Tìm lại Hà Nội xưa qua những mái nhà cổ kính



(Sóng Trẻ) - “Hà Nội mùa thu cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ. Nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ńi thâm nâu…”. Nếu ai đó đã từng đi qua Hà Nội xưa, ắt hẳn sẽ nhớ về một Hà Nội bình dị, cổ kính đã đi vào từng câu hát mộc mạc mà thân quen ấy.

Ngày còn bé, tôi thường được bà nại kể cho nghe về Hà Nội xưa. Ngày ấy, bà cũng là một thiếu nữ xinh đẹp, duyên dáng trên mảnh đất Hà Thành. Nhà bà nằm trong khu phố cổ nên những hình ảnh còn in dấu đậm sâu trong tâm trí là những ngôi nhà cổ kính, rêu phong, là cái cảm giác sáng sớm nằm vùi trong chăn được nghe tiếng guốc gỗ đan vào tiếng leng keng của tàu điện. Hay hình ảnh hoa sấu rụng trên khắp các con phố, hoa bàng lá đỏ man mác buồn nằm kề bên các căn gác cổ như một hình ảnh đẹp tồn tại mãi.

21556284f_hanoixua11.jpgTrong tiềm thức của mỗi người con của mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, Hà Nội khoác lên mình nét bí ẩn nhưng quyến rũ. Sự bí ẩn, quyến rũ đến từ chính những nét văn hóa độc đáo cũng như kiến trúc xưa cổ kính. Những phường, chợ xưa, những mái nhà ngói cổ kính, bức tường rêu phong, đường phố cũ,… tất cả đều gợi lên một Hà Nội thật đẹp, thật thơ mộng. Kiến trúc Hà Nội cổ gợi lên một nền vǎn minh tinh thần, một nếp sống vǎn hoá gia đình trong những đường nét ấm nóng hơi thở của nhiều thế hệ mà ngày nay chỉ còn phảng phất trong một vài ngôi nhà cổ còn sót lại.

Những ngôi nhà ấy đang được gìn giữ một cách cẩn thận như một hành động đẹp để lưu giữ lại phần nào hồn Hà Nội xưa. Tuy nhiên, do tốc độ đô thị hóa quá nhanh, những ngôi nhà cổ dần mất đi, số lượng còn lại hiện nay chỉ đếm trên đầu ńn tay. Những ngôi nhà cổ còn lại, nhiều nhà rơi vào tình trạng sống thoi thóp giữa lòng thủ đô hoa lệ.

Đứng yên lặng trên những ́c phố, những ngôi nhà cổ yên bình, tĩnh lặng, cách biệt với không gian xô bồ, đông đúc bên nài đã làm nên nét đặc trưng riêng, để những người Hà Nội và du khách bốn phương cảm nhận rõ hơn về một Hà Nội đầy tinh tế và cổ kính xưa. Muốn thế các cơ quan chức năng cần phải quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn những ngôi nhà cổ, tránh để những kiến trúc đặc trưng, cổ kính và độc đáo của Hà Nội xưa bị mai một và mất dần theo thời gian.

Tạ Hà

Lớp Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN