TikToker Tiêu Thố: “Bán hàng livestream, đừng gặp ‘thời’ mà làm ‘đại’”
(Sóng trẻ) - Trong thời đại số, bán hàng trên livestream không chỉ là một kênh tiếp thị mới mà còn là một cuộc cách mạng trong ngành thương mại điện tử. Để hiểu rõ hơn về xu hướng này, PV đã có cuộc trò chuyện với TikToker Tiêu Thố - người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực livestream bán hàng.
Tiktoker Tiêu Thố (tên thật là Nguyễn Thúy Hiền), được nhiều người biết tới với những video hài triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội. Từ một nhà sáng tạo nội dung, Tiêu Thố lấn sân sang lĩnh vực livestream bán hàng và tạo được nhiều dấu ấn với khán giả bởi phong cách riêng.
PV: Được biết, xuất phát điểm là một nhà sáng tạo nội dung (Content Creator), cơ duyên nào khiến Tiêu Thố “bén duyên” với lĩnh vực livestream?
- Xuất phát điểm tôi là nhà sáng tạo nội dung nhưng tôi mong muốn khám phá bản thân và được thử sức trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Song song với điều đó, hiện nay livestream bán hàng trực tuyến trên các nền tảng công nghệ số, đang rất phát triển khi số lượng nhãn hàng sử dụng thêm hình thức livestream để bán hàng ngày càng tăng. Ngoài ra, tôi thấy livestream cũng khá thú vị và gây hứng thú nên tôi muốn thử sức ở lĩnh vực này để khám phá bản thân. Vì vậy, tôi đã quyết định tham gia chương trình Ngôi sao chốt (The Shoppertainer) để được học hỏi và đào tạo về livestream chuyên nghiệp.
PV: Khi chuyển từ công việc sáng tạo nội dung sang livestream bán hàng, bạn có gặp nhiều khó khăn không?
- Thực ra, cá nhân tôi nghĩ rằng mỗi lĩnh vực đều sẽ có những khó khăn mà tôi cần phải đối mặt. Ví dụ, khi sản xuất các video mang yếu tố giải trí, tôi khá áp lực nếu video mà tôi tạo ra không hài hước, không đem lại được tiếng cười cho người xem. Còn khi chuyển sang livestream bán hàng, tôi lại áp lực về doanh thu và trải nghiệm đem đến cho khách hàng. Liệu rằng người mua có được giá tốt, sản phẩm có chất lượng không và doanh số thu về có đủ để chi trả cho các bạn vận hành? Chưa kể, liệu khi livestream bán hàng như vậy, tôi có thể đem yếu tố gây hài vào được không? Nhìn chung, có vô vàn những khó khăn khi tôi mới chập chững bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới.
PV: Có ý kiến cho rằng nghề livestream bán hàng chỉ là nghề “xu hướng”, Tiêu Thố nghĩ sao về ý kiến này?
- Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng nghề livestream bán hàng được “gắn mác” là nghề xu hướng. Bởi, hiện nay người người nhà nhà livestream dẫn đến mọi người nghĩ rằng, ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, tôi có góc nhìn khác đi một chút. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chỉ cần bật máy lên là livestream được rồi, nhưng làm sao để bán được hàng là tùy thuộc vào mỗi cá nhân, họ sẽ có những cách khác nhau để khai thác tối đa tiềm năng của bản thân.
Ví dụ như tôi, khi bán hàng tôi phải làm thế nào để khiến cho bản thân trở nên đặc biệt so với những người bán hàng khác, bởi tôi cũng nhận thức được là tôi có ưu điểm nổi trội khiến cho các nhãn hàng, doanh nghiệp có phần ấn tượng. Sau đó, họ sẽ “đặt hàng” tôi để đại diện bán sản phẩm của họ. Đây là yếu tố cốt lõi mà tôi nghĩ rằng livestream không phải là ngành nghề mà ai cũng có thể làm được.
PV: Theo Tiêu Thố, liệu nghề livestream trong tương lai có bền không hay chỉ một thời gian “gặp thời thế”?
- Tôi nghĩ rằng nghề này có bền hay không là do bản thân mỗi người. Họ sẽ phải thay đổi theo thời gian vì các xu hướng liên tục xuất hiện hoặc mất đi. Liệu bản thân chúng ta sẽ không bắt kịp xu hướng sẽ “đón đầu” xu hướng? Thay vì chúng ta sợ nó mất thì tại sao không tạo ra một xu hướng mới của livestream giúp nó phát triển mạnh mẽ hơn? Ngành nghề nào cũng có sự đào thải, nếu bạn làm không tốt, không đủ sáng tạo dẫn tới trở nên lạc hậu thì chắc chắn nghề đó sẽ biến mất. Khi bước chân vào ngành livestream bán hàng, bạn phải làm thế nào để thu hút được mọi người quan tâm và mua hàng, đây là cơ sở cho độ bền của sự nghiệp.
PV: Trước sự phát triển như vũ bão của livestream, nghề này đang được nhiều người coi là sẽ thu về “tiền tỉ” và ai cũng có thể làm được. Tiêu Thố có nghĩ tư duy chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ có bị ảnh hưởng không?
- Tôi nghĩ rằng nếu cá nhân các bạn trẻ nghĩ rằng livestream là một nghề đơn giản, điều này đồng nghĩa họ đang “đơn giản hóa” việc định hướng nghề nghiệp của mình. Bởi sẽ có nhiều người trẻ nghĩ rằng là chúng tôi - những người bán hàng livestream sẽ không cần phải đầu tư quá nhiều về chất xám và tiền bạc. Vì vậy, họ cũng có thể sẵn sàng tham gia vào đường đua livestream dễ dàng.
Thời gian đầu, tôi cũng nghĩ đơn giản rằng việc bán hàng online chỉ cần bật điện thoại là có thể làm được rồi. Nhưng khi bước chân vào ngành này, tôi cảm thấy ngành nghề nào cũng có đặc thù riêng. Tôi nhận ra rằng cần phải đầu tư chất xám, thời gian, tiền bạc, tất cả mọi thứ vào chúng để tôi có thể đi lâu bền hơn với ngành nghề đó. Thực tế không đơn giản như chúng ta nghĩ mà để tỏa sáng trong một lĩnh vực nào đấy, quả thực mất rất nhiều công sức.
PV: Có ý kiến cho rằng livestream là một mảnh đất màu mỡ thế nhưng không nên gặp “thời” mà làm “đại”. Theo Tiêu Thố, những người bán hàng livestream nên làm gì để không làm “đại”?
- Theo ý kiến cá nhân tôi, khi bước vào nghề livestream bán hàng này hay bất cứ nghề nào khác, mỗi chúng ta cần phải nhận thức rằng mỗi nghề đều có những khó khăn và cơ hội riêng. Ví dụ như tôi, khi vào nghề bắt buộc trau dồi các kỹ năng về khả năng “chốt đơn”, cách thuyết phục nhãn hàng, cách làm hài lòng người mua… Có rất nhiều kỹ năng cần phải chuẩn bị, học hỏi từ đàn anh, đàn chị, những người đồng nghiệp đi trước. Từ đó, tôi mới có nhiều kinh nghiệm để trở thành một người bán hàng tốt, không chỉ đạt được mục tiêu của bản thân mà còn tạo ra được giá trị được cho người mua hàng.
PV: Cảm ơn Tiêu Thố về buổi trò chuyện, chúc Tiêu Thố trong tương lai thật nhiều sức khỏe và thành công!