“Ấn tượng phản chiếu: Van gh và tác phẩm” – triển lãm phiên bản số hoàn toàn mới tại Việt Nam

(Sóng trẻ) - Vincent Van gh (1853 – 1890) là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất mọi thời đại. Bằng đam mê to lớn với hội họa, ông đã cho ra đời hàng ngàn bức tranh nghệ thuật trong vòng 10 năm sáng tác. “Ấn tượng phản chiếu: Van gh và tác phẩm” là triển lãm với phiên bản số hoàn toàn mới, giới thiệu 35 kiệt tác của họa sĩ nổi tiếng người Hà Lan đến với công chúng tại Việt Nam.

Từ ngày 8/3 đến ngày 9/4, tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom – VCCA (Thanh Xuân - Hà Nội), lần đầu tiên những bức họa độc đáo của họa sĩ Van gh được triển lãm dưới hình thức phiên bản số chân thực, sống động. Những kiệt tác hội họa như “Hoa hướng dương”, “Đêm đầy sao”, “Tự họa”,… được trình chiếu tại triển lãm “Ấn tượng phản chiếu: Van gh và tác phẩm”.

Triển lãm phiên bản số là một hình thức hoàn toàn mới, được đơn vị tiên phong - VCCA đưa về Việt Nam ứng dụng. Hình thức này giúp công chúng có cơ hội tiếp xúc với xu hướng mới và đưa các tác phẩm nghệ thuật kinh điển đến gần công chúng hơn.

0b5731e6b_a1.jpg

Khán giả chăm chú xem thông tin của Van gh – họa sĩ người Hà Lan nổi tiếng nhất mọi thời đại

Các máy chiếu có độ phân giải cao được bố trí trong không gian triển lãm, trình chiếu luân phiên 35 bức tranh theo các chủ đề sáng tác khác nhau như: chân dung tự họa, cây cối, phong cảnh,… Ban tổ chức bố trí ghế ngồi phía trước các màn chiếu để đáp ứng nhu cầu của công chúng đến xem triển lãm.

0b5731e6b_a2.jpg

0b5731e6b_a3.jpg

 Các kiệt tác nghệ thuật của Van gh được chiếu luân phiên qua các các màn hình máy chiếu

Tranh của Van gh luôn tiềm ẩn những cảm xúc mạnh mẽ đằng sau lớp sắc màu rực rỡ và những đường cọ thô, dày độc đáo. Thông qua việc trình chiếu trên màn hình khổ lớn, những bức tranh nguyên bản sẽ được phóng rộng ra, làm rõ các chi tiết, đường nét tỉ mỉ. Sức hấp dẫn của tranh Van gh nằm ở sự kết hợp phức tạp của màu sắc, hình khối, độ sáng – tối và sự liên kết giữa ma trận các nét vẽ. Vì vậy, khi được phóng to lên, những bức họa đó sẽ mang lại cho công chúng trải nghiệm độc đáo.

Triển lãm đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều công chúng yêu nghệ thuật, đặc biệt là các bạn trẻ học tập và làm việc tại Hà Nội. Những ngày đầu diễn ra triển lãm, hàng trăm người yêu thích tranh của họa sĩ Van gh đã đến, ngắm nhìn các tác phẩm kinh điển, trải nghiệm hình thức phiên bản số và chìm đắm trong không gian nghệ thuật sống động.

Cảm nhận về triển lãm, bạn Thái Linh Chi (sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã từng xem những bức họa nổi tiếng của Van gh ở trên mạng và cảm thấy nó rất có sức hút. Triển lãm đã giúp mình được xem những bức họa đó một cách chân thực, sống động và rõ nét các chi tiết hơn. Thực sự đây là một trải nghiệm thị giác rất mới lạ. Không gian triển lãm với các màn hình chiếu và ánh đèn làm cho mình thấy thích thú. Triển lãm còn kéo dài đến tháng 4 nên mình sẽ quay lại và sống trong không gian này một lần nữa”.

0b5731e6b_a4.jpg

Những câu nói truyền cảm hứng của Van gh được tái hiện trên các bức tường trong không gian triển lãm

Nhằm giúp khán giả hiểu hơn về phong cách nghệ thuật độc đáo của Van gh, VCCA cũng tổ chức các sự kiện nghệ thuật, workshop,… trong khuôn khổ triển lãm.

Van gh là một họa sĩ đi lên bằng cách tự học. Cuộc đời sáng tác của ông chỉ kéo dài 10 năm (từ năm 1880 và kết thúc vào năm 1890 khi ông qua đời). Bằng những trải nghiệm trong thực tế cuộc sống và những ảnh hưởng của phong trào nghệ thuật hiện đại ở Pháp, Van gh đã xây dựng cho mình một phong cách nghệ thuật đầy màu sắc riêng biệt. Những kiệt tác của ông đã đi vào lịch sử hội họa thế giới. Tượng đài Van gh và phong cách hội họa độc đáo sẽ luôn truyền cảm hứng cho những thế hệ họa sĩ tiếp theo.

Phan Loan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN