TỔNG HỢP THỂ THAO CUỐI TUẦ


(Sóng Trẻ) - Cùng điểm lại những sự kiện thể thao nổi bật tuần qua (10/3 đến 17/3/2013).

1. Thanh Phúc giành HCB giải đi bộ châu Á


Tin vui đã đến với thể thao Việt Nam ngay đầu tuần khi tại giải đi bộ châu Á diễn ra sáng 10-3 tại Nomi (Ishikawa, Nhật Bản), VĐV Nguyễn Thị Thanh Phúc dù phải cạnh tranh với nhiều đối thủ rất mạnh nhưng đã xuất sắc cán đích thứ 2 trên đường đua 20km nữ, với thành tích ấn tượng: 1 giờ 35 phút 26 giây và giành HCB.


79f0f17fe_1.1.jpg

Thanh Phúc xuất sắc giành HCB đi bộ châu Á.

Điều đáng nói, cũng tại giải đấu này năm nái, cô gái đi bộ người Đà Nẵng đã tạo ra “cơn địa chấn” cho điền kinh Việt Nam khi giành HCĐ cùng tấm vé trực tiếp dự Olympic London 2012. Trên đường đua London, Thanh Phúc không làm thất vọng niềm tin yêu của mọi người khi xuất sắc vượt qua chính mình, phá kỷ lục do chính cô tạo ra và vượt qua nhiều đối thủ khác.

2. Cúp Quốc gia 2013 khởi tranh


Cúp Quốc gia 2013 chính thức khai mạc vào chiều ngày 16/3 với 2 trận đấu được tổ chức ở 2 sân bóng nơi miền Tây Nam bộ là Long Xuyên (An Giang) và Cao Lãnh (CS.Đồng Tháp). Ở sân Long Xuyên, chủ nhà An Giang đã có chiến thắng áp đảo 4-0 trước đội bóng yếu Cần Thơ, nhờ các pha lập công của Duy Phương, Thanh Nguyên (2 bàn) và cầu thủ nhập tịch Lê Tostao. Với chiến thắng này An Giang giành quyền vào vòng 1/8 cúp quốc gia và sẽ gặp đội cựu vô địch V-League ĐT Long An.

Ở cặp đấu còn lại của vòng 1 cúp quốc gia, CS.Đồng Tháp thất thủ trước Quảng Nam ngay trên sân Cao Lãnh. Sau khi thi đấu khá bế tắc và hòa 0-0 trong giờ thi đấu chính thức, 2 đội buộc phải giải quyết thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Ở lượt sút này, Quảng Nam giành thắng lợi 4-2, giành quyền vào vòng 1/8.

3. AFC Cup: Sài Gòn XT hòa thất vọng, SHB. Đà Nẵng chứng tỏ bản lĩnh

Tuần qua NHM nước nhà tiếp tục được chứng kiến hai đại diện của bóng đá Việt Nam thi đấu tại đấu trường châu lục AFC Cup. Trên sân nhà Thống Nhất, Sài Gòn XT tiếp các cầu thủ khách Đông Bengal đến từ Ấn Độ. Với việc chỉ tung ra đội hình với phần lớn là cầu thủ trẻ và phải thi đấu với đối phương có nền tảng thể lực rất tốt khiến Sài Gòn XT không thể có một thế trận lấn lướt và chút nữa đã để thua nếu tiền đạo đối phương dứt điểm chuẩn xác. Trận đấu kết thúc với tỉ số hòa 0-0 khá buồn tẻ. Với kết quả này Sài Gòn XT cùng đội bóng Ấn Độ tạm chiếm 2 vị trí dẫn đầu bảng sau 2 lượt đấu, với cùng 4 điểm.

Trái ngược với đội bóng miền Nam, SHB. Đà Nẵng đã có màn trình diễn tuyệt vời ngay trên sân của Maziya Sports & Recreation (Maldives). Dù để đội chủ nhà mở tỉ số trước ngay ở phút 32, nhưng với đẳng cấp hơn hẳn ĐKVĐ V-League dễ dàng có được hai bàn thắng của Danny và Merlo để vượt lên dẫn trước. Tưởng chừng trận đấu sẽ kết thúc với tỉ số hòa khi Nashid lập công cho đội bóng Maldives ở phút 80 nhưng đúng phút cuối cùng tiền vệ đội trưởng Minh Phương tung cú sút phạt hàng rào hiểm hóc hạ gục thủ thành đội bạn, ấn định chiến thắng 3-2 cho đội bóng sông Hàn. Chiến thắng thứ 5 liên tiếp mùa này giúp Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vị trí nhất bảng G sau 2 lượt trận.

4. Đội tuyển Việt Nam tăng 5 bậc trên BXH FIFA tháng 3/2013

Trước thềm cuộc đọ sức với Hồng Kông (19h ngày 22/3), đội tuyển Việt Nam đã đón nhận tin vui khi tăng 5 bậc, lên xếp hạng 129 thế giới. Đây là điều bất ngờ khi trong tháng qua, đội tuyển của chúng ta không thi đấu bất kỳ trận đấu chính thức nào. Kết quả này giúp Việt Nam khẳng định vị trí dẫn đầu tuyệt đối tại khu vực Đông Nam Á. Xếp thứ 2 vẫn là Thái Lan, đội tuyển cũng tăng 6 bậc, “nhảy” lên thứ 135 thế giới. Ngôi vị thứ 3 khu vực ghi danh Philippines với vị trí thứ 145.

2996f46f8_1.2.png


BXH các ĐTQG tháng 3 của Fifa.

Trong khi đó, tốp 10 thế giới chỉ chứng kiến một sự thay đổi, đó là việc Bồ Đào Nha tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 7. Ba đội bóng thăng hạng mạnh mẽ nhất tháng này đều thuộc về châu Á, đó là Afghanistan (tăng 48 bậc), Ấn Độ (tăng 24 bậc) và Sri Lanka (tăng 20 bậc).

5. Lượt về vòng 16 đội Champions League: Tây Ban Nha mở hội

Tưởng chừng các đại diện của Tây Ban Nha như Malaga và Barcelona sẽ đều phải dừng chân tại vòng 16 đội Champions League năm nay, sau khi đều nhận lấy những thất bại trong lượt đi, thì mọi chuyện lại đảo chiều một cách đáng ngạc nhiên sau khi loạt trận lượt về. Đối với Barelona là chiến thắng "hủy diệt" 4-0 trước AC Milan với màn trình diễn siêu đẳng của Lionel Messi, còn Malaga cũng đã hoàn tất cuộc lội nguợc dòng trước Porto bằng thắng lợi 2-0 tại La Rosaleda.

6e1aef503_1.3.jpg

Barcelona thẳng tiến vào tứ kết sau chiến thắng 4-0 trước AC Milan.

Trong khi đó, Galatasaray cũng đã có chiến thắng "nghẹt thở" 3-2 ngay trên sân khách trước Schalke để giành quyền đi tiếp. May mắn Schalke, một đội bóng của Đức khác là Bayern đã vẫn "sống tốt" sau thất bại 0-2 trước Arsenal, vì nhờ luật bàn thắng trên sân khách trợ giúp.

Với việc Arsenal bị loại, lần đầu tiên sau 17 năm người ta chứng kiến cảnh nước Anh sạch bóng đại diện tại vòng tứ kết giải đấu danh giá nhất châu lục.

Kết quả cụ thể:


Barcelona 4-0 AC Milan (4-2)
Schalke 2-3 Galatasaray (3-4)
Malaga 2-0 Porto (3-1)
Bayern Munich 0-2 Arsenal(3-3)


6. Lượt về vòng 16 đội Europa League: nụ cười trở lại với người Anh


Trái ngược với những thất vọng ở cúp C1, nụ cười đã trở lại với người Anh tại đấu trường Europa League khi cả 3 đại diện là Chelsea, Tottenham và Newcastle đều dành vé đi tiếp cho dù gặp phải không ít khó khăn. Trên sân Giuseppe Meazza, đúng vào lúc các CĐV của Inter Milan mơ về một cú lội ngược dòng thần thánh khi trước đó đội chủ nhà  đã xuất sắc ghi 3 bàn vào lưới Tottenham để đưa trận trận đấu tới hai hiệp phụ, thì Adebayor với cú đá bồi cận thành ở phút thứ 6 hiệp phụ thứ nhất đã dập tắt toàn bộ hi vọng của đội bóng áo xanh đen. Để thua với tỉ số 4-1 nhưng Tottenham vẫn dành vé đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Tương tự, Chelsea và Newcastle cũng lọt vào vòng trong với những chiến thắng lần lượt  3-1 và 1-0 trước Steaua Bucharest và Anzhi.

9307a3b18_1.4.jpg

Tottenham đi tiếp dù để thua trên sân của Inter.

Ở các trận đấu còn lại, bất ngờ đã xảy ra khi đại diện TBN là Levante gục ngã 0-2 ngay trên sân nhà trước Rubin Kazan, đánh dấu chấm hết cho cuộc hành trình của bóng đá TBN tại đấu trường này. Trong khi đó Lazio, Fenerbahce, Basel và Benfica là những đội còn lại điền tên mình vào vòng 8 đội mạnh nhất sau những kết quả đã được dự đoán từ trước.

Kết quả cụ thể:

Zenit 1-0  Basel (1-2)
Rubin 2-0 Levante (2-0)
Inter  4-1 Tottenham (4-4)
Chelsea 3-1 Steaua (3-2)
Newcastle 1-0 Anzhi (1-0)
Lazio 3-1 Stuttgart (5-1)
Bordeaux  2-3 Benfica (2-4)
Fenerbahce 1-1 Plzen (2-1)


7. Bốc thăm tứ kết Champions League: Juve chạm trán Bayern

Lễ bốc thăm tứ kết Champions League đã diễn ra hôm 15 tháng 3 tại Nyon, Thụy Sĩ với sự hiện diện của lãnh đạo LĐBĐ châu Âu (UEFA) cùng HLV, các cầu thủ của 8 đội bóng có mặt ở vòng tứ kết năm nay. Kết quả bốc thăm như sau:

Malaga – Borussia Dortmund

Real Madrid – Galatasaray

Paris Saint Germain - Barcelona

Bayern Munich – Juventus Turin


d2de2330a_1.5.jpg

Juventus và Bayern là cặp đấu đáng xem nhất vòng tứ kết cúp C1.

Vòng tứ kết Champions League (lượt đi ngày 2-3/4, lượt về ngày 9-10/4, đội đứng trước đá lượt đi trên sân nhà). Lễ bóc thăm vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 12/4.

Trong khi đó tại Europa League, người Anh có quyền chờ đợi về việc có ba đại diện ở bán kết khi Chelsea gặp Rubin Kazan, Tottenham đụng Basel còn Newcastle đối đầu Benfica. Trận tứ kết còn lại là Fernebahce-Lazio. Các trận tứ kết lượt đi Europa League diễn ra ngày 4/4, lượt về ngày 11/4.

8. Michael Laudrup giành giải HLV ấn tượng nhất Premier League


Với chiến tích giúp Swansea bay cao ở Premier League và đoạt League Cup, HLV Michael Laudrup đã được các đồng nghiệp ở giải đấu này bầu là HLV ấn tượng nhất với 46% số phiếu.

Cùng với Michael Laudrup, học trò Michu, đã vượt qua Van Persie trở thành bản hợp đồng giá trị nhất trong mùa giải này với 47% phiếu bầu. Trong khi đó, “sát thủ” người Hà Lan chỉ nhận được 35%. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những đóng góp của tiền vệ người Tây Ban Nha. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của anh đã “kéo” đội bóng trung binh như Swansea giành thành công rực rỡ trong mùa giải này.

Ở danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất, “măng non” Raheem Sterling của Liverpool đã được vinh danh với 52% số phiếu, bỏ xa người đứng thứ 2 là Adam Lallana (Southamton) với chỉ 18%.

9. Rio Ferdinand trở lại ĐT Anh

Đúng như những gì giới chuyên môn nước Anh dự đoán, trung vệ kì cựu Rio Ferdinand đã được HLV Roy Hodgson triệu tập trở lại vào ĐTQG nhằm chuẩn bị cho 2 trận đấu ở vòng loại World Cup 2014 với San Marino và Montenegro sắp tới...

Sau gần 2 năm vắng bóng ở “Tam Sư”, cuối cùng Rio Ferdinand đã lại có cơ hội khoác lên mình chiếc áo ĐTQG. Sở dĩ ông thầy Roy Hodgson phải trao cơ hội cho ngôi sao 34 tuổi này là bởi các trung vệ quen thuộc khác đều gặp chấn thương (Phil Jagielka) hoặc sa sút phong độ trầm trọng (Joleon Lescott, Gary Cahill).
10. BNP Paribas Open 2013: Nadal đụng Federer tại tứ kết.

Rafa Nadal đã có một chiến thắng tương đối nhọc nhằn trước đối thủ người Latvia Ernests Gulbis với tỷ số 4-6 6-4 7-5 để giành quyền tiến vào vòng tứ kết. Đối thủ anh sẽ phải đối diện sắp tới sẽ là kỳ phùng địch thủ một thời Roger Federer, cũng là nhà ĐKVĐ của giải bởi trước đó Federer cũng đã vượt qua tay vợt đồng hương Warinka trong một trận đấu khá nhọc nhằn vơi tỷ số chung quộc 6-3 6-7 6-5 Đây sẽ là thử thách khắc nghiệt trên con đường trở lại của tay vợt thuận tay trái người Tây Ban Nha. Ở Indian Wells năm trước hai người cũng đã gặp nhau và Federer giành chiến thắng 6-4 6-3.

34aa1528a_1.6.jpg

Nadal có dịp tái đấu với Federer.

Trong khi hai Federer và Nadal đều tương đối mất sức ở vòng 3 thì Djokovic và Murray lại khá thảnh thơi ở vòng 4. Tay vợt người Scotland đã vượt qua Berlocq 7-6 6-4 để giành quyền tiến vào tứ kết. Djokovic thi đấu muộn nhất vòng và anh cũng khá dễ dàng để đánh bại Querrey, 6-0 và 7-6.

                                      Nguyễn Tùng Lâm
                                        Lớp Báo mạng điện tử K29



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN