Tổng kết diễn đàn: “Đổ xô đi làm Youtuber: Đầu tư ít, kiếm lời nhiều – Lợi, hại ra sao?”

(Sóng trẻ) - Sau khi đăng tải trên trang tin điện tử Sóng Trẻ, diễn đàn: “Đổ xô đi làm Youtuber: Đầu tư ít, kiếm lợi nhiều – Lợi, hại ra sao?” đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi, góp ý của bạn đọc. Phần lớn độc giả cho rằng còn tồn tại nhiều lỗ hổng trong vấn đề lựa chọn nội dung, điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về giải pháp kiểm duyệt các sản phẩm video mà người sáng tạo đăng tải.

ff0f398fe_image1.png

Đổ xô đi làm Youtuber: Đầu tư ít, kiếm lời nhiều – Lợi, hại ra sao?(Ảnh minh họa)

Sau hơn 2 tuần tổ chức diễn đàn, bàn luận về chủ đề đổ xô làm Youtube kiếm tiền, BBT Sóng trẻ đã nhận được hơn 30 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều, quan điểm mới mẻ đồng thời là những phương án giải quyết sáng tạo. Trong số các ý kiến gửi về có trên 75% độc giả cho rằng Youtube vừa là một nền tảng tốt đem lại lợi nhuận nhưng cũng là “con dao hai lưỡi” gây ảnh hưởng đến thị hiếu thẩm mỹ và nhu cầu tiếp nhận thông tin của khán giả. 

Làm nghề Youtube - Mới mẻ và thú vị

Youtube đã và đang trở thành một trang web vô cùng lớn mạnh trên khắp thế giới với tính năng chuyên đăng tải, chia sẻ video với rất nhiều nội dung đa dạng.  Không chỉ xem mà người dùng được tự do tạo lập kênh cá nhân, thể hiện bản thân bằng bằng nhiều ý tưởng video sáng tạo, thậm chí có thể đem lại thu nhập. Làn sóng làm Youtube tràn đến Việt Nam khiến cho số lượng Vlogger ngày càng tăng, nhiều kênh Youtube trở nên “hot” và có tầm ảnh hưởng rộng rãi. 

Một số độc giả thể hiện sự hài lòng trước nội dung độc đáo của các kênh youtube phổ biến hiện nay: Các video nấu ăn, video giải trí hài hước, vlog du lịch, làm đẹp...

“Thực sự khi có thời gian rảnh mà xem những video phổ biến trên youtube hiện nay cũng vui đấy chứ. Nói về những video của bà Tân Vlog không thể phủ nhận rằng sức hút từ một người phụ nữ nhỏ bé lại có thể làm những món ăn khổng lồ là rất đáng khâm phục” - Bạn [email protected] cho hay.

Cùng quan điểm trên, độc giả [email protected] chia sẻ: “Cũng hay đó chứ! Đâu phải ai cũng trở thành 1 youtuber thu hút đâu. Đó là cái duyên, sự cuốn hút riêng. Nếu ai làm được thì lại thêm 1 nguồn giải trí cho xã hội. Hoan nghênh”.

Youtube là “con dao hai lưỡi”

Tuy nhiên, số đông độc giả đều nhìn ra cả hai mặt lợi – hại của các video trên youtube. Bên cạnh những video chất lượng, content sáng tạo, có sự đầu tư thì cũng tồn tại rất nhiều video “độc hại”, phản cảm, nhạt nhẽo chỉ để câu kéo người xem và kiếm trác.

Nài những video giải trí lành mạnh, cung cấp thông tin hay mang tính giáo dục, truyền cảm hứng thì không thiếu các kênh Youtube có nội dung rất phản cảm, vô bổ. Từ các video câu view nhàm chán, “treo đầu dê bán thịt chó”, cho đến đập phá đồ đạc, trêu đùa quá trớn, nói tục chửi bậy, thậm chí côn đồ, bạo lực,…

83c1fe09a_78587325_444083083195070_5879699392297959424_n.jpg

Trên 75% độc giả đều nhận thức được mặt tích cực và tiêu cực của việc làm Youtube

Đặc biệt có rất nhiều ý kiến bất bình, thẳng thắn chê trách những nội dung tiêu cực trên Youtube, tạo ra chỉ để kiếm tiền mà vô giá trị về mặt nội dung, gây tốn thời gian. 

“Bản thân tôi khi xem những clip được coi là hot hiện nay cảm thấy vô cùng bức xúc. Những video này chủ yếu có nội dung lố lăng, không có giá trị về mặt  thông điệp truyền tải.” – Bạn [email protected] bình luận.

Đồng ý với quan điểm này, độc giả [email protected] bày tỏ: “Mình thấy trên youtube hiện nay quá nhiều nội dung nhảm nhí, thiếu tính giáo dục cũng như mất văn hóa. Nhiều người đổ xô đi làm youtube, họ chỉ quan tâm đến lượt view mà sẵn sàng đánh mất đi nhiều giá trị văn hóa. Đây thật sự trở thành vấn đề nhức nhối mà mỗi chúng ta cần phải lên tiếng và loại bỏ".

Cần kiểm duyệt và chọn lọc kỹ các nội dung trên Youtube

Nhìn nhận thấy các vấn đề của việc sáng tạo nội dung trên Youtube, đặc biệt là ảnh hưởng xấu của những video không lành mạnh đến người xem trẻ tuổi và các em nhỏ, rất nhiều bình luận đã đóng góp, đề xuất các biện pháp để xử lý những tồn đọng của Youtube: trách nhiệm của Youtube, của các cơ quan chức năng cũng như sự thông minh, sáng suốt của chính người xem,…

75e915d32_8646694_2563038810688645_6776727003107164160_n.jpg

Nài việc thắt chặt điều khoản của Youtube, người xem cũng cần chọn lọc video để thưởng thức

“Các Youtuber hiện nay đang làm theo xu hướng thị trường nhiều, vậy câu hỏi đặt ra là khán giả cần xem có chọn lọc để những nội dung xấu không còn chỗ đứng nữa thì tự thân nó sẽ bị đào thải. Nhất là các em nhỏ mình thấy bố mẹ cần quản lý và giám sát con nhiều hơn để các bạn ấy không xem được những nội dung thế này” – Độc giả [email protected] đóng góp.

Bạn đọc [email protected] cho rằng: “Sẽ khó tránh khỏi có những youtuber lựa chọn những nội dung phản cảm, thiếu văn hóa để thực hiện. Bởi vì sự lựa chọn nội dung của mỗi người là khác nhau. Để hạn chế những video có nội dung nhảm nhí, thiếu tế nhị youtube cần nâng cao khả năng chọn lọc".

Ở góc độ là một người tiếp nhận các sản phẩm từ Youtube, bạn [email protected] cho rằng người xem cần phải biết xem một cách có chọn lọc: "Cái hại của youtube là không thể phủ nhận nhưng cũng không thể phủ nhận cái lợi của nó được. Liên quan đến vấn đề những video phản cảm trên Youtube, không thể đổ lỗi tất cả cho chính sách quản lý video của Youtube được. Bởi lẽ, chính sách quản lí của Youtube đã có và Youtube sẽ mạnh tay xóa các kênh có nội dung video phản cảm nhưng chính sách đó vẫn chưa thể bao hàm được tất cả và các nhà quản lý cũng không thể ngồi xem thủ công từng video để trừng phạt từng kênh Youtube đó. Cho nên, tôi nghĩ rằng, quan trọng vẫn là người xem phải biết cách xem có chọn lọc, báo cáo xấu những video có nội dung phản cảm thì tình trạng này sẽ không tiếp diễn nữa". 

Là một nền tảng giải trí, truyền thông có tính phổ cập cao, Youtube sẽ vừa là sân chơi, vừa là nơi mang lại lợi ích kinh tế cho những người thực sự có đam mê, nghiêm túc đầu tư “chất xám”.  Để “diện mạo” của Youtube nói chung hay nghề Youtuber nói riêng không còn bị ảnh hưởng bởi những video xấu xí, chắc chắn sự quản lý giám sát của nhà phát triển Youtube, các cơ quan chức năng và trách nhiệm, ý thức của những người sáng tạo video luôn cần được đẩy mạnh và phát huy hơn nữa. 

Diễn đàn “Đổ xô đi làm Youtuber: Đầu tư ít, kiếm lời nhiều – Lợi, hại ra sao?” xin phép được khép lại. BBT Sóng Trẻ xin chân thành cảm ơn những bình luận, phản hồi vô cùng tích cực từ quý độc giả. Những ý kiến tranh luận của bạn đọc chính là những góp ý vô cùng bổ ích mang đến cái nhìn đa chiều cho công chúng khi tham gia vào các nền tảng công nghệ số như hiện nay. Hẹn gặp lại quý độc giả trong những vấn đề thảo luận sắp tới.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN