc sách. Thật sự chúng mình phải cảm ơn anh Bình rất nhiều vì đã tạo ra một thư viện bổ ích như vậy”.


8b6225264_untitled_8.png


Tên và số điện thoại của các bạn mượn sách được ghi vào những quyển sổ nhỏ


Đọc sách là chia sẻ kiến thức chứ không phải giữ cho riêng mình. Đây chính là thông điệp ý nghĩ mà thư viện D Free Book mang lại. Thư viện đã góp một phần không nhỏ trong việc giữ gìn văn hóa đọc trong cuộc sống. Đến với D Free Book là đến với đam mê đọc sách và tri thức.


Tô Thanh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN