Tiếng nói của sinh viên Báo chí với vấn đề phát triển hành tinh xanh

(Sóng trẻ) - Tiếp nối hoạt động của ngày hội Trái bóng - Trái Đất, sáng 10/3, sự kiện “Sân khấu phát triển bền vững” và “Tọa đàm về các vấn đề phát triển bền vững của thế giới” chính thức diễn ra tại hội trường ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Sự kiện “Sân khấu phát triển bền vững” diễn ra với sự tham gia của 20 sinh viên Học viện, cán bộ đến từ tổ chức Bóng đá tại Huế và các giảng viên quản lý lớp học. Với mong muốn giúp người tham gia nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường, các tập huấn viên đã đưa ra các tình huống cụ thể, tạo cơ hội cho sinh viên đặt mình vào đó để giải quyết vấn đề.

0.png
Các bạn sinh viên đóng các vai khác nhau tại sự kiện "Sân khấu bền vững" (Ảnh: Thu Uyên) 


Dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào tháng 9 năm 2015, ban tổ chức đã thiết kế các thẻ, trong đó nêu ra các mục tiêu và phát cho các bạn sinh viên. Từ nội dung của thẻ, các bạn sinh viên cần tư duy, xây dựng vở kịch để mang đến góc nhìn cá nhân về vấn đề được nêu ra, bao gồm: thực trạng, nguyên nhân và giải pháp.


Hình thức diễn kịch đã khơi dậy được sự sáng tạo của các bạn sinh viên. Qua đó, các bạn dễ dàng hiểu và truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường, phát triển bền vững đến khán giả. Đặc biệt, tình trạng đói nghèo, thiếu phúc lợi xã hội hay vấn đề bảo tồn đại dương được sinh viên khắc họa sinh động, mới mẻ và hấp dẫn.

2.png

Các bạn sinh viên cùng các tập huấn viên cùng sắm vai vào vở kịch bàn về vấn đề bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh, tăng cường phúc lợi cho người dân (Ảnh: Thu Uyên)  

5.png
Vở kịch về lối sống xanh được các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền sáng tạo biểu diễn (Ảnh: Thu Uyên) 


Mỗi vở kịch kéo dài trong khoảng 5 phút nhưng đã để lại trong lòng những người tham dự nhiều ấn tượng. Bạn Thùy Dương - sinh viên lớp Xã hội học K40 chia sẻ: “Buổi tập huấn thực sự rất thú vị. Chúng mình cùng nhau xây dựng các vở kịch, bàn luận ý tưởng sôi nổi. Qua đó, mình có thêm nhiều hiểu biết về môi trường xung quanh, nhận thức được những vấn đề về an sinh - xã hội đang diễn ra,... Sau buổi giao lưu, mình muốn lan tỏa tới mọi người lối sống xanh, hướng đến những giá trị bền vững trong cuộc sống”. 

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên tham gia thảo luận trong quy mô "Tọa đàm về các vấn đề phát triển bền vững của thế giới". Cùng với tập huấn viên, các bạn sinh viên đưa ra ý kiến về những hành động gây ảnh hưởng đến môi trường của con người, nhìn nhận trên cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Không chỉ vậy, chương trình cũng đi sâu thảo luận về những cam kết giảm thiểu biến đổi khí hậu - nóng lên toàn cầu đang được thực hiện trên thế giới.

4.png

Sinh viên cùng các tập huấn viên thuộc dự án "The Ball" bàn luận các giải pháp để bảo vệ môi trường (Ảnh: Thu Uyên) 

6.png
Lắng nghe ý kiến của sinh viên nhằm phát triển dự án "The Ball" trong thời gian tới (Ảnh: Thu Uyên) 


Với thể thức thảo luận vòng tròn, các bạn sinh viên đã đưa ra nhiều ý kiến tranh luận nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết các vấn đề như: phát triển đô thị, nông thôn bền vững; bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em; xóa đói, giảm nghèo; đảm bảo giáo dục chất lượng;...

“Là một giáo viên tại một trường THCS, mình cảm thấy vinh dự khi được tham gia khóa tập huấn thuộc dự án ‘The Ball’. Có thể thấy, những vấn đề này không quá xa lạ nhưng để các em hiểu và thực sự quan tâm thì cần tạo ra nhiều môi trường giao lưu tích cực và cởi mở hơn nữa. Qua đây, mình cũng học được nhiều kỹ năng mới. Khi trở về trường, mình sẽ phối hợp xây dựng những hoạt động ngoại khóa bổ ích để nâng cao nhận thức cho học sinh”, cô Võ Thị Hương Giang bày tỏ. 

Hành trình của ngày hội Trái bóng - Trái đất sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 11/3. Dự án mang sứ mệnh thúc đẩy hành động vì khí hậu và bình đẳng giới.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN