Tọa đàm trực tuyến: Xây dựng thương hiệu cá nhân qua giọng nói trong thời đại hiện nay

(Sóng trẻ) – 3h chiều ngày 8/11, Ban Biên tập (BBT) Trang tin điện tử Sóng trẻ tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Xây dựng thương hiệu cá nhân qua giọng nói trong thời đại hiện nay”.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của MC Giang Hồng - Founder của Trung tâm Đào tạo Giọng nói, Thần thái, MC song ngữ Roseway và MC Xuân Tú - PTV/BTV của VOV Giao thông, Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Giọng nói là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một bản tin hay một video bất kỳ. Phía sau những bản tin, những phóng sự, phim tài liệu… thành công không thể không kể đến sự đóng góp của những giọng đọc thuyết minh đầy lôi cuốn. Họ là những người ít ai nhớ mặt, biết tên nhưng những thanh âm đó vẫn luôn có vị trí đặc biệt trong lòng khán giả trên sóng truyền hình, phát thanh và cả nền tảng số. Giọng nói thương hiệu giúp chiến lược thương hiệu trở nên hiệu quả và lan tỏa rộng rãi, đồng thời ghi đậm dấu ấn cá nhân. 

MC: Theo anh/chị, thời đại hiện công nghệ số hiện nay có phải là một thời điểm “vàng”  để xây dựng thương hiệu cá nhân qua giọng nói không?

MC/PTV/BTV Xuân Tú: Tôi nghĩ đây là thời điểm phù hợp, nhưng nếu nói là thời điểm “vàng” thì phải căn nhắc vì mọi thứ đang bão hòa. Nhiều khi thấy “vàng” sẽ thích nhưng không tỉnh táo thì đôi khi sẽ nhận lại những điều không mong muốn. Nhưng đây đúng là thời điểm phù hợp vì đang có mọi thứ, smartphone là một lợi thế. Thời anh chị không có nhiều cơ hội như vậy, mọi người ít nghĩ đến chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân, chỉ khi lên tivi thì mới có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân. Đây chính là thời điểm tốt để các bạn trau dồi, luyện tập hàng ngày. Khi có cơ hội, hãy nắm lấy và bung sức.

MC: Khi bắt đầu sáng tạo nội dung trên TikTok, chị Giang Hồng có vạch ra chiến lược rõ ràng về việc xây dựng thương hiệu cá nhân qua giọng nói của mình từ trước hay không? Có những nguồn cảm hứng hay lí do nào đã thúc đẩy chị quyết định xây dựng một kênh Tiktok về xây dựng hình tượng - giọng nói - thần thái không ạ? 

MC Giang Hồng: Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 thì không phải ai cũng có công việc ổn định nên những người làm sự kiện thì sẽ chịu ảnh hưởng nhất định, buộc phải xoay chuyển để tìm hướng đi khác. Và khi đó hướng đi của tôi là xây dựng thương hiệu cá nhân của mình thông qua mạng xã hội, sử dụng giọng nói để tiếp cận quảng cáo và các nhà tuyển dụng. Thời gian đầu tôi đăng tải những video lồng tiếng cho phim, quảng cáo thu hút hàng nghìn lượt like trên Facebook và TikTok, tiếp cận rất nhiều khách hàng mới. Mục tiêu tiếp theo của tôi là thông qua việc chia sẻ trên mạng xã hội để mở ra những khoá học đào tạo giọng nói. Mặc dù trước đó tôi cũng mở khóa học kỹ năng MC rồi nhưng phải đến thời điểm COVID - 19 thì tôi mới mở rộng khóa học về giọng nói. Khi đó tôi mới bắt đầu ý thức được việc xây dựng thương hiệu cá nhân qua giọng nói quan trọng như thế nào. Thời điểm này rất phù hợp bởi Việt Nam chúng ta nằm trong quốc gia sử dụng thiết bị di động hàng đầu thế giới, cùng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các bạn.

MC/PTV/BTV Xuân Tú: Theo tôi thì cái khó nhất vẫn là phải làm sao để kiến thức của mình tốt hơn hàng ngày, còn giọng nói chỉ là cái vỏ, nội dung mới là cái cốt lõi. Có kiến thức thì mình trưởng thành, vững chãi được, từ đó những nội dung mình đưa lên mới hoàn thiện được. Đôi khi chạy theo cái “tiêu chuẩn” thì lại thành đại trà, trong khi “thương hiệu” chính là cái khác biệt, độc bản của mỗi người.

MC: Hình thức xây dựng thương hiệu bằng giọng nói có gì khác biệt so với những hình thức khác như là xây dựng thương hiệu bằng phong cách thời trang, phong cách makeup…? 

MC Giang Hồng: Phản xạ thông thường của con người sẽ ấn tượng với ngoại hình, phong thái trước rồi mới đến phần nghe và phân tích. Tùy vào môi trường và hoàn cảnh cụ thể, giao tiếp với đối tượng nào thì chúng ta sẽ chọn diện mạo phù hợp. Ví dụ đối với môi trường giải trí thì ngoại hình là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta cũng không thể quá tập trung phát triển giọng nói mà quên chăm chút ngoại hình. Bản thân tôi cũng đánh giá rất cao về diện mạo, phong thái khi xuất hiện. Đó cũng là một trong những yếu tố kết nối tới kiến thức. Chúng ta vừa phải trau dồi kiến thức hiểu biết, luyện tập giọng nói hay hơn, chăm chút ngoại hình hoàn thiện hơn.

MC: Anh/chị có cảm thấy là mọi người ngày càng tìm kiếm sự chân thực và xác thực trong giọng nói cũng như thông tin không ạ? Điều này liệu có phải là một yêu cầu cao đối với cá nhân xây dựng thương hiệu cá nhân để thể hiện giọng nói thật của họ, thay vì sử dụng các cách tiếp thị kỹ thuật số truyền thống? 

MC/PTV/BTV Xuân Tú: Theo tôi chúng ta phải tiếp cận gần nhất với sự chân thật, tất nhiên không phải quá bỗ bã, nhưng không thể biến bản thân thành con robot, nói tốt nhưng lại không có cảm xúc, mất đi yếu tố mà người xem đang cần, ví dụ sự đồng cảm, lắng nghe, chia sẻ. Chân thật cũng là một trong những yếu tố cốt lõi không thể thay thế được. Dù bạn có làm gì, nói to nói dài nói ngắn, cái cốt lõi là điều không thể thay đổi. Tôi tin bây giờ người ta đều thích cái thật.

MC Giang Hồng: Khi cảm thấy quá dư thừa về điều gì đó, chúng ta sẽ có xu hướng đi tìm kiếm cái khác. Trước đây chúng ta tìm kiếm sự mới mẻ từ thiết bị điện tử và sử dụng một cách ồ ạt, nhưng dần dần chúng ta lại cảm thấy nó nhàm chán và quay về giá trị cốt lõi. Đây có lẽ là thời điểm mà mọi người nhận ra những gì dễ dàng tiếp cận và gần gũi nhất. Ví dụ như từ khóa “chữa lành” nằm trên top trending trong những năm mọi người bị khủng hoảng tâm sinh lý. Không có AI nào có một giọng nói chữa lành, an ủi, động viên, đồng cảm với con người hơn con người được. Cho nên xã hội sẽ luôn quay về với giá trị cốt lõi.

MC: Anh/chị có thể chia sẻ một vài lời khuyên đến với độc giả hay là những bạn trẻ đã, đang và có mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân qua giọng nói trong thời đại ngày nay không ạ? 

MC Giang Hồng: Chúng ta không phải tiêu chuẩn thành công của bất cứ ai. Chúng ta phải hài lòng với cá nhân mình. Trước đây tôi không biết bao giờ mình có thể dẫn chương trình, nhưng 2 năm sau thì mình đã thực hiện được ước mơ. Khi đó trong ban tổ chức chỉ có mình tôi là người Việt Nam. Phải tin vào bản thân mình, tin vào những người thầy, người truyền cảm hứng cho mình.

MC/PTV/BTV Xuân Tú: Theo anh, con người là cục đất sét mình nặn thế nào cũng đc sau đó cho lò nung rồi sẽ thành hình thành khối. Miễn là chúng ta kiên trì vì đi theo nó. Không có ngành nghề nào là không theo được cả, chỉ là mình không thể dành thời gian cho nó, miễn là thích và luyện nó. Đừng vì những cái trước mắt mà nhảy việc liên tục, hãy cứ làm đi, đừng thấy khó khăn mà bỏ cuộc, làm đến phát khóc không chịu được nữa thì hẵng nhảy việc. 

MC: Trong lúc chúng ta chia sẻ với nhau thì ban biên tập của chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi mà các bạn độc giả mong muốn được 2 khách mời của chúng ta giải đáp. 

Câu hỏi 1: Em bắt đầu làm podcast thì nên chọn nội dung gì để thu hút và gây ấn tượng bước đầu với người nghe? 

MC Giang Hồng: Việc chia sẻ những nội dung phù hợp với đối tượng khá quan trọng. Ví dụ tôi là một bà mẹ của hai bạn nhỏ sinh đôi là một bà mẹ bỉm sữa của hai bạn nhỏ sinh đôi việc thì tôi quan tâm đến những video liên quan đến con. Không cần quá kỳ vọng nhiều view. Các bạn có thể chia sẻ những câu chuyện cá nhân, đặt mục tiêu mỗi ngày. Bản thân mình phải hiểu mình muốn gì, tìm hiểu xung quanh mình. Hành trình vạn dặm đều bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Hãy cứ trải nghiệm, giao lưu, đừng sợ thất bại.

MC/PTV/BTV Xuân Tú: Về phần này thì tôi nghĩ nội dung tốt nhất là những nội dung gần gũi nhất với bản thân mình. Cứ nói những điều mình đã gặp phải, kể cả bắt đầu bằng sự mông lung. Có thể vạch ra những ý mình muốn nói, sau đó cái kết là bày tỏ cảm xúc của chính mình. Theo tôi đó là một podcast thành công.

Câu hỏi 2: Em đang học MC, tuy giọng nói đã dần cải thiện nhưng mỗi lần lên hình em lại bị run. Anh/chị có thể chia sẻ vài cách để cải thiện tình trạng này được không ạ? 

MC/PTV/BTV Xuân Tú: Thực ra mình cứ sợ đi, cứ thừa nhận với ekip rằng mình đang run, nếu có gì không ổn thì mong được thông cảm, sẽ không ai trách mình cả vì mình là người được chọn phù hợp với chương trình. Tôi có quan điểm là “Đằng nào cũng chết thì ngại gì mà không sống”, nên nếu mình vì sợ mà không làm được thì cơ hội sẽ thuộc về người khác. Sau này chắc chắn bạn sẽ hối tiếc vì không nắm bắt được cơ hội đó. Nên hãy cứ làm đi, tập luyện trau dồi nhiều, dần dần sẽ ổn thôi.

MC Giang Hồng: Lên sân khấu run thì có nhiều lý do. Một là do chưa có trải nghiệm, chưa được tiếp cận nhiều. Hai là sự kỳ vọng quá lớn sinh ra áp lực. Tôi rất tâm đắc một câu nói “Khi chúng ta chưa chuẩn bị tốt thì chúng ta chuẩn bị cho sự thất bại”. Hãy vô tư cháy hết mình nhưng vẫn phải có sự chuẩn bị tốt đa nhất để hạn chế rủi ro. Đa phần các bạn run là vì tâm lý và sự chuẩn bị chưa tốt.

Câu hỏi 3: Em chỉ là một nhân viên văn phòng bình thường, liệu có thích hợp để theo học khoá học xây dựng thương hiệu cá nhân hay không?

MC Giang Hồng: Khi bạn quan tâm đến vấn đề thương hiệu và đặt ra câu hỏi này thì bạn nên đi học để có thêm kỹ năng mới, có lộ trình để cải thiện chính mình. Có thể khi học xong khóa học này, bạn sẽ có thêm đam mê để mở rộng thêm lĩnh vực, thêm màu sắc trong cuộc sống, ngành nghề. Không nhất thiết phải định hướng theo nghề thì mới trau dồi.

Trân trọng cảm ơn hai vị khách mời, MC Giang Hồng và MC/PTV/BTV Xuân Tú vì đã đồng ý tham gia buổi tọa đàm trực tuyến ngày hôm nay và có những chia sẻ vô cùng hữu ích. Xin cảm ơn Ban Chủ Nhiệm khoa Phát thanh - Truyền hình và Ths. Trần Thị Phương Lan đã đồng hành, tư vấn, hướng dẫn tận tình để có được một buổi tọa đàm thành công như hôm nay. 

BBT Trang tin điện tử Sóng trẻ chân thành cảm ơn quý độc giả đã ủng hộ, theo dõi và tương tác với tọa đàm trực tuyến: “Xây dựng thương hiệu cá nhân qua giọng nói trong thời đại hiện nay”. Kính mong quý độc giả tiếp tục đón nhận các tác phẩm tiếp trên trang tin Sóng trẻ và gửi phản hồi về hòm thư góp ý của trang tin.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN