Thưởng Tết, nơi cao - nơi thấp và "Vòng nguyệt quế" Việt Nam

(Sóng trẻ) 3,5 tỷ đồng là mức thưởng Tết Dương lịch cao nhất năm nay, thuộc về một doanh nghiệp có vốn FDI hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng - bảo hiểm ở Sài Gòn. 30 ngàn đồng là mức thưởng Tết Dương lịch thấp năm nay, của một công ty ở Hải Phòng. Sự chêch lệch quá lớn này cũng thể hiện trong mức thưởng Tết Âm lịch.

2d9a1ca9e_tr.jpg

Trong khi nhiều người đang giàu lên thì nhiều người lao động Việt Nam vẫn chật vật cho từng bữa ăn
Ảnh: Hoàng Đình Nam

Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất cả nước hiện thuộc về một doanh nghiệp dân doanh trong khu công nghiệp tại Đà Nẵng, lên đến 927,8 triệu đồng. Trong khi mức thấp nhất chỉ 100 ngàn đồng thuộc về doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của nhà nước nài khu công nghiệp.

Sự chênh lệch giữa mức thưởng Tết cho người lao động - nơi cao, nơi thấp - với mức chênh lệch tới cả ngàn lần như thế, cho thấy sự phân cực trong đời sống xã hội Việt Nam ngày càng lớn. Tất nhiên, mức thưởng tết được người sử dụng lao động căn cứ trên kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Mức thưởng còn tùy vào đặc thù công việc, trình độ công nghệ cũng như năng lực người lao động mỗi ngành nghề. Bởi vậy, so sánh chuyện thưởng Tết của những ngành khác nhau dường như có đôi chút khập khiễng.

Nhưng thực tế là người lao động không thể không mủi lòng khi nghe những con số thưởng Tết cao lên đến hàng chục, hay hàng trăm triệu đồng ở nơi này, nơi nọ.

Chẳng hạn, nhiều giáo viên nói rằng đến thời điểm này, họ vẫn chưa nhận được thông báo gì của nhà trường về tiền thưởng Tết Âm lịch, theo báo Lao động hôm 21/12.

Hơn thế, có một thực tế, với đại đa số người lao động, một cái Tết có no đủ hay không phụ thuộc phần nhiều vào tiền thưởng dịp này, chứ thưởng Tết không hoàn toàn chỉ là chuyện có thì vui không thì cũng không sao.

Và thực tế, người lao động cũng dành tự động viên nhau: "rằng ít nhất mình vẫn có việc làm, có lương hằng tháng cả năm rồi, thôi thì Tết nhất không có thưởng chút cũng được," như một bài trên báo Tuổi trẻ.

Có ai trên những "vòng nguyệt quế"?

Trong khi đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2020, giới chức lãnh đạo Việt Nam thông báo "kết quả quan trọng, toàn diện, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực," trong năm 2019.

Theo truyền thôngb Việt Nam viện dẫn báo cáo của Chính phủ Việt Nam cho hay, năm 2019, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trên 7%, và thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới; quy mô GDP khoảng 266 tỷ USD, bình quân đạt gần 2.800 USD/người.

Bởi vậy, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng CSVN kiêm Chủ tịch nước, cũng tại hội nghị nói trên đã viện dẫn đánh giá của Ngân hàng Thế giới đánh giá về kinh tế Việt Nam rằng, "Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng lên Việt Nam".

Ông cũng nêu lên 4 chứng cứ cho thấy ý chí Việt Nam, khát vọng vươn lên, như sự gia tăng trong các chỉ số phát triển kinh tế, rồi các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm; tiềm lực quốc phòng an ninh tiếp tục được tăng cường; và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được tiếp tục đẩy mạnh hơn.

2d9a1ca9e_tt.jpg

Một người lao động nhập cư thuê nhà dọc bãi sông Hồng
Ảnh: Getty Images

Trong những năm tới, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đặt ra yêu cầu cho những năm tiếp sau là "không ngủ quên trên vòng nguyệt quế."

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng viện dẫn lời của Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn khi nói rằng, chim hồng hộc muốn bay cao phải nhờ ở sáu trụ cánh, nếu không có sáu trụ cánh ấy thì cũng chim thường thôi."

Không rõ trong 6 trụ cánh ấy mà ông Phúc đưa ra, có trụ cánh nào là sự công bằng về cơ hội cho những người lao động hay không, nhưng vòng nguyệt quế của sự tăng trưởng mà báo chí nhà nước vẫn hay dùng rất nhiều mỹ từ như 'ấn tượng,' 'bứt phá,' 'vượt trên thử thách' hay 'mặt trời vẫn đang toả sáng' ấy, đã bỏ qua nhiều người lao động.

Và trong khi say sưa với những thành tích qua những con số, hãy quan tâm hơn đến những mâm cơm ngày Tết lẫnngày thường của những lao động nghèo. Để đừng tự hỏi tại sao, khi nhiều người lại chạy trốn khỏi nơi "mặt trời vẫn đang toả sáng" để chui rúc lên những thùng xe vất vưởng nơi xứ người.

Lan Vy
(Theo BCC News)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN