Tiền Giang: Huyện Châu Thành sau 15 năm thực hiện nghị quyết TW5 về xây dựng và phát triển nền văn hóa

(Sóng Trẻ) – Huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang đã cơ bản phủ kín các ấp đạt tiêu chí văn hóa, xây dựng được 4 xã, thị trấn văn hóa và định hướng hoàn thiện tiêu chí 5 xã văn hóa nông thôn mới, 1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Sau 15 năm (1998-2013) thực hiện Nghị quyết TW5 của Ban chấp hành TW Đảng khóa VIII về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, ở địa bàn huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang đã có những bước chuyển biến khởi sắc về xây dựng và phát triển lĩnh vực văn hóa.

Trong đó, huyện đã tạo được sự chuyển biến rõ nét nhận thức về vai trò và vị trí của văn hóa trong đời sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thông qua việc phát động phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức ở diện rộng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người dân. Các lễ hội văn hóa truyền thống được duy trì và phát triển. Các di tích lịch sử văn hóa: chiến thắng Rạch Gầm Xoài Mút, Đình Long Hưng, di tích Chợ Giữa Vĩnh Kim, di tích nhà bà Năm Vẹm, tượng đài đấu tranh chính trị Ngã ba Chim Chim v.v…được trùng tu, tôn tạo. Phong trào đờn ca tài tử được củng cố và phát triển, đóng góp tích cực vào việc lập hồ sơ trình UNESCO công nhận nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Năm 1998, huyện Châu Thành triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, ấp và xã văn hóa, kết quả mới có 25.943 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, chiếm tỉ lệ 58,57%. Đến cuối năm 2012, toàn huyện có 56.893 hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa, chiếm tỉ lệ 94.47%. Cũng trong năm 1998, huyện chỉ mới xây dựng được 2 ấp văn hóa đầu tiên ở xã Thới Sơn, đến cuối năm 2012, đã xây dựng được 133 ấp văn hóa, chỉ còn duy nhất một ấp chưa được công nhận, tuy nhiên Chi bộ và nhân dân ấp Hưng, xã Nhị Bình cũng đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí của ấp văn hóa. Nài 2 xã văn hóa đầu tiên là Thới Sơn và Phước Thạnh đã bàn giao cho thành phố Mỹ Tho, đến nay, Châu Thành có thêm 4 đơn vị cấp xã đạt danh hiệu văn hóa là thị trấn Tân Hiệp, xã Long An, Hữu Đạo và Long Hưng. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng việc triển khai và thực hiện đạt kết quả khả quan về xây dựng các cơ quan văn hóa, cơ sở thờ tự văn hóa, chợ và tuyến đường văn hóa.

Hiệu quả lớn nhất của việc xây dựng đời sống văn hóa là thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu và các tệ nạn xã hội. Những hộ dân phấn đấu đạt tiêu chí gia đình văn hóa thường không còn gặp khó khăn trong cuộc sống.

Châu Thành ngày nay

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TW5, huyện rút ra nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong công tác tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về xây dựng đời sống văn hóa, gắn kết xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh với phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh công tác bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa truyền thống trên nền tảng tiếp thu có chọn lọc các tinh hoa văn hóa thế giới.

Huyện đã phát động thi đua xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thông mới và thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Theo đó, từ nay đến năm 2015, huyện Châu Thành có thị trấn Tân Hiệp đạt chuẩn văn minh đô thị và các xã: Long An, Hữu Đạo, Tân Hội Đông, Long Hưng và Dưỡng Điềm đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.


Nguyễn Chí Cường
Lớp Báo chí Tiền Giang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN