Chông chênh những chuyến đò

(Sóng trẻ) - Bao lâu nay, người dân xã Nghiễm Xuyên, Thường Tín, Hà Nội đã quen với những chuyến đò… đu bằng dây. Trên dòng sông lớn nước chảy siết, những chuyến đò rình rập bao mối hiểm họa mà không ai có thể lường trước được.

Chúng tôi đến với làng Ngọc Liễu, xã Nghiễm Xuyên, Thường Tín vào một buổi sáng mưa phùn, con đường dẫn đến bến đò lầy lội và rất khó đi. Đến đây, chúng tôi được chứng kiến tận mắt cảnh những người dân từ già, trẻ, trai, gái đều rất thuần thục kéo những chuyến đò bằng sợi dây thừng vắt ngang sông.

019136422_anh_1.jpg

Những người dân vẫn ngày ngày kéo dây đò để sang bờ bên kia

Với sợi dây thừng cũ kĩ buộc vào hai chiếc cột bê tông, người dân ở đây đã học cách chở đò sang sông mà không có một sự đảm bảo an toàn nào cả. Học sinh đi học, người lớn đi chợ, tất cả mọi sinh hoạt đều nhờ vào chuyến đò chênh vênh và nguy hiểm.

019136422_anh_2.jpg

Sợi dây bắc qua sông đã được chắp nối vì đứt nhiều lần


Bác Nguyễn Thị Tính, người dân lâu năm ở đây ngậm ngùi chia sẻ: “Những ngày nước cạn thì không sao, chứ đến mùa lũ, nước chảy siết lắm, trẻ con đi học qua phải nhờ người lớn chở đò, mấy năm trước có mấy cháu học sinh bị tuột dây đò mà chết, người lớn không khéo còn bị tuột tay. Lắm lúc nghĩ khổ không kể hết”.

Khi chúng tôi hỏi nài con đường này còn cách nào khác để sang sông không, người dân đều trả lời rằng đây là con đường ngắn nhất, nếu muốn đi cầu phải đi thêm 3km nữa, đường thì gập gềnh, không thể đi nổi. Tình trạng này kéo dài hơn 80 năm nay, trước đây họ đi bằng thúng, bằng thuyền gỗ rồi đến bây giờ người dân đóng tiền mua chiếc thuyền này. Giữa lòng thủ đô, vẫn còn cảnh tượng những con người vất vả đu dây qua sông, oằn mình chống chọi với dòng sông cuồn cuộn nước. Những bất tiện về việc chờ đò và thời tiết đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc sang sông.

019136422_anh_3.jpg

Chuyến đò chở học sinh đi học

Từ khi sinh ra đã học cách đu dây như vậy nên em Thắm, 10 tuổi, học sinh trường Đông Quan hồn nhiên nói: “Em vẫn tự mình đu dây qua, chẳng sợ gì cả, chỉ có mùa nước to thì mới cần người lớn kéo giúp”. Những đứa trẻ như em, chưa nhận thức được mối nguy hiểm của những chuyến đò thế này thực sự rất đáng lo ngại!

019136422_anh_4.jpg

Chiếc thuyền đã han gỉ vẫn chở hàng trăm con người qua sông


Nhìn những đôi tay thoăn thoắt kéo sợi dây mong manh tưởng chừng như có thể đứt bất cứ lúc nào, chúng tôi không khỏi nín thở khi mỗi chuyến đò qua sông và sang bờ an toàn. Ước mong về một cây cầu là điều mà bất cứ người dân nào ở đây cũng mong muốn.

019136422_anh_5.jpg

Người già ở đây cũng phải tự sang đò một mình khi không có ai giúp


Khi được hỏi về tình cảnh trớ trêu này, bác Nguyễn Văn Hợi, Bí thư xã Nghiễm Xuyên cho biết: “Qua những kì họp tiếp xúc đại biểu HĐND huyện và thành phố, chúng tôi cũng đã đề xuất rất nhiều về vấn đề làm cây cầu cho các cháu học sinh đi học cho an toàn, người dân đi lại thuận tiện hơn. Sắp tới, nhà nước cũng chuẩn bị xây cầu mới cho bà con ở đây, chúng tôi rất mong cầu sớm hoàn thành để cuộc sống của mọi người ở đây bớt khó khăn hơn”.

Hy vọng của người dân Ngọc Liễu có lẽ sắp trở thành hiện thực. Mong sao cho cây cầu mới sớm xuất hiện để cảnh tượng những chuyến đò chông chênh sẽ không còn là mối nguy hiểm cho người dân nơi đây.

Phạm Việt Hồng
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN