Tọa đàm “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”: Chữa lành những tổn thương của người trẻ

(Sóng trẻ) - Sáng 13/6, buổi tọa đàm về cuốn sách “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” của tác giả - TS. Đặng Hoàng Giang đã diễn ra ở hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội (L’Espace). Đây là sự kiện do Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức.

“Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” là cuốn sách được Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cho ra mắt vào tháng 1 năm 2020.  Cuốn sách kể lại những câu chuyện dữ dội và đau đớn từ những người trẻ tuổi trên dưới 20, cái tuổi không còn trẻ con nhưng chưa thực sự trở thành người lớn. Trên tất cả, họ luôn khát khao sự thấu hiểu, đồng hành của người lớn, cụ thể là của những người làm cha, người làm mẹ. Nhưng cuối cùng, họ đã phải tự loay hoay lớn lên với đầy những gánh nặng và tổn thương. "Tổ ấm yêu thương" là khái niệm đặc biệt xa lạ với những bạn trẻ trong cuốn sách này. Trái lại, đấy là nhà mồ hoang lạnh hoặc ngục tù ngạt thở, khiến họ chỉ muốn ở nài đường hay rúc vào một góc nào đó tìm kiếm sự bình yên.

Kéo dài trong suốt hơn ba tiếng đồng hồ, buổi tọa đàm “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” có sự tham gia của chính tác giả - TS. Đặng Hoàng Giang, tiến sĩ văn học Trần Ngọc Hiếu, biên tập viên Diệu Thủy, cùng vô vàn độc giả yêu thích cuốn sách cũng như là dành sự quan tâm, hâm mộ cho tác giả.

Tại buổi tọa đàm, TS. Đặng Hoàng Giang đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh quá trình viết sách. Ông tâm sự rằng, trong vòng gần hai năm, ông đã trò chuyện với các bạn trẻ để lấy tư liệu cho tác phẩm, và khi đó, ông cảm thấy như được sống lại với tuổi trẻ của mình. Mặc dù vậy, điều mà ông không thể ngờ đến là: “Các bạn trẻ đã cầm tay tôi, dẫn tôi vào những nơi mà tôi không nghĩ là có tồn tại. Các bạn đã mở mắt cho tôi, đưa tôi vào những thế giới hết sức phức tạp, hết sức đau đớn.” Thông qua cuốn sách của mình, TS. Đặng Hoàng Giang muốn đem đến một bức tranh về quang cảnh tâm lý của người trẻ để bạn đọc có những trải nghiệm giống như ông, qua đó giúp ích cho cộng đồng, giúp ích cho tất cả những ai đã và đang trẻ, những ai sống cùng người trẻ. 

Khi đối thoại với độc giả và đi sâu vào phân tích một số trích đoạn sách được đọc lên ngay trong buổi tọa đàm, TS. Đặng Hoàng Giang đã lý giải những căn nguyên dẫn đến mâu thuẫn giữa các bạn trẻ với gia đình, khát quát những sai lầm các vị phụ huynh mắc phải khi đối xử với con. Bên cạnh đó, trên cương vị là một người cha, ông cũng không ngần ngại thừa nhận rằng, khi kết nối với các bạn trẻ, ông mới biết thêm được là mình làm sai những gì với con mình, và biết rút kinh nghiệm để không lặp lại những lỗi sai của cha mẹ các bạn ấy.

Nói về dự định trong tương lai, TS. Đặng Hoàng Giang cho biết, sau 5 năm nữa, ông có thể sẽ viết phần tiếp theo của cuốn sách “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” với mục đích phản ánh cuộc sống của các bạn trẻ từ trong phần đầu tiên đã có những thay đổi như thế nào, theo chiều hướng tiêu cực hơn hay tích cực hơn.

Một số hình ảnh đáng chú ý tại buổi tọa đàm:

b86084f83_dsc08377.jpg

Các bạn trẻ xếp hàng vào hội trường để theo dõi chương trình

b86084f83_dsc08395.jpg

Các diễn giả tham gia tọa đàm. (Từ trái qua: Biên tập viên Diệu Thủy, Tác giả - TS. Đặng Hoàng Giang, Tiến sĩ văn học Trần Ngọc Hiếu)

b86084f83_dsc08385.jpg

Chị Kim Thanh đọc một trích đoạn trong cuốn sách

                          b86084f83_dsc08417.jpg

Tại triển lãm ảnh bên nài hội trường, BTC đã trưng bày một số bức ảnh in trong sách 
“Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ” được chụp bởi tác giả Hạnh Thơ

Là một độc giả của “Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ”, bạn Nguyễn Thu Hường – sinh viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2 đã bày tỏ cảm nghĩ của mình sau khi tham dự buổi tọa đàm:  “Được gặp gỡ và lắng nghe những thông điệp của tác giả Đặng Hoàng Giang trong buổi sáng ngày hôm nay là một may mắn đối với mình. Thông qua buổi tọa đàm, mình không chỉ hiểu thêm về muôn màu cuộc sống của giới trẻ ngày nay với gia đình mà còn rút ra một bài học quý giá rằng, mình cần phải hành động nhiều hơn để chữa lành những tổn thương của bản thân, cần phải biết yêu thương chính mình hơn nữa!”.

Cẩm Tú


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN