Tôn vinh các nữ nghệ sĩ với triển lãm "Những khoảnh khắc"

(Sóng Trẻ) - Hướng tới ngày kỉ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và giải phóng Thủ đô, triển lãm thường niên của Câu lạc bộ Nữ tác giả mang tiêu đề “Những khoảnh khắc” được tổ chức tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Triển lãm khai mạc từ ngày 23/2.

034bc5886_i_0902.jpg

Các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm "Những khoảnh khắc"

Triển lãm mỹ thuật trưng bày 95 tác phẩm của 85 họa sĩ Việt Nam, mỗi tác phẩm ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những lát cắt ngang của cuộc sống đương đại được chiêm nghiệm qua cái nhìn chân thực của các thế hệ nữ họa sĩ đã hơn nửa thế kỷ cùng nhau công bố tác phẩm ký ức của thời gian. Mỗi khoảnh khắc đi qua trong một đời người được giãi bày chia sẻ cất lên tiếng nói chung về cảm nhận thẩm mỹ qua cái nhìn thời nay, được chưng cất từ cuộc sống bình yên sau những năm tháng trận mạc. Đó là những hình ảnh về quê hương, biển đảo, về cuộc sống thường nhật, hình ảnh các mẹ, các chị... Chất liệu chủ yếu được sử dụng trong các bức tranh là sơn dầu, sơn mài hay acrylic, nài ra còn sử dụng một số chát liệu khác như giấy dó, dán vải, in lụa, tất cả tạo nên những nét chấm phá mới trong các bức tranh, làm cho cái đẹp tỏa sáng từ tình đất hương cây chân thành, giản dị.

Hệ thống đề tài trong triển lãm khá đa dạng, phong phú, gần gũi với cuộc sống thường nhật. Từ những bức tranh như “Bình Minh”, tranh sơn dầu của Nguyễn Thị Hà, “Phong cảnh” trên chất liệu acrylic của Hà Khanh cho tới “Phấn màu” của Lý Thu Hà vẽ bằng phấn màu, các tác giả thường sử dụng chất liệu từ chính hiện thực, hơi thở của cuộc sống hàng ngày, tạo cho người xem những điểm nhìn rộng rãi, tự nhiên hơn. Nói về nguồn cảm hứng nghệ thuật của mình khi tạo dựng, kí họa tác phẩm, họa sĩ Đỗ Thanh Hải với tác phẩm “Nắng sớm trên bản” chia sẻ: “Trong chuyển đi thực tế ở Bản Ten-Sơn La, cuộc sống sinh hoạt của người dân tộc Thái với những nét đẹp mộc mạc giản dị thường nhật đã tạo nên nguồn cảm hứng cũng như chất liệu để sáng tạo nên tác phẩm nghệ thuật của mình”. Nét nổi bật trong các tác phẩm triển lãm nghệ thuật là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam; họ được đặt trong góc nhìn đương đại, trong tương quan xã hội đó là những cô dân quân, chị du kích... để từ đó toát lên vẻ đẹp hình thể cũng như vẻ đẹp tâm hồn chất chứa trong chính họ. Ông Trần Khánh Chương Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét về triển lãm: "Phong cách sáng tác của nghệ sĩ trở nên gần gũi hơn, nhẹ nhàng và tình cảm hơn, để họ có thể giải tỏa cảm xúc, thể hiện tình yêu với nghệ thuật. Họ kí họa những gì chân thực nhất làm cho người xem có cái nhìn rộng rãi hơn, mục đích đưa mỹ thuật đến với công chúng”.

Triển lãm này là nơi tôn vinh các nữ nghệ sĩ - những người đã cống hiến cho nền mỹ thuật nước nhà, qua đó khơi nguồn sáng tạo mới cho nghệ thuật, đưa đến cho người xem những hướng đi và góc nhìn đầy đủ và sắc nét hơn về cuộc sống. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 9/3.

Tài Linh
Lớp Báo in K32A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN