Tổng kết diễn đàn: “Nghị định 100: Thuốc đủ liều nhưng có phần nghiêm khắc?”

(Sóng trẻ) - Sau khi diễn đàn “Nghị định 100: Thuốc đủ liều nhưng có phần nghiêm khắc?” được đăng tải trên trang tin điện tử Sóng trẻ đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc. Phần lớn bình luận của độc giả đều ủng hộ mức xử phạt mà Nghị định 100 quy định. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, sự cứng rắn của Nghị định này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của nhiều ngành nghề khác nhau.

Sau một tuần tổ chức diễn đàn, BBT Sóng trẻ đã nhận được 44 phản hồi từ độc giả với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, bao gồm cả đồng tình lẫn phản đối về Nghị định 100, cùng một số gợi ý về vấn đề giảm nhẹ mức xử phạt hay cách thức thực hiện.

Có 29/44 người hoàn toàn ủng hộ Nghị định 100, cho rằng với mức xử phạt nghiêm khắc này đã đánh trực tiếp vào tài chính, giúp người tham gia giao thông thay đổi nhận thức, hành vi sử dụng bia, rượu. Bên cạnh đó, một số người cũng đưa ra mong muốn sửa đổi, bổ sung vì không đồng tình với mức xử phạt quá cao, gây ảnh hưởng đến kinh tế cá nhân người dùng bia, rượu và  những hộ sản xuất, kinh doanh mặt hàng đồ uống có cồn.

Tác động tích cực của Nghị định 100

Đa số bình luận, quan điểm của độc giả đều cho rằng, với mức độ xử phạt nặng như hiện nay đã tác động tích cực đến ý thức tham gia giao thông của người dân. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tỷ lệ tai nạn giao thông đã giảm đáng kể so với các năm trước.

00abaf635_screenshot_108.png
 
Tài khoản [email protected] cho rằng: “Quan điểm của cá nhân tôi hoàn toàn đồng tình với mức xử lý vi phạm của Nghị định 100. Có thể thấy, khi chế tài đủ mạnh sẽ tác động lớn đến nhận thức, hành vi của con người. Vì vậy, sau khi Nghị định 100 được ban hành đã góp phần làm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông tại Việt Nam”.

Trong những năm qua, tỉ lệ tai nạn giao thông tại Việt Nam rất cao, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Kể từ khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cùng Nghị định 100 ra đời, tài khoản [email protected] cho hay: “Đã có quá nhiều tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Việt Nam. Việc xử phạt khắt khe cũng là để răn đe, kết quả là tỷ lệ tai nạn giao thông giảm nhanh chóng. Đây là điều đáng mừng và nên được duy trì”.

Mức xử phạt còn khắt khe và cần hoàn thiện

Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng đồng tình với nội dung Nghị định 100 mà Chính phủ ban hành. Một số người cho rằng mức xử phạt này quá khắt khe và mong muốn có những chỉnh sửa cụ thể để Nghị định được công tâm hơn.

Tài khoản [email protected] cho rằng mức độ xử phạt về sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông là đúng đắn, nhưng mức xử phạt cho một số lỗi khác trong Nghị định 100 lại quá cao: “Nói chung, tôi rất ủng hộ xử phạt nặng về vi phạm sử dụng rượu bia! Nhưng một số lỗi vi phạm khác không nên tăng mức phí, như đi sai làn, không mang mũ bảo hiểm, không mang giấy tờ,... Nhất là mức phạt về xe không chính chủ, tôi kịch liệt phản đối vì không phải nhà ai cũng có tiền mua mỗi người một xe. Người Việt Nam ta đa phần còn nghèo tiền đâu mà nộp mức phạt cao thế, khi lỗi lại chẳng gây nguy hại gì lớn”.

Tài khoản [email protected] nêu ra đề xuất như sau: “Quy định về xử phạt rượu bia là tốt tuy nhiên tôi nhận thấy thay vì cứ nồng độ cồn trên 0mg/lít là đã bị phạt thì vẫn nên phân cấp mức vi phạm nồng độ để xử phạt (ở các quốc gia phát triển như Anh, Hàn, Trung họ cũng đã phân cấp như vậy)...”.

Tác động không nhỏ đến kinh tế của người dân

Mặc dù phần lớn mọi người đều khẳng định Nghị định này đúng đắn và cần thiết nếu muốn giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông tại Việt Nam hiện nay, nhưng một số ý kiến cho rằng mức xử phạt quá cao sẽ làm giảm sự phát triển của mặt hàng rượu bia và các ngành nghề dịch vụ liên quan. 
 
2b4dbb082_screenshot_109.png

Tài khoản [email protected] phân trần: “Mình nghĩ Nghị định 100 của Chính phủ đưa ra là đúng đắn, tuy nhiên quá khắt khe, cần sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện luật hơn nữa. Từ khi Nghị định ra đời, dù đã giảm thiểu được tai nạn giao thông nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến các cửa hàng sản xuất, kinh doanh bia rượu. Nhiều cửa hàng thậm chí đã phải đóng cửa, phá sản”.

Cho rằng mức xử phạt quá cao, tài khoản [email protected] chia sẻ: “Từ khi nghị định ra quán ế ấm hẳn. Tuy không phải là không đồng tình với mức xử lý đấy, nhưng thiết nghĩ những ngành cấp cơ quan có liên quan có thể đưa ra những giải pháp điều hoà để một số bộ phận kinh doanh tự do như chúng tôi có thể bớt chút phần nào khó khăn thì tốt biết mấy. Vẫn luôn hi vọng…”.

Tài khoản [email protected] cũng nêu ra một số hệ lụy ảnh hưởng từ Nghị định này: “Nghị định 100 được đánh giá có thể khiến cho tỉ lệ tai nạn giao thông giảm sút, tuy nhiên nó ảnh hưởng đến khá nhiều vấn đề. Đầu tiên là các công ty sản xuất rượu bia, việc người dân hạn chế sử dụng rượu bia khiến cho các doanh nghiệp này chịu ảnh hưởng rất nhiều, doanh số bán hàng giảm sút, có thể dẫn tới sa thải nhân sự, nguồn thu ngân sách giảm đi. Thứ hai là những nhà hàng, quán ăn quán nhậu, hầu hết trong số này là những hộ kinh doanh nhỏ, số dư lợi nhuận không nhiều, việc xử phạt mạnh tay khiến cho cửa hàng vắng khách, buôn bán ế ẩm. Việc tác động đến nhiều thành phần trong xã hội, liệu phải chăng các nhà làm luật chưa nghiên cứu kỹ những tác động của nghị định đến cuộc sống của người dân?”

Diễn đàn “Nghị định 100: Thuốc đủ liều nhưng có phần nghiêm khắc?” xin phép được khép lại. BBT Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn những ý kiến bình luận và phản hồi từ độc giả. Những ý kiến bình luận là tấm gương đa chiều phản ánh góc nhìn khác nhau của công chúng. Hẹn gặp lại bạn đọc trong các vấn đề thảo luận khác.

BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN