Tôn vinh người lao động qua triển lãm “Chân cứng đá mềm”

(Sóng trẻ) - Chiều 23/4, tại Art Space (42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội), họa sĩ Nguyễn Giang tổ chức triển lãm đầu tay với tựa đề “Chân cứng đá mềm”. Tại đây, khách tham quan có cơ hội được lắng nghe những câu chuyện nghề chân thực của người công nhân nhà máy thông qua các tác phẩm hội họa độc đáo.


Triển lãm “Chân cứng đá mềm” là thành quả lao động suốt 3 tháng tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm của họa sĩ Nguyễn Giang. Với tổng cộng 20 tác phẩm, triển lãm đề cao hình tượng con người, máy móc cơ khí, không gian mang đậm tính di sản của nhà máy. 

Cho rằng mỗi người đều có những tâm sự, câu chuyện cá nhân và những ẩn khuất ít người biết tới, họa sĩ Nguyễn Giang yêu thích việc khai thác những đề tài liên quan đến cuộc sống giản dị, đời thường xung quanh mình. Anh bày tỏ về nguồn cảm hứng cho triển lãm đầu tiên của mình: “Tôi muốn mượn cơ hội làm việc tại nhà máy để khai thác và phát triển những câu chuyện của con người quanh mình. Tôi hy vọng tác phẩm của mình có thể phác họa lại cuộc sống của những người công nhân, người thợ cơ khí của nhà máy ấy”. 

1-23.png
Đặt tại vị trí trung tâm, bức tranh “Nhất thân vinh” được vẽ trong cơn mưa trở thành bức chủ đề của triển lãm. (Ảnh: Khánh Linh)
2-21.png
Họa sĩ Nguyễn Giang chia sẻ cảm xúc của bản thân khi triển lãm được ra mắt công chúng: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm và yên tâm hơn. Tôi đã hoàn thành nghĩa vụ của những tác phẩm của mình; đưa mong muốn và những câu chuyện của mình, của những người xung quanh mình cho mọi người được thấy”. (Ảnh: BTC)

Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm không nhỏ của công chúng. Là người đam mê nghệ thuật, bạn Minh Quân (Hoàng Mai, Hà Nội) nhìn thấy sự chỉn chu, trau chuốt từng đường nét, chi tiết trong mỗi bức tranh. “Hiện nay, mọi người ít hướng tới những cái thô ráp, khô cứng như cái tên “Chân cứng đá mềm”, triển lãm này mang chủ đề khá đặc biệt và mới lạ. Cách phối màu tạo cảm giác rất hài hòa, mặc dù là những bức họa về máy móc đầy khô cứng”, anh chia sẻ.

3-22.png
 “Tôi vô cùng ấn tượng với câu “Đỏ trong đen nhưng lại đương nhiên” những tia lửa, ảnh nắng,…trong xưởng đã được Giang khắc họa rõ nét trong những bức tranh của mình”, Minh Quân chia sẻ. (Ảnh: Ngọc Diệp)

 


Một số bức tranh tại triển lãm:

5-13.png
 Bức “Xưởng cơ khí 01” khắc họa chân thực hình ảnh Nhà máy xe lửa Gia Lâm. (Ảnh: Khánh Linh)
6-12.png
Những tư liệu quý giá tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm. (Ảnh: Khánh Linh)
7-7.png
Bức “Nhất nghệ tinh” (trái) và bức “Nghiêm” (phải) phác họa lại hình ảnh máy móc tại công xưởng. (Ảnh: Ngọc Diệp)

 

Triển lãm sẽ tiếp tục mở cửa phục vụ công chúng từ 9h - 17h đến hết ngày 29/4 tại triển lãm Art Space (42 Yết Kiêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN