Tầm quan trọng của gia đình đối với cộng đồng LGBTQ+ trên hành trình “come out”

(Sóng trẻ) - Bằng sự yêu thương, thấu hiểu, gia đình chính là điểm tựa vững chãi, tiếp thêm sức mạnh giúp những người thuộc “cộng đồng lục sắc” tự tin bước ra “ánh sáng”.

Những năm trở lại đây, phong trào đấu tranh quyền lợi cho cộng đồng LGBTQ+ đã khởi sắc với nhiều dấu mốc quan trọng. Tiêu biểu nhất là việc Anh và Mỹ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Tại Việt Nam, mặc dù vẫn còn đó những định kiến nhất định nhưng cả luật pháp và xã hội cũng đã có nhiều thay đổi tích cực để bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng này.

anh-1-1.jpg
Giới trẻ Hà thành tích cực tham gia vào các hoạt động của Hanoi Pride. (Ảnh: Internet)

 

Tự tin “come out” vì luôn có gia đình phía sau ủng hộ

Khi còn nhỏ, blogger Ngyn (Đặng Khôi Nguyên) thường xuyên phải nhận những lời trêu ghẹo từ các bạn nam. Tất cả chỉ vì Ngyn có làn da trắng cùng vóc dáng nhỏ nhắn, không hay tham gia các hoạt động chạy nhảy hay chơi game giống như các bạn. Đỉnh điểm là khi các bạn trong lớp bày trò để một bạn nam đến ngồi gần Ngyn nhằm “huấn luyện” anh cách đi đứng nói cười sao cho nam tính.

Trước những hành động quá đáng, Ngyn đã quyết định “come out” (tạm dịch: công khai xu hướng tính dục) khi anh mới chỉ học lớp 7. Ngyn chia sẻ: “Mình không quan tâm lắm về việc lúc đó mình chưa thật sự biết bản thân là ai. Mình chỉ thấy trước tiên là thoải mái lắm, vì không còn phải giấu mình trong một tiêu chuẩn gò bó nào nữa”.

Về phía gia đình, khi mới biết chuyện, mẹ Ngyn đã khóc rất nhiều. Bà cho rằng con trai bị bệnh và luôn hỏi rằng con có đang đau không. Ngyn đã quyết định phải có những buổi tâm sự giữa hai mẹ con sau đó. Từ những lần nói chuyện ấy, mẹ Ngyn hiểu ra rằng con trai không hề bị bệnh, anh chỉ đang sống đúng với xu hướng tính dục của mình.

Sau khi tìm được tiếng nói chung, giờ đây mẹ luôn là một trong những người ủng hộ lớn nhất của anh trước mọi quyết định quan trọng. Ngay cả bà ngoại và anh chị trong nhà cũng không hề thể hiện bất cứ thái độ tiêu cực nào, ngược lại còn rất ủng hộ và bao dung Ngyn. Những kỷ niệm về lần được anh rể chở đi hẹn hò hay việc bà ngoại luôn trêu chờ một chàng rể từ Ngyn được anh kể lại một cách vô cùng tự hào.

anh-2-1.jpg
Blogger Ngyn may mắn vì được gia đình ủng hộ khi công khai là chính mình. (Ảnh: NVCC)

Có thể khẳng định, sự hậu thuẫn to lớn về mặt tinh thần của người thân đã giúp Ngyn tự tin hơn trước mỗi quyết định trong đời. Khác với các anh chị em lựa chọn việc tiếp nối truyền thống quân sự của gia đình, anh lại quyết chọn nghệ thuật là con đường để gắn bó. Dù vậy, mọi người trong nhà đều rất ủng hộ Ngyn, đồng thời luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ anh trước những lời đàm tiếu, dị nghị bên ngoài. Nhờ vậy, Ngyn luôn tự tin trong việc thể hiện bản thân.

Anh từng được nhiều trang tin mời về cộng tác trong mảng âm nhạc, đồng thời Ngyn cũng đang sở hữu blog mang tên mình với hơn bốn nghìn lượt like trên facebook. Đây là nơi anh chia sẻ về cuộc sống cá nhân, đam mê cũng như cất cao tiếng nói cho chính cộng đồng của mình. Bản thân Ngyn vô cùng biết ơn những người thân của anh khi đã sẵn sàng đặt xuống “cái tôi” để con cháu có thể được là chính mình, sống một cuộc sống trọn vẹn nhất. 

Gia đình là niềm động viên to lớn 

4500.jpg
Ảnh: The Gaurdian.

Gia đình là nhân tố quan trọng nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến con cái trong việc tự tin được là chính mình. Bởi đây là nơi nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn của mỗi cá nhân. Khi một người thuộc cộng đồng LGBTQ+ có được sự dũng cảm để bộc bạch với bố mẹ, họ cũng mong được nhận lại từ người thân những chia sẻ, lắng nghe. Chẳng ai muốn mình trở nên cô độc, ai cũng muốn mình được sinh ra và mất đi trong vòng tay của những thương yêu. Việc các bậc cha mẹ, anh chị em trong nhà có cái nhìn cởi mở, bao dung về LGBTQ+ chính là “bệ đỡ” vững chắc, giúp con em mình sống một cách tự tin. 

Hơn nữa, gia đình cũng là nơi không bao giờ bỏ rơi ai. Những người thân ở đó là những người hiểu rõ ta nhất, và dù khó khăn nhưng sẽ vẫn luôn chấp nhận ta dù ta là ai, giới tính nào. Quan trọng hơn cả, việc một gia đình để con em mình được sống đúng với bản ngã cũng chính là cách duy nhất để bạn trẻ ấy có thể sống một cuộc đời có ích.

Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng, khó có thể từ bỏ. Thay vì áp đặt xu hướng tính dục của con để rồi xuất hiện những khoảng cách, gia đình hãy là điểm tựa, hướng con đến những giá trị tốt đẹp. Sau cùng, giá trị mà một con người mang lại cho xã hội mới là điều đáng được để tâm thay vì xu hướng tính dục của họ. Các bậc phụ huynh cũng hoàn toàn có thể nâng cao hiểu biết từ việc đọc thêm nhiều sách báo hay tham gia các diễn đàn của cộng đồng LGBTQ+ để từ đó hiểu thêm về con mình. Cha mẹ cũng nên khuyến khích con chia sẻ những tâm sự của bản thân. Mặc dù giờ đây xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn với LGBTQ+ nhưng không phải ai cũng hoàn toàn thông cảm. Khi đã có những hiểu biết nhất định cùng cái nhìn đúng đắn, cha mẹ sẽ có thể đứng ra bảo vệ con trước những định kiến của xã hội.

"Khi bạn công khai thành công và gia đình là nơi đầu tiên chấp nhận bạn thì khi ấy gia đình giống như một chiếc sân bay vậy. Bạn sẽ không còn sợ hãi bất cứ điều gì. Bởi thật ra, xã hội mới chính là những 'ông bố bà mẹ' khó chiều nhất. Vì 'ông bố bà mẹ này' có những tiêu chuẩn hà khắc hơn người thân của chúng ta rất nhiều." – Blogger Ngyn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN