Tọa đàm “Khởi nghiệp sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số” - chia sẻ góc nhìn về khởi nghiệp ở người trẻ

(Sóng Trẻ) - Ngày 7/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức buổi tọa đàm “Khởi nghiệp sáng tạo thời kỳ chuyển đổi số”. Đây là buổi tọa đàm nằm trong khuôn khổ ngày hội tư vấn tuyển sinh AJC Open Day.

Tọa đàm “Khởi nghiệp sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số” được tổ chức nhằm thúc đẩy các bạn sinh viên sáng tạo khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp với nhà người trong đào tạo, giúp các bạn trẻ tự tin hơn, sẵn sàng hòa nhập với xu thế của cộng đồng. Đồng thời tọa đàm cũng mong muốn trả lời cho câu hỏi “làm gì để có thể khởi nghiệp sáng tạo thành công trong thời kỳ chuyển đổi số?”

Chương trình có sự góp mặt của các diễn giả: ông Vũ Trọng Đại, đồng sáng lập Giám đốc công ty cổ phần xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời đại - Time; bà Sinh Nguyễn, tổng giám đốc công ty truyền thông và công nghệ Vist, founder trung tâm đào tạo MC và kỹ năng giao tiếp, quản lý nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và hải ngoại; ông Nguyễn Văn Tin trưởng ban kinh doanh EVN NPC Tổng công ty điện lực miền Bắc; ông Lê Minh Đức, phó trưởng phòng thư ký biên tập trung tâm truyền hình Thông Tấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam. 

Các vị khách mời tham gia chia sẻ góc nhìn về người trẻ khởi nghiệp trong buổi tọa đàm (Ảnh: Mỹ Lam).
Các vị khách mời tham gia chia sẻ góc nhìn về người trẻ khởi nghiệp trong buổi tọa đàm (Ảnh: Mỹ Lam).

“Khởi nghiệp” là cụm từ không mới cũng không cũ, nhưng lại dành được rất nhiều sự tranh luận đến từ các bạn trẻ. Bà Sinh Nguyễn định nghĩa rằng khởi nghiệp là sự khởi đầu của một doanh nghiệp hoặc những dự án về kinh doanh, nhằm mang lại giá trị cho cộng đồng từ những ý tưởng sáng tạo. Giai đoạn đầu khởi nghiệp sẽ có nhiều khó khăn, gian nan nhưng năng lực quản lý tốt sẽ giúp sự nghiệp phát triển hơn.

Có rất nhiều quan niệm về “khởi nghiệp”, có ý kiến cho rằng khởi nghiệp là bắt đầu từ con số 0, từ ý tưởng hoặc sản phẩm nào đó; theo bà Sinh Nguyễn (Ảnh: Mỹ Lam).
Có rất nhiều quan niệm về “khởi nghiệp”, có ý kiến cho rằng khởi nghiệp là bắt đầu từ con số 0, từ ý tưởng hoặc sản phẩm nào đó; theo bà Sinh Nguyễn (Ảnh: Mỹ Lam).

Đối với những thách thức trong khởi nghiệp và sáng tạo tại Việt Nam, ông Lê Minh Đức cho biết: “Rào cản lớn nhất ở người trẻ khi khởi nghiệp là chưa có kinh nghiệm, thậm chí là tiếp nhận với các nguồn vốn rất khó khăn. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ở các lĩnh vực mới càng khó khăn hơn. Doanh nghiệp còn trẻ lại phải cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn. Khi đưa ra ý tưởng rồi bắt tay vào thực hiện, doanh nghiệp chỉ cần chậm một phút, cũng sẽ bị tụt hậu hoặc không bắt nhịp kịp. Để bắt đầu khởi nghiệp tốt cần phải rèn luyện tính bền bỉ, kiên trì, bồi dưỡng thêm kỹ năng quản lý kinh tế và kỹ năng chuyên môn”.

Việt Nam có Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia Việt Nam là nơi để hỗ trợ các bạn trẻ bắt tay vào khởi nghiệp, hỗ trợ về tư duy, ở đó có cộng đồng hệ sinh thái khởi nghiệp và những doanh nghiệp khởi nghiệp sinh hoạt chung ở đó. Đặc biệt họ có một ban khởi nghiệp sinh viên, họ có những ngành nghề và lĩnh vực mong muốn cho các bạn lựa chọn. Ông Lê Minh Đức nói về cơ hội khởi nghiệp (Ảnh: Mỹ Lam).
"Việt Nam có Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia Việt Nam là nơi để hỗ trợ các bạn trẻ bắt tay vào khởi nghiệp, hỗ trợ về tư duy, ở đó có cộng đồng hệ sinh thái khởi nghiệp và những doanh nghiệp khởi nghiệp sinh hoạt chung ở đó. Đặc biệt họ có một ban khởi nghiệp sinh viên, họ có những ngành nghề và lĩnh vực mong muốn cho các bạn lựa chọn"; ông Lê Minh Đức chia sẻ về cơ hội khởi nghiệp (Ảnh: Mỹ Lam).

Buổi tọa đàm “Khởi nghiệp sáng tạo thời kỳ chuyển đổi số” tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền” không chỉ thu hút các bạn học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh, mà còn nhận được sự quan tâm từ phía các bạn sinh viên Học viện.

Chia sẻ với phóng viên, bạn Phương Linh, sinh viên lớp Văn hóa phát triển K41 tâm sự: “Hiện tại mình là sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, một ngôi trường hội tụ các bạn trẻ tài năng và năng động. Nhiều bạn từ sớm đã có thương hiệu cá nhân riêng. Bản thân mình cũng bắt đầu khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, nhưng do chưa xác định rõ ràng mục tiêu và định hướng nên mình vừa làm vừa mông lung. Hôm nay, mình có cơ hội nghe các diễn giả chia sẻ về người trẻ khởi nghiệp. Từ đó, có cái nhìn mới hơn về vấn đề này, chắc hẳn sau hôm nay sản phẩm của mình sẽ có bước tiến mới. Buổi tọa đàm vô cùng ý nghĩa và thiết thực”.

Các bạn trẻ tập trung tại khu vực diễn ra tọa đàm (Ảnh: Mỹ Lam).
Các bạn trẻ tập trung tại khu vực diễn ra tọa đàm (Ảnh: Mỹ Lam).
Tiết mục đến từ đội nhảy thuộc CLB Văn Nghệ Xung Kích - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: Mỹ Lam).
Tiết mục văn nghệa đến từ đội nhảy thuộc CLB Văn Nghệ Xung Kích - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: Mỹ Lam).

 

Bên cạnh những chia sẻ vô cùng hữu ích về vấn đề khởi nghiệp đến từ bốn vị khách mời, tại chương trình khởi nghiệp AJC Open Day - JOPFAIR 2024 còn có các tiết mục văn nghệ cuốn hút và sôi động khác.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN