Thuốc Tamiflu tại Hà Nội cháy hàng, loạn giá vì số ca bệnh cúm A gia tăng

(Sóng trẻ) - Hiện nay, số ca mắc cúm A tăng khiến nhu cầu tìm mua thuốc điều trị Tamiflu cũng tăng theo. Qua khảo sát, mỗi hiệu thuốc bán với giá khác nhau, thậm chí nhiều nơi rơi vào tình trạng khan hiếm.

Khảo sát của PV tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP. Hà Nội, tất cả các cửa hàng đều thông báo đã hết hàng thuốc Tamiflu.

Chị Nguyễn Ngọc Mai - nhân viên nhà thuốc trên đường Cầu Giấy - Hà Nội cho biết từ đầu tháng 7, nhu cầu mua thuốc Tamiflu của người dân tăng cao. Tuy nhiên, cơ sở này không nhập thuốc Tamiflu vì giá tăng quá cao.

Tương tự, chị Nhã - nhân viên tại cửa hàng thuốc trên đường Nam Từ Liêm - Hà Nội cho hay tại đây cũng đã hết hàng thuốc Tamiflu. "Cúm A thường xảy ra mùa đông xuân, nhà thuốc sẽ có chuẩn bị trước để nhập hàng phục vụ người dân. Năm nay, dịch Cúm A diễn biến bất thường nên không có thuốc để bán", chị Nhã nói. 

Cũng theo chị Nhã, giá thuốc nhập cũng tăng cao so với trước đây, đặc biệt là hàng công ty nên nếu bán giá sẽ cao. Thậm chí có những nơi bán 1 triệu đồng/hộp.

Khảo sát của PV, trên các sàn thương mại điện tử, thuốc điều trị cúm A cũng được đăng bán với nhiều mức giá khác nhau, chủ yếu là hàng xách tay từ Nga, Pháp, dao động 569.000 - 850.000 đồng/hộp.

thuoc.jpg
Tamiflu viên nang cứng (75mg), hộp 1 vỉ gồm 10 viên được quy định giá 44.877 đồng/viên, tương đương gần 450.000 đồng/hộp (Giá trên website của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) công khai). (Ảnh: Internet).

Trong khi đó, tại trang web Tra cứu giá thuốc của Cục quản lý dược, Bộ Y tế, Tamiflu viên nang cứng (75 mg), hộp một vỉ gồm 10 viên được quy định giá 44,877 đồng/viên, tương đương gần 450.000 đồng/hộp.

Sau khi cha mẹ thử que test dương tính với cúm A, chị Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến nhiều nhà thuốc gần khu vực ở nhưng không có Tamiflu. 

"Các cửa hàng đều hết sạch nên tôi đặt mua trên mạng hết hơn 2 triệu đồng tiền thuốc Tamifu và một số loại thuốc bổ khác cho cha mẹ. Thuốc khó mua nên tìm được nơi bán dù đắt nhưng tôi vẫn mua", chị Hoa chia sẻ.

Theo các chuyên gia, Tamiflu là thuốc kháng virus nhưng không giống với hầu hết kháng sinh, nó không có khả năng tiêu diệt virus cúm. Tamiflu là thuốc ức chế men neurominidase của virus cúm. Virus cúm sau khi xâm nhập vào cơ thể, đi vào tế bào và nhân đôi. Sau đó, men này sẽ giúp virus cúm tách ra, rời khỏi tế bào chủ và đi tìm tế bào mới.

Tamiflu ức chế men này, làm giảm sự phát tán của virus cúm trong cơ thể chứ không có tác dụng tiêu diệt chúng. Vì vậy, thuốc này chỉ có hiệu quả trong vòng 48 giờ đầu khi virus cúm mới xâm nhập cơ thể. Sau đó, thuốc không còn tác dụng vì virus đã có mặt ở khắp nơi trên cơ thể.

Theo Cục Y tế dự phòng, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng virus cúm A/H3N2, cúm A/H1N1, cúm B và cúm C.

Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... bệnh có thể diễn biến nặng hơn.

Theo đó, người dân nên phòng ngừa bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và tiêm phòng vắc xin hằng năm. Đối với những người có bệnh lý nền cần theo dõi, đến thăm khám ở cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN