“Cuồng” thần tượng dưới góc nhìn của chuyên gia

Lo ngại về những biểu hiện hâm mộ thần tượng thái quá, các chuyên gia cho rằng đây là vấn đề bức xúc của xã hội. Để giảm thiểu những hậu quả của hiện tượng tâm lý lệch lạc này, bạn trẻ cần có sự cảnh báo, hỗ trợ từ phía gia đình và nhà trường.

Tình trạng giới trẻ say mê thần tượng dẫn đến những phản ứng thái quá, lố bịch ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Khi scandal của nam ca sỹ Jack với cô gái tên T.A. nổ ra, một lượng lớn fan của anh đã “khuấy đảo” xu hướng Tiktok với những clip khóc sưng mắt, thể hiện niềm tin tuyệt đối vào thần tượng, thậm chí đã tuyên bố: “Jack đúng thì tụi mình đúng, Jack sai thì tụi mình cùng sai”, “Chọn con tim hay là nghe lý trí? Tôi chọn Phương Tuấn (tên thật của nam ca sĩ)”. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều fan của nam ca sĩ còn vào “report” bài đăng trước đó của T.A., liên tục tấn công hai mẹ con cô bằng những ngôn từ đầy thù ghét và hằn học. Một tài khoản Facebook cho hay: "Fandom Đom Đóm đã tụ họp, kêu gọi ủng hộ tiền để nhờ người "yểm bùa" con gái của Thiên An".

Ngay cả khi nam ca sĩ đã công khai thừa nhận sự thật này thì fan của anh chàng vẫn đòi chứng minh idol của mình… “vô sinh”. Khi một số cô gái lên tiếng "bóc phốt" J lăng nhăng, họ cũng bị fan của nam ca sĩ tấn công không thương tiếc.

5.png
Một số bình luận của người hâm mộ J trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.

Gần đây nhất là sự việc một nhóm fan hâm mộ, chủ yếu là giới trẻ ra sức bênh vực thần tượng trong bộ phim Quân đội Vương Bài do Trung Quốc sản xuất. Bộ phim đã lồng những yếu tố lịch sử sai lệch, xuyên tạc lịch sử dân tộc Việt Nam. Nhóm fan này thậm chí sẵn sàng gọi dân tộc, cha ông ta là “giặc” để bảo vệ “idol” của mình.

6.png
Những bình luận tiêu cực của một bộ phận giới trẻ Việt trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook.

Trước hiện tượng trên, theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim – bác sĩ Tâm lý học, Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức cho biết: “Nếu những hành động, suy nghĩ này vẫn được tiếp diễn thì nhận thức của một bộ phận giới trẻ bị lệch lạc chuẩn mực đạo đức, hành xử không đúng mực. Điều này thực sự không tốt cho giới trẻ và cho xã hội”,

Bác sĩ bày tỏ lo ngại về viêc những bạn trẻ “cuồng” thần tượng đa số ở độ tuổi cấp 2, cấp 3, thậm chí cấp 1. Bà cho rằng, độ tuổi này có xu hướng thích những điều mới mẻ, hào nhoáng, một số em thích những gì nổi loạn, hay những người nổi tiếng có vẻ ngoài xinh đẹp mà các em hay gọi là “mĩ nam”, “mĩ nữ”. Khi thần tượng của mình làm sai, các em vẫn lên mạng xã hội bảo vệ thần tượng bằng mọi giá, bất chấp mọi giá trị xã hội, luật pháp. Sự yêu thích và ngưỡng mộ của các em đã làm mờ đi lý trí phân biệt phải trái, đúng sai.

Vị bác sĩ cho rằng: “Để phòng ngừa, gia đình và nhà trường cần bình tĩnh chuyện trò với các em, có những hành động cụ thể giúp các em nhận thức đúng đắn về hành vi sai trái của thần tượng và từ đó điều chỉnh hành vi chính mình. Cần hướng các em chọn cho mình một thần tượng phù hợp, tích cực để học ở đó thái độ cầu tiến, đề ra cho mình hướng đi, lối sống đúng đắn…, không nên bắt chước thái quá gây phản cảm cho người khác và có khi làm hại đến bản thân mình.

Cần có nhận thức đúng về việc ngưỡng mộ thần tượng và lường được những hậu quả của cảm xúc say mê thái quá, không chạy theo thần tượng một cách mù quáng để từ đó có thái độ và cách ứng xử phù hợp. Cần biết tôn trọng thần tượng bằng cách có những hành động, suy nghĩ chính chắn và cao đẹp. Đó mới thực sự là hâm mộ thần tượng”.

Đồng quan điểm, Tổng thư ký tòa soạn, nhà báo Phạm Thị Quyên (Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam) chia sẻ: “Gia đình, nhà trường có vai trò rất lớn trong hình thành nhân cách giới trẻ. Từ lúc sinh ra nếu được sống trong môi trường gia đình hòa thuận, thương yêu nhau, bố mẹ quan tâm tới các chuyển biến tâm sinh lý, sở thích của con cái, để định hướng cho con trong cuộc sống, kể cả đối với hâm mộ thần tượng, để giới trẻ biết phân biệt giữa tốt - xấu, có lợi và có hại”.

244544159_300152144878898_4302585922389073300_n.jpg
Tổng thư ký tòa soạn, nhà báo Phạm Thị Quyên (Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam).

Theo bác sĩ Kim, việc thần tượng một nhân vật nổi tiếng chưa hẳn là không có lợi. Người nổi tiếng làm nhiều việc tốt, việc thiện, có học thức và cách sống tích cực thì thường người hâm mộ của họ cũng sẽ ảnh hưởng những tư tưởng, hành động tích cực đó.

Thần tượng cũng có thể là người gần gũi trong cuộc sống như các thành viên gia đình, thầy cô và những người không nổi tiếng thường sẽ có mức độ thành đạt học tập và lòng tự trọng cao. Lựa chọn thần tượng đúng đắn sẽ giúp con người định hướng suy nghĩ và hành động tốt hơn trong cuộc sống.

Vào 10 năm trước, đã có 10 fanclub đến từ các nước như: Bắc Mỹ, Brazil, Indonesia,… của nhóm nhạc nữ xứ Hàn Kara đã từng kỷ niệm bốn năm thành lập ban nhạc thần tượng bằng việc thành lập quỹ từ thiện giúp đỡ nạn nhân trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản và đã quyên được gần 3.000 USD.

Năm 2011, người hâm mộ nam ca sĩ Haro Jaejoong tại Nhật Bản kỷ niệm ngày sinh thần tượng bằng cách thu nhặt nắp vỏ chai đổi lấy vắcxin cho trẻ em nghèo bị bại liệt. Hay fanclub của SuJu tại Malaysia vẫn thường xuyên tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, trong đó có chiến dịch "Ruybăng vàng" giúp trẻ em nghèo.

 

Bạn đọc nghĩ thế nào về việc nếu có sự cảnh báo và hỗ trợ từ phía gia đình và nhà trường, giới trẻ sẽ biết thể hiện lòng hâm mộ đúng mực và trung thực ? Quý độc giả có thể tham gia bình luận, đóng góp ý kiến của mình qua địa chỉ: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN